Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

'Méo mặt' vì tăng học phí âm thầm trong mùa đại dịch COVID-19

Theo Sở hữu trí tuệ 08:05 21/05/2020

Vẫn chưa “hoàn hồn” sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thì phụ huynh trường Hà Nội Academy bất ngờ phát hiện bị tăng học phí một cách âm thầm.

Theo phản ánh của 480 phụ huynh học sinh trường Hà Nội Academy, tháng 3/2020 trong khi cả nước đang gồng mình chống lại đại dịch COVID-19 và các học sinh vẫn chưa bắt đầu kỳ học thứ II của năm 2019-2020 thì Ban lãnh đạo trường Hà Nội Academy đã chỉ đạo gửi thông báo đóng tiền học cho năm mới 2020-2021, mặc dù toàn bộ học phí của kỳ II năm học 2019-2020 đã được đóng hết. Không những vậy, trong thông báo đóng học phí của năm học mới Ban lãnh đạo đã âm thầm điều chỉnh tăng học phí so với năm học trước mà không có thông báo chính thức về mức tăng này.

Bị ảnh hưởng từ đại dịch COVID19 nhưng các phụ huynh vẫn phải đóng tiền đầy đủ

Sau khi phát hiện ra điều này, hội phụ huynh học sinh trường Hà Nội Academy đã đối chiếu các thông báo đóng học phí của các năm trước đó thì thấy rằng Ban lãnh đạo đã 3 năm liên tiếp điều chính tăng học phí bằng cách chỉ gửi cho từng phụ huynh học sinh trong đó đưa ra các khoản phải đóng cụ thể chứ không hề đưa ra bất kỳ thông báo tăng học phí chính thức nào, điều này khiến phần lớn phụ huynh đều nghĩ học phí không tăng nhưng thực chất 3 năm liên tiếp trường đều điều chỉnh tăng.

Cam kết một đằng, làm một nẻo?

Theo đó, hội phụ huynh đều được ban tuyển sinh của Trường thông tin rằng sẽ cam kết luôn giữ mức học phí ổn định trong 5 năm liên tục và nếu tăng sẽ tăng không quá 5%.

Năm học 2019-2020 mức học phí của Nhà trường đã được điều chỉnh tăng so với năm học 2018-2019 là 5%, trước đó năm học 2018-2019 cũng với chiêu “âm thầm” Nhà trường cũng đã tăng học phí 3% so với năm 2017-2018. Năm 2020-2021 Trường lại tiếp tục điều chỉnh tăng học phí so với năm trước đó, cụ thể mức tăng như sau: Học phí tăng 5%; Phí phát triển nhà trường tăng 14%; Tiền ăn thay vì thu 9 tháng nhà trường lại thu luôn 10 tháng.

“Với một dịch vụ thông thường việc liên tiếp 3 năm tăng phí đã là một điều bất hợp lý, còn với dịch vụ giáo dục việc điều chỉnh tăng học phí 3 năm liên tiếp càng khó chấp nhận hơn. Không những vậy đối với trường hợp của HA thì đi lại ngược lại những cam kết, thông điệp mà trường đã tuyên bố với Phụ huynh trước đó.”

“Vì vậy chúng tôi thấy rằng chu kỳ tăng học phí của năm học này là không phù hợp với thông lệ, cũng như những tuyên bố trước kia của trường HA”., hội phụ huynh bức xúc phản đối.

Bên cạnh đó, các phụ huynh trường Hà Nội Academy cũng cho rằng, trong bối cảnh xã hội đã và đang vật lộn với đại dịch COVID-19, tất cả các nền kinh tế đều suy giảm trầm trọng, tất cả các doanh nghiệp, công ty, cơ quan tổ chức đều thực hiện hy sinh quyền lợi, chia sẻ khó khăn với xã hội: ủng hộ, giảm giá dịch vụ, không tính tiền thuê nhà, hạ lãi suất ngân hàng,...toàn bộ học phí kỳ II đã được đóng từ sớm cho nên việc Ban lãnh đạo nhà Trường chỉ đạo văn bản thông báo đóng học phí trong thời điểm này thể hiện sự thiếu sẻ chia, không thấu hiểu khách hàng.

Việc tăng phí đã nhận được nhiều ý kiến phản đối của các bậc phụ huynh

Ngày 6/5/2020, TGĐ Hà Nội Academy đã có cuộc họp với Ban đại diện phụ huynh học sinh nhằm giải quyết các kiến nghị mà Ban đại diện phụ huynh đã nêu. Giải thích về việc tăng học phí, Ban lãnh đạo trường Hà Nội Academy khẳng định đối với học sinh đang học, thì học phí năm học 2020-2021 vẫn giữ nguyên mức học phí của năm học 2019-2020, tuy nhiên mức tăng học phí mới (được áp dụng cho học sinh mới nhập học của năm học 2020-2021) sẽ được áp dụng cho toàn bộ các học sinh kể từ năm 2021-2022.

Dưới sức ép của phụ huynh về việc công bố lộ trình học phí, Hà Nội Academy khẳng định sẽ công bố lộ trình tăng học phí, biên độ điều chỉnh học phí, các yếu tố cấu thành việc điều chỉnh học phí vào đầu năm học 2020-2021 để các phụ huynh có kế hoạch dài hạn. Bên cạnh đó, trong các lần tăng học phí mới nhà trường sẽ gửi Thông báo bằng văn bản rõ ràng mức tăng, mục đích tăng và kinh phí tăng được dùng vào việc gì.

Mặc dù đã có những trao đổi thống nhất tuy nhiên, ngay sau đó Ban lãnh đạo trường Hà Nội Academy lại gửi email cho phụ huynh toàn trường cho rằng Ban đại diện phụ huynh (480 phụ huynh) hiện nay là tự phát và không được công nhận, đồng nghĩa không đại diện tiếng nói của toàn thể phụ huynh. Chính vì thế Ban lãnh đạo trường đề nghị các phụ huynh có kiến nghị thì email trực tiếp cho Trường.

Chính điều này đã khiến cho hội phụ huynh học sinh Hà Nội Academy thêm bức xúc và cho rằng Ban lãnh đạo trường đã không thực hiện theo đúng cam kết trong cuộc họp.

Khi các phụ huynh với danh nghĩa cá nhân gửi email trực tiếp cho Nhà trường đề nghị Nhà trường có thông báo bằng văn bản về các nội dung mà 480 phụ huynh đã kiến nghị thì Trường chỉ trả lời phụ huynh rất chung chung rằng Nhà trường muốn nghe ý kiến của phụ huynh về những vấn đề của con các phụ huynh, còn kiến nghị của tập thể phụ huynh không phải do Ban phụ huynh nhà trường bầu ra nên không tiếp nhận, trong khi đó năm 2019-2020 trường Hà Nội Academy không tổ chức họp phụ huynh và bầu ban phụ huynh của các lớp cũng như của trường.

Nghi vấn về việc sử dụng nguồn tiền sai mục đích?

Trước những bức xúc việc điều chỉnh và thu phí không đúng với cam kết ban đầu, những phụ huynh trường Hà Nội Academy đặt ra hàng loạt các nghi vấn trong việc sử dụng nguồn vốn dẫn đến việc mập mờ thu phí tại đây.

Trong thời gian qua Hà Nội Academy đang dậy sóng bởi những tố cáo, khởi kiện của các cổ đông đông thiểu số đối với nhóm “cổ đông quyền lực” (sở hữu 51% cổ phần) của ông Đỗ Trung Thiện - Chủ tịch HĐQT Hà Nội Academy cùng vợ và những cổ đông thân tín. Việc HĐQT của Hà Nội Academy đã sử dụng tiền của Trường để đi đầu tư chéo vào công ty mẹ, cũng như việc thực hiện giao dịch mà không nhận được chấp thuận của Đại hội đồng cổ đông và HĐQT được những phụ huynh này cho là không đúng quy định.

“Với số lượng tiền đi đầu tư chéo bằng việc mua cổ phần của công ty mẹ, cho công ty mẹ vay với số tiền hàng tỷ đồng, vậy thử hỏi nếu các phụ huynh chúng tôi tiếp tục nộp học phí cho Nhà trường và lại bị sử dụng số tiền đó đầu tư sai mục đích hoặc để bù đắp các khoản đầu tư thua lỗ, khi Quý vị không có tiền để trả lương cho giáo viên, các dịch vụ khác thì nhà trường sẽ buộc phải đóng cửa, vậy lúc đó ai sẽ chịu trách nhiệm với việc học và tương lai của con chúng tối”., phụ huynh bức xúc phản đối.

Thực tế, không ít các phụ huynh có con theo học tại Trường quốc tế khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Những phụ huynh trường THCS và THPT Sao Việt (VSTAR School) tại quận 7, TP.HCM cũng bất ngờ khi nhận được thư ngỏ đóng học phí năm học 2020-2021. Theo biểu phí đính kèm thư ngỏ, học phí (đóng trọn năm) thấp nhất là hơn 96 triệu đồng với lớp 1 và cao nhất gần 300 triệu đồng với lớp 12. Tất nhiên, muốn hưởng mức học phí thấp nhất thì phụ huynh phải đóng tiền sớm. Trường đưa ra 4 mốc thời gian đóng học phí: trước ngày 30/4, trước ngày 31/5, trước và sau ngày 30/6. Mỗi mốc thời gian như vậy số tiền chênh lệch từ vài triệu đến mười mấy triệu đồng.

Cũng tình trạng trên, nhiều phụ huynh có con đang theo học tại trường Dân lập Quốc tế Việt Úc (VAS) nhận được email thông báo của trường về việc đóng học phí và các khoản chi phí học.

Theo các phụ huynh, nhà trường thông tin, tất cả các chi phí ăn uống và xe đưa rước chưa sử dụng trong đợt nghỉ dịch sẽ được trường chuyển vào chi phí của năm học kế tiếp. Riêng học phần 4 vẫn đóng đầy đủ các khoản trên, hạn chót cho những ai chưa đóng học phí học phần 4 là ngày 25/4. Thông báo này gặp phải phản ứng của phụ huynh, nhiều phụ huynh cho biết sẽ kiện trường.

Trước tình hình trên, một số phụ huynh của các trường quốc tế khác đã phản ứng dữ dội. Nhóm phụ huynh trường quốc tế Úc (AIS Saigon) đã gửi đơn kêu cứu gửi đến Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ, mong muốn lãnh đạo UBND TP, Sở GD&ĐT TP có tiếng nói. Theo phụ huynh, dù có nhiều bất cập và hiệu quả kém của phương pháp học online nhưng nhà trường vẫn thu đủ học phí.

Còn nữa

Đăng Khôi

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/meo-mat-vi-tang-hoc-phi-am-tham-trong-mua-dai-dich-covid-19-d76072.html

Bạn đang đọc bài viết 'Méo mặt' vì tăng học phí âm thầm trong mùa đại dịch COVID-19 tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước