Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Trung Quốc sẽ vượt Mỹ trở thành nền kinh tế số 1 thế giới vào năm 2032?

DTVN 09:34 08/09/2020

Nhận định trên được các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu phát triển (DRC) thực hiện mới đây. DRC là một cơ quan trực thuộc Quốc vụ viện - tức Chính phủ Trung Quốc.

Theo South China Morning Post (SCMP), các nhà phân tích của DRC tin rằng Trung Quốc sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng khá cao bằng cách tăng quy mô của tầng lớp trung lưu và phát triển lĩnh vực dịch vụ. Đồng thời, theo các chuyên gia, Trung Quốc cũng sẽ phải đối mặt với một số thách thức, bao gồm dân số già và bất bình đẳng xã hội ngày càng gia tăng.

“Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ và trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2032, bất chấp mối quan hệ với Washington tiếp tục xấu đi”, SCMP trích dẫn báo cáo của DRC.

Theo SCMP, một nhóm các nhà phân tích từ trung tâm thuộc Quốc vụ viện - tức Chính phủ Trung Quốc, cơ quan hành pháp cao nhất của Trung Quốc đã kết luận rằng xung đột giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ còn trầm trọng hơn trong 5 năm tới và Washington có thể sẽ áp dụng những biện pháp thậm chí là cực đoan nhất nhằm làm chậm sự phát triển của nền kinh tế Trung Quốc .

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ngay cả những yếu tố này cũng sẽ không kìm hãm sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và đến năm 2025, tỷ trọng thương mại của Trung Quốc trong GDP thế giới sẽ tăng từ 16,2% hiện tại lên 18,1%. Trong khi tỷ trọng của Mỹ sẽ giảm so với cùng kỳ từ 24,1% xuống còn 21,9%.

Theo các báo cáo của DRC, mặc dù tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong 5 năm tới sẽ giảm từ 6,1% xuống 5-5,5% hiện tại, nhưng GDP bình quân đầu người sẽ tăng và có thể đạt 14 nghìn USD vào năm 2024, do đó Trung Quốc sẽ chuyển từ nhóm các nước với mức thu nhập trung bình lên mức thu nhập cao. “Các nhà phân tích tin rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ vượt qua Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2027 và Mỹ vào năm 2032”, SCMP viết.

Mới đây, một quan điểm tương tự cũng được giáo sư kinh tế Trường đại học Bắc Kinh, cựu chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB), Justin Yifu Lin đề cập đến khi cho rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ vào năm 2030. Trong khi đó, các chuyên gia khác cho rằng Trung Quốc có thể không vượt lên dẫn đầu thế giới.

Ông Yi Fuxian, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ), bày tỏ quan điểm rằng Trung Quốc sẽ không thể vượt qua Mỹ trong tương lai gần do dân số già.

Tuy nhiên, ông Chen Deming, cựu Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc đã cảnh báo các nhà chức trách vào tháng 4/2019 rằng họ “không nên đưa ra giả định cuối cùng Trung Quốc sẽ trở thành nền kinh tế số một thế giới”.

Trước đó, Công ty tư vấn Capital Economics, trong báo cáo được công bố vào tháng 1 năm nay, cho rằng quá trình phi toàn cầu hóa đang diễn ra sẽ làm suy yếu lợi thế kinh tế của Trung Quốc trong những năm tới và dư luận cho rằng Trung Quốc có thể vượt qua Mỹ sẽ là một sự “ảo tưởng”.

SCMP nhấn mạnh, kể từ tháng 1 năm nay thế giới đã bị rung chuyển bởi những thay đổi nghiêm trọng, bắt đầu với đại dịch Covid-19 và sau đó kết thúc bằng sự trầm trọng thêm của cuộc xung đột thương mại giữa Trung Quốc - Mỹ. Do đó, ngày càng khó dự đoán nền kinh tế thế giới sẽ phát triển thay đổi như thế nào.

Mộc Diệp(T/H)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/trung-quoc-se-vuot-my-tro-thanh-nen-kinh-te-so-1-the-gioi-vao-nam-2032-d82046.html

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc sẽ vượt Mỹ trở thành nền kinh tế số 1 thế giới vào năm 2032? tại chuyên mục Tin tức quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức quốc tế