Cơ quan Quản lý An toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) vừa gửi thông báo về quy định mới đến 108 công ty sản xuất xe tự hành, yêu cầu báo cáo mọi sự cố trên đường.
Cụ thể, trong ít nhất 3 năm tới, bất kỳ công ty nào trong số hơn 100 công ty phát triển công nghệ tự động lái (AV) và hỗ trợ người lái (ADAS) sẽ phải gửi báo cáo về bất kỳ sự cố nào với người và xe, cũng như báo cáo định kỳ hàng tháng, kể cả không có sự cố. NHTSA sẽ thu thập thông tin này và công bố cho công chúng, nhưng sẽ đảm bảo quyền được bảo vệ những thông tin bí mật hợp pháp của nhà sản xuất.
NHTSA cho biết họ sẽ nhận ra 3 loại thông tin có thể thực sự là bí mật: phiên bản công nghệ của hãng cài đặt trên chiếc xe; phạm vi và tính năng thiết kế hoạt động của xe vào thời điểm xảy ra sự cố và một số nội dung tường thuật mô tả công nghệ được yêu cầu viết ra để giải thích sự cố.
Các công ty phát triển công nghệ tự động lái và hỗ trợ lái sẽ phải thường xuyên báo cáo về các sự cố gặp phải. Ảnh minh họa |
Điều này thể hiện sự thay đổi chính sách so với chính quyền Tổng thống trước, khi Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết họ không ngăn cản quy định mới này.
Chủ tịch Hiệp hội an toàn ô tô Mỹ, bà Cathy Chase cho biết, các công ty sẽ không thể ẩn đằng sau những tuyên bố về tính bảo mật để né tránh báo cáo bất kỳ sự cố nào. “Chiếc xe được hãng thông báo có thiết kế nhận dạng làn đường trong mưa tuyết nhưng lại không thể nhận dạng làn đường trong mưa tuyết, đó là sự cố, công chúng có quyền được biết sự cố này, và được biết lý do tại sao", bà Cathy Chase nói.
Theo Chất lượng Việt Nam Online