Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh kiêm Hiệu trưởng Đại học Hạ Long: Bài học kinh nghiệm!

DTVN 11:01 22/05/2020

Chủ tịch tỉnh là quản lý nhà nước ở tầm vĩ mô cả một tỉnh lại kiêm nhiệm quản lý một trường ĐH chỉ tương đương cấp Sở thì khác gì ông Thắng vừa đá bóng vừa thổi còi, ôm quá nhiều việc cùng lúc...

Biểu hiện ham quyền lực?
Lần đầu tiên một Phó chủ tịch tỉnh ký quyết định bổ nhiệm Chủ tịch tỉnh vào vị trí kiêm nhiệm hiệu trưởng trường đại học của tỉnh. Sự việc đang thu hút sự chú ý của dư luận

Thông tin ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiêm nhiệm giữ chức Hiệu trưởng Đại học Hạ Long nhiệm kỳ 2020-2025 từ ngày 18/5 đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Dư luận cho rằng việc ông Thắng - Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh làm Hiệu trưởng Đại học Hạ Long là điều hết sức...buồn cười. Ông Thắng chưa một ngày làm giảng viên trong khi đó không lẽ cả tỉnh Quảng Ninh không tìm được một thầy giáo đủ đức và tài để làm hiệu trưởng trường Đại học?

Quyết định công nhận việc kiêm nhiệm do ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Ninh ký ngày 18/5. Đây là lần đầu tiên một Chủ tịch tỉnh kiêm nhiệm hiệu trưởng trường đại học.

Trước vụ việc này, dư luận nhiều chiều cho rằng Chủ tịch UBND tỉnh không nên ôm đồm thêm chức hiệu trưởng trường ĐH vì nếu không sát sao với công việc hai bên thì sẽ khó điều hành hiệu quả. Ngoài ra việc bổ nhiệm vi phạm Luật Giáo dục Đại học đối với tiêu chuẩn bổ nhiệm Hiệu trưởng trường ĐH.

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ – nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho hay: “Đó là chuyện khó chấp nhận được. Muốn làm hiệu trưởng trường ĐH phải đáp ứng những tiêu chuẩn riêng như quá trình quản lý trực tiếp trường đó.

Nếu chỉ dùng quyền lực thì khó điều hành có hiệu quả một trường đại học. Bởi lẽ khi người ta có quyền mà không biết việc thì rất nguy hiểm. Không biết cách quản lý thì xử trí từ việc thi cử, tuyển sinh, ứng xử với cán bộ, hoạt động nghiên cứu khoa học của nhà trường thế nào? Đó là chưa kể một chủ tịch tỉnh top đầu cả nước về phát triển kinh tế thì công việc không hề ít, thời gian đâu mà sát sao với vị trí hiệu trưởng trường đại học?”.

“Chủ tịch tỉnh là quản lý nhà nước ở tầm vĩ mô cả một tỉnh lại kiêm nhiệm quản lý một trường ĐH chỉ tương đương cấp Sở (có thể nhận được những chính sách hỗ trợ từ UBND tỉnh) thì khác gì ông Thắng vừa đá bóng vừa thổi còi, ôm quá nhiều việc cùng lúc. Đó là biểu hiện sự ham quyền quá mức. Không thế chấp nhận việc oái oăm này, vì nếu việc này được thông qua sẽ lan ra ra các tỉnh khác, lại tiếp tục những chủ tịch tỉnh khác làm hiệu trưởng. Đó là chưa kể, việc công nhận kiêm nhiệm hiệu trưởng mà chưa hề có kinh nghiệm trong quản lý giáo dục đại học là vi phạm Luật Giáo dục Đại học”, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho hay trên Vietnamnet.

Còn TS Nguyễn Thị Kim Phụng - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT): “Cá nhân tôi cho rằng riêng về thời gian, mỗi vị trí công tác đã yêu cầu phải làm việc đủ giờ hành chính nên rất khó để một người có thể đảm nhiệm cả hai vị trí, nếu như không muốn nói là việc một người thực hiện đầy đủ quyền và trách nhiệm của cả hai vị trí trên trong suốt nhiệm kỳ là khó khả thi”.

Trách nhiệm ở Vietinbank đến đâu ?

Trước khi giữ cương vị Chủ tịch UBND Tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Thắng là sếp lớn tại ngân hàng Vietinbank.

Tờ Ngày nay cho biết, khi Uỷ ban Kiểm tra Trung ương công bố kết luận những sai phạm tại Tổng Công ty Gang thép Thái Nguyên (TISCO), xuất hiện nhiều bài báo quy trách nhiệm cho ông Nguyễn Văn Thắng thời còn là Giám đốc Vietinbank Chi nhánh Hà Nội đã ký cho TISCO vay 1.600 tỷ đồng.

Thêm vào đó, vụ siêu lừa Huyền Như cái tên Nguyễn Văn Thắng cũng được xướng lên với tư cách là Tổng Giám đốc Vietinbank.

Luật sư của công ty chứng khoán Phương Đông từng đề nghị Toà triệu tập ông Nguyễn Văn Thắng vì ông Thắng ký chấp thuận 3 văn bản uỷ quyền cho Vietinbank Chi nhánh TP.HCM nhận tiền gửi của công ty chứng khoán Phương Đông số tiền 780 tỷ.

Sau hai lần “vượt khó” ở Vietinbank, ông Nguyễn Văn Thắng được bầu làm Chủ tịch UBND Tỉnh Quảng Ninh.

Liên quan đến những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong thực hiện Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn II – Công ty Gang thép Thái Nguyên (Dự án TISCO II), Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật ông Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ.

Từ ngày 3 đến 8/1/2020, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ 42. Ông Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp.

Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung trong đó có xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Thép Việt Nam và một số cá nhân liên quan đến các vi phạm đã được kết luận tại Kỳ họp 41 của UBKT Trung ương

Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm; căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên, UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng đối với các ông: Mai Văn Tinh, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT; Đậu Văn Hùng, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Tổng giám đốc Tổng Công ty Thép Việt Nam; Trần Văn Khâm, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT; Trần Trọng Mừng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Tổng giám đốc; Ngô Sỹ Hán, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty Gang thép Thái Nguyên.

Cảnh cáo đối với các ông Văn Trọng Lý, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Văn Tài, nguyên Hàm Vụ trưởng Văn phòng Chính phủ; Đỗ Cảnh Dương, Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản, Bộ Tài nguyên và Môi trường, nguyên cán bộ Văn phòng Chính phủ.

Khiển trách đối với các ông Nguyễn Hữu Vũ, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Đặng Thúc Kháng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT; Lê Phú Hưng, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Tổng giám đốc Tổng Công ty Thép Việt Nam.

UBKT Trung ương cũng đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật ông Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, nguyên Ủy viên ban cán sự đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Thép Việt Nam các nhiệm kỳ 2005 - 2010, 2010 - 2015.

Thời điểm năm 2010 khi Vietinbank cấp khoản tín dụng nghìn tỉ cho TISCO II dưới sự bảo lãnh của VNSTeel, ông Phạm Huy Hùng đang giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Vietinbank cho đến khi rời ghế năm 2014 để về hưu. Thời điểm đó, ông Nguyễn Văn Thắng làm Giám đốc Vietinbank chi nhánh Hà Nội đã ký hợp đồng số 01/HĐTD-TISCO ngày 25/1/2010 để cho Công ty Gang thép Thái Nguyên vay hơn 1.600 tỷ đồng thực hiện Dự án mở rộng dự án giai đoạn 2.

Hồ sơ cá nhân của ông Thắng cho thấy, từ tháng 1/2010 đến tháng 5/2011, ông Thắng là Giám đốc VietinBank chi nhánh thành phố Hà Nội. Từ tháng 6/2011 đến ngày 25/12/2011, ông là thành viên hội đồng quản trị, Quyền Tổng giám đốc VietinBank. Từ ngày 26/12/2011 đến ngày 28/4/2014, ông là thành viên hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc VietinBank, năm 2014, sau khi ông Phạm Huy Hùng Chủ tịch HĐQT Vietinbank “hạ cánh”, ngày 29/4/2014 ông Thắng trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Tài chính theo thẩm quyền chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tại VDB, VDB Chi nhánh Thái Nguyên có khuyết điểm, sai phạm nêu tại kết luận thanh tra.

Liên quan đến những khoản vay và giải ngân cho Tisco tại ngân hàng Vietinbank, cũng như tại ngân hàng VDB, các cơ quan chức năng cần xem xét, xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân tại Vietinbank và Vietinbank chi nhánh Hà Nội.

Theo Thanh Hà (TH)/SHTT

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/chu-tich-tinh-quang-ninh-kiem-hieu-truong-dai-hoc-ha-long-bai-hoc-kinh-nghiem-d76184.html

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh kiêm Hiệu trưởng Đại học Hạ Long: Bài học kinh nghiệm! tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước