Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Không đạt được thỏa thuận bằng sáng chế, Nokia kiện Oppo ra tòa

SỞ HỮU TRÍ TUỆ 08:17 12/07/2021

Mới đây, Nokia tiếp tục kiện Oppo ra tòa do không thỏa thuận được bằng sáng chế.

Giống như các ông lớn khác trong ngành viễn thông, Nokia có khá nhiều bằng sáng chế của riêng mình và được bảo vệ bởi các cơ quan cấp phép sáng chế. Hãng viễn thông Phần Lan đã ký thỏa thuận cấp phép với nhiều công ty sử dụng bằng sáng chế của họ và kiện những công ty sử dụng chúng mà không được phép, và Oppo là nạn nhân mới của Nokia.

Nguyên nhân của vụ kiện này là do Oppo đã từ chối gia hạn thỏa thuận cấp phép cho phép sử dụng một số bằng sáng chế mà công ty Trung Quốc đã ký lại vào năm 2018. Để chống lại Oppo, Nokia hiện đang sử dụng các đội pháp lý đã giành chiến thắng trong chiến dịch thực thi bằng sáng chế của công ty với Lenovo và Daimler trước đó.

Nếu Nokia thắng, Oppo sẽ trả tiền vi phạm hoặc đồng ý ký một thỏa thuận cấp phép kéo dài trong nhiều năm.

Không đạt được thỏa thuận bằng sáng chế, Nokia kiện Oppo ra tòa

Có thể thấy trong suốt quá trình phát triển, kiện tụng luôn là phương án cuối cùng của Nokia nhằm tìm ra hướng đi tốt nhất. Vì vậy trường hợp Oppo là người chiến thắng trong vụ kiện rất khó xảy ra dựa vào những thành tích kiện tụng trong quá khứ của Nokia, đặc biệt khi công ty Phần Lan tự tin với các tuyên bố của mình.

Trước đó, Nokia cũng từng đâm đơn kiện Apple vi phạm bằng sáng chế

Cụ thể, Nokia đã bất ngờ đâm đơn kiện Apple với cáo buộc vi phạm 32 bằng sáng chế của mình. Được biết, trong tổng số bằng sáng chế này đa phần liên quan đến điện thoại di động như màn hình hiển thị, giao diện người dùng cho đến phần mềm, ăng-ten, chip xử lý và mã hóa video. Đây hầu hết là những tính năng cơ bản mà bất kì chiếc điện thoại hay smartphone nào hiện nay cũng đều có.

Trong một báo cáo, Nokia đã cho biết rằng hãng đã đầu tư hơn 120 tỷ USD nghiên cứu và phát triển trong hai thập kỷ qua. Từ đó, giúp cho họ sở hữu hàng chục ngàn bằng sáng chế bao gồm công nghệ được tích hợp trong điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy vi tính và các thiết bị điện tử khác.

Vào năm 2009, Nokia đã từng một lần lôi Apple ra toà với cáo buộc vi phạm các bằng sáng chế của mình. Ở thời điểm đó, cuộc chiến này rất căng thẳng và mãi đến tận năm 2011 thì cả hai mới đi đến một thoả thuận hợp tác. Cụ thể, Apple được cấp phép sử dụng một số bằng sáng chế từ danh mục Nokia Technologies.

Thế nhưng, sau thỏa thuận năm 2011, Nokia tiếp tục cáo buộc Apple đã liên tiếp bỏ qua những lời đề nghị của Nokia trong việc mua tiếp những bằng sáng chế đã hết hạn cấp phép, những thứ mà Apple vẫn đang sử dụng trong các sản phẩm của mình.

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/khong-dat-duoc-thoa-thuan-bang-sang-che-nokia-kien-oppo-ra-toa-d104160.html

Bạn đang đọc bài viết Không đạt được thỏa thuận bằng sáng chế, Nokia kiện Oppo ra tòa tại chuyên mục Cuộc sống số. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cuộc sống số