Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Cuộc chiến vì mỏ vàng của những người siêu giàu ở Nga và Trung Quốc

DTVN 14:28 05/08/2020

Một công ty khai khoáng ở Australia trở thành trung tâm của một cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa những người siêu giàu ở Nga và Trung Quốc để giành quyền khai thác một mỏ vàng ở Ghana.

Nếu ai nghi ngờ về sức hút lớn của vàng khi giá đạt mức cao nhất mọi thời đại thì hãy xem một cuộc chiến giữa Trung Quốc và Nga để giành quyền kiểm soát một mỏ vàng ở Châu Phi được kiểm soát bởi một công ty khai thác ở Úc, theo Forbes.

Mặc dù điều này nghe như một kịch bản phim Hollywood, song nó là thật và đang diễn ra trên Sàn giao dịch Chứng khoán Úc và miền Bắc xa xôi của quốc gia Ghana, một quốc gia châu Phi giàu vàng.

Vai chính của câu chuyện là Alexey Mordashow, cổ đông chính của Severstal, một tập đoàn năng lượng và thép Nga mà Forbes ước tính có tài sản ròng trị giá 19,1 tỷ USD.

Trong khi thép tạo nên nền móng sự giàu có của Mordashov, gần đây ông quan tâm tới vàng, thành lập một doanh nghiệp tại Anh có tên là Nordgold. Công ty kiểm soát ba mỏ và 10 dự án thăm dò trên khắp thế giới, bao gồm các mỏ ở Burkina Faso và Guinea tại Châu Phi cũng như Nga và Canada.

Mãi đến tận đầu năm 2017, Nordgold vẫn được niêm yết trên Sàn Chứng Khoán Anh nhưng Mordashow đã tư nhân hóa doanh nghiệp này bởi vì ông tin rằng giá trị của doanh nghiệp đã không theo kịp giá vàng tăng, mặc dù sản lượng tăng lên hơn một triệu ounce mỗi năm.

Trong một thỏa thuận với Goldfields, một trong các công ty khai thác hàng đầu của Châu Phi, Nordgold đã mua 19.9% cổ phần trong Cardinal, rồi nhanh chóng triển khai kế hoạch mua nốt cổ phần còn lại của Cardinal với một mức giá đề xuất là 33,3 (0,333 AUD) xu một cổ phần.

Động thái này đe dọa mối quan hệ gắn bó mà Cardinal đã gây dựng với nhà sản xuất vàng lớn thứ hai Trung Quốc, Shangdong Gold, buộc Shangdong phải đưa ra đề xuất mua cổ phần của Cardinal vào tháng 6 với giá 42 xu một cổ phần theo đề xuất của Ban Quản trị Cardinal.

Không nản lòng, Mordashow đã tăng mức hấp dẫn trong đề nghị của Nordgold với việc tăng giá lên tới 46 xu một cổ phần.

Một vài nhà đầu tư cho rằng cuộc chiến về giá mua cổ phần sẽ tiếp tục với các cổ phần của Cardinal rao bán đầu ngày là 49 xu.

Mỏ vàng mà người Trung Quốc và người Nga đang theo đuổi không là một tài sản quá đặc biệt, nhưng nó nằm trong khu vực vàng giàu có nhất thế giới, một địa điểm tại Ghana ngay sát với Burkina Faso nơi mà Nordgold có hai mỏ đang khai thác.

Quá trình thăm dò đã cho thấy mỏ Namdini chứa ít nhất 5.1 triệu ounce vàng, đủ để duy trì việc sản xuất trong 15 năm với sản lượng 360.000/ounce một năm với giá 895USD/ounce – nhiều hơn 900 USD/ounce hoặc thấp hơn giá vàng gần mới nhất là 1816 USD/ounce.

Với chi phí xây dựng ước tính khoảng 390 triệu USD, mỏ Namdini được kì vọng đạt mức hoàn vốn trong vòng chưa tới 12 tháng.

Cuộc chiến giữa hai doanh nghiệp từ Nga và Trung Quốc là một dấu hiệu cho thấy vài người giàu nhất thế giới tin rằng sự bùng nổ vàng hiện nay sẽ tiếp tục diễn ra với giá dự kiến sẽ vượt qua cả mức giá cao nhất mọi thời đại là 1.911USD/ ounce vào năm 2011.

Theo Khải Hoàn/Tài chính Doanh nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/cuoc-chien-vi-mo-vang-cua-nhung-nguoi-sieu-giau-o-nga-va-trung-quoc-d14507.html

Bạn đang đọc bài viết Cuộc chiến vì mỏ vàng của những người siêu giàu ở Nga và Trung Quốc tại chuyên mục Tin tức quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức quốc tế