Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Chưa hết lùm xùm thời lãnh đạo VietinBank, Chủ tịch Quảng Ninh lại gây bão mạng

DTVN 13:38 22/05/2020

Tân Hiệu trưởng Đại học Hạ Long là người trước đây ít năm thời còn lãnh đạo VietinBank đã ký duyệt hàng nghìn tỷ cho dự án Tisco Thái Nguyên. Dự án này đang thua lỗ nghiêm trọng

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho hay, chủ tịch tỉnh là cán bộ, thực hiện nhiệm vụ của cán bộ còn Chủ tịch kiêm nhiệm chức danh gì đó trong đơn vị sự nghiệp thì chưa có quy định về vấn đề này.

“Ông Chủ tịch UBND tỉnh có thể giam gia vào hội đồng nhà trường, còn làm hiệu trưởng như vậy thì tôi mới nghe nói lần đầu, chưa có tiền lệ. Tôi sẽ nắm kỹ lại tình hình, việc này lần đầu xảy ra”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết.

Dư luận đang hoài nghi không lẽ cả tỉnh Quảng Ninh không có nhân tài nào đủ tiêu chuẩn để thi tuyển vào vị trí Hiệu trưởng Đại học Hạ Long để gánh bớt phần việc cho Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh đương nhiệm.

Trao đổi với phóng viên bên hành lang Kỳ họp 9, Quốc hội khoá XIV về việc Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng kiêm nhiệm Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long, Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc (Đoàn Đồng Nai) cho rằng, việc này cần xem lại quy định của Luật pháp có cho phép một quan chức Nhà nước tham gia làm hay không.

Nếu ông tham gia giảng dạy, truyền bá những kinh nghiệm hiểu biết về quản lý Nhà nước ở đấy thì rất hoan nghênh. Gắn chặt người làm hành chính với giáo dục xã hội. Còn đã là chủ tịch UBND tỉnh thì rất nhiều việc và khối lượng công việc rất lớn. Do vậy thêm một công việc khác nữa thì không nên.

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ – nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho hay: “Đó là chuyện khó chấp nhận được. Muốn làm hiệu trưởng trường ĐH phải đáp ứng những tiêu chuẩn riêng như quá trình quản lý trực tiếp trường đó.

Nếu chỉ dùng quyền lực thì khó điều hành có hiệu quả một trường đại học. Bởi lẽ khi người ta có quyền mà không biết việc thì rất nguy hiểm. Không biết cách quản lý thì xử trí từ việc thi cử, tuyển sinh, ứng xử với cán bộ, hoạt động nghiên cứu khoa học của nhà trường thế nào? Đó là chưa kể một chủ tịch tỉnh top đầu cả nước về phát triển kinh tế thì công việc không hề ít, thời gian đâu mà sát sao với vị trí hiệu trưởng trường đại học?”.

“Chủ tịch tỉnh là quản lý nhà nước ở tầm vĩ mô cả một tỉnh lại kiêm nhiệm quản lý một trường ĐH chỉ tương đương cấp Sở (có thể nhận được những chính sách hỗ trợ từ UBND tỉnh) thì khác gì ông Thắng vừa đá bóng vừa thổi còi, ôm quá nhiều việc cùng lúc. Đó là biểu hiện sự ham quyền quá mức. Không thế chấp nhận việc oái oăm này, vì nếu việc này được thông qua sẽ lan ra ra các tỉnh khác, lại tiếp tục những chủ tịch tỉnh khác làm hiệu trưởng. Đó là chưa kể, việc công nhận kiêm nhiệm hiệu trưởng mà chưa hề có kinh nghiệm trong quản lý giáo dục đại học là vi phạm Luật Giáo dục Đại học”, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho hay trên Vietnamnet.

Giáo sư Trần Đức Viên - Chủ tịch Hội đồng Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho rằng, một cá nhân không thể cùng lúc làm tốt hai công việc bởi đó là hai môi trường hoàn toàn khác nhau.

Cụ thể, theo Giáo sư Trần Đức Viên, Ủy ban nhân dân tỉnh là tổ chức chính quyền còn trường đại học lại hoạt động theo các quy định của chính quyền.

Trường đại học là một tổ chức học thuật có tính tự chủ, tự do học thuật, nghiên cứu... độc lập, khách quan tuy nhiên, nếu nếu áp tất cả quan điểm của tổ chức chính quyền vào thì cơ sở giáo dục không còn là tổ chức tự do học thuật nữa mà sẽ trở thành công cụ phục vụ chính quyền.

Tuy nhiên, nếu vẫn tiếp tục kiêm nhiệm thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh phải làm gương trong thực hiện Nghị quyết 19 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.Ngoài ra, Giáo sư Trần Đức Viên cũng cho rằng, việc kiêm nhiệm này dễ dẫn tới suy nghĩ: “Ai cũng làm hiệu trưởng được”.

Theo đó, cần triển khai tự chủ ngay và luôn tại trường Đại học Hạ Long, làm mẫu mực để các địa phương khác học tập và làm theo.

Giáo sư Phạm Tất Dong – Phó chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam bình luận: “Thiên hạ hết người hay sao mà phải kiêm nhiệm như vậy?”.

Giáo sư Phạm Tất Dong cho rằng, làm hiệu trưởng một trường đại học là một công việc khác hẳn công việc quản lý hành chính sự nghiệp. Hơn nữa, để làm hiệu trưởng thì trước tiên phải là nhà khoa học, nhà tri thức vừa là nhà sư phạm thì mới có thể làm tốt.

Ngoài ra, cũng theo Giáo sư Phạm Tất Dong, công tác hiệu trưởng là một công việc đòi hỏi phải thực sự am hiểu về giáo dục đại học để đưa toàn bộ công tác giảng dạy và đào tạo hiện nay của nhà trường bắt kịp với giáo dục thế giới, bắt kịp với công nghệ 4.0.

Các trường đại học phải tiên phong số hóa thì mới dẫn dắt tổ chức sản xuất trong việc áp dụng công nghệ 4.0, theo chuẩn quốc tế được.

Hơn nữa, Quảng Ninh là địa phương rất phát triển về công nghiệp mà công nghiệp 4.0 của Quảng Ninh sẽ phụ thuộc vào khả năng đào tạo đại học 4.0 ở tỉnh này. Do đó muốn quản trị trường đại học đòi hỏi hiệu trưởng phải dành thời gian nghiên cứu và am hiểu những xu thế phát triển đại học của thế giới.

Trong khi Chủ tịch của một tỉnh cũng rất vất vả khi phải giải quyết rất nhiều công việc liên quan đến ổn định, phát triển địa phương. Vậy làm sao có thể kiêm nhiệm làm hiệu trưởng được nữa?.

Còn nhớ thời điểm năm 2010 khi Vietinbank cấp khoản tín dụng nghìn tỉ cho TISCO II dưới sự bảo lãnh của VNSTeel, ông Phạm Huy Hùng đang giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Vietinbank cho đến khi rời ghế năm 2014 để về hưu.

Dự án Tisco là gánh nợ của VietinBank giai đoạn ông Thắng đang làm lãnh đạo ngân hàng này. Hàng nghìn tỷ không biết bao giờ sẽ thu hồi được.

Thời điểm đó, ông Nguyễn Văn Thắng làm Giám đốc Vietinbank chi nhánh Hà Nội đã ký hợp đồng số 01/HĐTD-TISCO ngày 25/1/2010 để cho Công ty Gang thép Thái Nguyên vay hơn 1.600 tỷ đồng thực hiện Dự án mở rộng dự án giai đoạn 2.

Lãnh đạo Tisco thừa nhận doanh nghiệp này đang lâm vào tình trạng cực kỳ khó khăn, nguy cơ khủng hoảng tài chính dẫn đến phá sản đang hiện hữu, khả năng mất vốn là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Hồ sơ cá nhân của ông Thắng cho thấy, từ tháng 1/2010 đến tháng 5/2011, ông Thắng là Giám đốc VietinBank chi nhánh thành phố Hà Nội. Từ tháng 6/2011 đến ngày 25/12/2011, ông là thành viên hội đồng quản trị, Quyền Tổng giám đốc VietinBank. Từ ngày 26/12/2011 đến ngày 28/4/2014, ông là thành viên hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc VietinBank, năm 2014, sau khi ông Phạm Huy Hùng Chủ tịch HĐQT Vietinbank “hạ cánh”, ngày 29/4/2014 ông Thắng trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank.

Liên quan đến những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong thực hiện Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn II – Công ty Gang thép Thái Nguyên (Dự án TISCO II), Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật ông Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ.

Hàng loạt cá nhân bị quy trách nhiệm trong vụ việc này. VietinBank cũng đang ôm đống nợ hàng nghìn tỷ từ dự án thua lỗ này và có nguy cơ mất trắng.

Năm 2019, VietinBank đã bán nợ cho vay Tisco cho VAMC, như vậy Tisco khả năng đối mặt với việc chuyển hoá nợ sang nhóm 5.

Tuy nhiên, dù bán được khoản nợ xấu nghìn tỉ của TISCO II sang VAMC thì đây cũng là chỉ là khoản rất nhỏ trong khối nợ xấu hàng nghìn tỉ đồng mà Vietinbank khó thu hồi.

Lê Lan (TH)/Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/chua-het-lum-xum-thoi-lanh-dao-vietinbank-chu-tich-quang-ninh-lai-gay-bao-mang-d76201.html

Bạn đang đọc bài viết Chưa hết lùm xùm thời lãnh đạo VietinBank, Chủ tịch Quảng Ninh lại gây bão mạng tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước