Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Hà Nội Academy repo cổ phiếu “trái quy định”?

DTVN 16:17 24/02/2020

Việc tự ý cho vay, đầu tư chéo vào công ty mẹ, thông qua việc mua cổ phiếu quỹ và cho vay repo để mua lại tài sản nhóm cổ đông, HĐQT Hanoi Academy đề xuất phương án “chữa cháy” là mua lại số cổ phiếu.

Trong thông cáo mới đây về những sai phạm tại Hanoi Academy, Công ty IDJ cho rằng ông Đỗ Trung Thiện – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Hanoi Academy đã cực kỳ thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện đúng nghĩa vụ của mình theo quy định của Luật doanh nghiệp và Luật giáo dục trong hoạt động quản trị và điều hành Trường Hanoi Academy.

Ngoài ra, các hành vi sai phạm của ông Thiện trong các giao dịch với các Công ty có lợi ích liên quan từ năm 2015 có dấu hiệu của việc lạm dụng địa vị, chức vụ và sử dụng tài sản của công ty để tư lợi hoặc phục vụ lợi ích của tổ chức, cá nhân khác, gây thiệt hại cho Công ty Hanoi Academy nói riêng và các cổ đông Công ty nói chung, ảnh hưởng đến môi trường giáo dục đào tạo tại Trường Hanoi Academy.

Mặc dù là doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực giáo dục phải có nghĩa vụ đảm bảo tài chính để duy trì và phát triển hoạt động giáo dục và tuân thủ pháp luật. Tuy nhiên, ông Thiện và Ban lãnh đạo Công ty Hà Nội Academy không tập trung vào lĩnh vực chủ chốt, liên tục tự ý ra những quyết định không phù hợp pháp luật như tự ý cho vay, đầu tư chéo vào công ty mẹ, thông qua việc mua cổ phiếu quỹ và cho vay repo để mua lại tài sản nhóm cổ đông.

Cụ thể, trên BCTC kiểm toán 2018 thể hiện rõ tổng cộng nguồn vốn chỉ có 11.924.302.899 đồng, tuy nhiên ông Thiện đã ban hành Nghị quyết đại hội đồng cổ đông số 02/2019/NQĐHĐCĐ-HA quyết định về việc mua cổ phiếu quỹ tối đa 30% vốn điều lệ (tương đương 37.500.000.000 đồng) của cổ đông Công ty và việc cho cổ đông Công ty vay vốn theo hình thức Repo cổ phiếu đến 70% giá trị cổ phần.

Theo quy định của pháp luật, hoạt động repo cổ phiếu là hình thức mua bán có kỳ hạn, trong trường hợp này các cổ đông vay tiền Academy và thế chấp bằng việc bán cổ phiếu cho Công ty Hanoi Academy trong thời hạn vay, sau khi hết thời hạn vay cổ đông trả tiền vay và nhận lại chuyển nhượng cổ phiếu từ Công ty Hanoi Academy – đây là hoạt động kinh doanh cho vay và cầm cố tài sản, Công Hanoi Academy không có ngành nghề này và cũng chỉ tổ chức tín dụng mới được phép thực hiện.

Việc cho cổ đông Công ty vay vốn theo hình thức Repo cổ phiếu của Hanoi Academy được cho rằng không đúng quy định của pháp luật và thực tế đang vấp phải sự phản đối quyết liệt của cổ đông.

Công ty Cổ phần đầu tư và Giáo dục Hà Nội Academy, đổi tên từ Công ty Cổ phần đầu tư và Giáo dục IDJ-AEC được thành lập theo GPKD: 0103017860 lần đầu ngày 11/6/2007, thay đổi lần 6 ngày 13/4/2015 do Sở KHĐT Hà Nội cấp.

Trụ sở chính nằm tại: Lô D45-D46, KĐT Quốc tế Nam Thăng Long – Ciputra Hà Nội, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội. Vốn điều lệ là 125 tỷ đồng do ông Đỗ Trung Thiện nắm giữ chức Chủ tịch HĐQT.

Công ty Cổ phần đầu tư và Giáo dục Hà Nội Academy hiện là công ty chủ quản của Trường song ngữ quốc tế Hà Nội Academy (gọi tắt là Trường Hà Nội Academy) có vốn đầu tư nước ngoài có trụ sở nằm cùng tại KĐT Ciputra Hà Nội.

Được biết, liên quan đến vấn đề cổ phiếu quỹ, cho vay vốn bằng hình thức repo đối với 1 cổ đông, HĐQT Hà Nội Academy khẳng định sẽ xử lý cho phù hợp quy định pháp luật. Cụ thể, nhóm “liên minh” của ông Thiện khẳng định sẽ mua lại số cổ phẩn trên tuy nhiên tình hình “nội chiến” tại Hà Nội Academy vẫn chưa giảm nhiệt.

Còn nữa...

Đăng Khôi/SHTT

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/ha-noi-academy-repo-co-phieu-trai-quy-dinh-d70721.html

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội Academy repo cổ phiếu “trái quy định”? tại chuyên mục Đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đầu tư