Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Hidden Hill Resort Vĩnh Phúc hoạt động không phép, hai năm sau mới bị phát hiện

DTVN 16:45 25/09/2020

Câu hỏi đặt ra là với sai phạm tại Hidden Hill Resort, liệu UBND TP Phúc Yên có đưa ra được các chỉ đạo mạnh mẽ, để xử lý triệt để các vi phạm trên địa bàn trong thời gian tới hay không?

Kinh doanh khu du lịch trái phép suốt 2 năm

Tháng 7/2020 vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Vĩnh Phúc do Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Tài nguyên môi trường, Sở Văn hóa Thế thao và Du lịch cùng UBND TP Phúc Yên, xã Ngọc Thanh đã kiểm tra thực địa tại dự án ở thôn Bắc Ái.

Đoàn kiểm tra xác định, khu nghỉ dưỡng sinh thái tại đây có diện tích hơn 2ha. Bao gồm đất ở, đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm và đất ruộng được Sở TNMT cấp cho ông Phạm Văn Tuấn, Giám đốc Công ty Dailai Ecohome.

Tại văn bản số 4278 ngày 10/7/2020 của Sở Xây dựng thể hiện, sau khi nghe báo cáo và kiểm tra thực địa, liên ngành đã đưa ra nhiều kết luận, chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án này.

Cụ thể, khu nghỉ dưỡng nêu trên được đầu tư xây dựng một số hạng mục công trình và đưa vào hoạt động từ năm 2018 nhưng chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Đại diện Sở VHTTDL cho biết, việc kinh doanh du lịch là thuộc lĩnh vực kinh doanh có điều kiện và phải được cấp phép.

Sở TNMT khẳng định: "Vị trí khu đất theo đề xuất của công ty không phù hợp với tính chất kinh doanh dịch vụ. Có khoảng 300m2 đất không được phép xây dựng nhưng doanh nghiệp đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất".

Sau khi đối chiếu với các quy hoạch phát triển dịch vụ, du lịch, và đô thị phía bắc hồ Đại Lải đã được phê duyệt và kiểm tra thực địa xác định:

"Tại khu nghỉ dưỡng sinh thái Hidden Hill Resort đã được công ty và các cá nhân liên quan tổ chức đầu tư xây dựng các hạng mục công trình khi chưa có giấy phép xây dựng, chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cần được kiểm tra xử lý vi phạm".

Kiểm tra thực tế xác định, chủ đầu tư đã cho thi công xây dựng 6 căn villa với diện tích từ 30-128m2; 6 căn bungalow (trong đó có 4 căn đã đầu tư xây dựng, 2 căn đã xây móng, lát sàn, chưa xây tường) diện tích từ 16 - 21m2. Mười căn riverside các công trình phụ trợ vườn nướng BBQ, nhà ăn cộng đồng, bể bơi… Ngoài ra, tại hiện trường kiểm tra đơn vị đã đầu tư xây các hạng mục như nhà đa năng (100m2), nhà sinh hoạt chung (96m2), các hạng mục này đang dừng ở việc xây móng, chưa xây tường.

Liên quan đến khu du lịch sinh thái Hidden Hill đi vào hoạt động khi chưa có giấy phép xây dựng, mới đây tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục có văn bản chỉ đạo UBND TP Phúc Yên vào cuộc xác minh.

Tại văn bản số 7168 ngày 18/9, trên cơ sở đề nghị của Sở TNMT, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao UBND TP Phúc Yên kiểm tra hồ sơ về nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân liên quan đối chiếu với quy định Luật Đất đai để xử lý vi phạm (nếu có).

Bên cạnh đó, chỉ đạo UBND TP lập hồ sơ xử lý các vi phạm về xây dựng, chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng quy định. Trường hợp vi phạm phải chuyển cơ quan cảnh sát điều tra, lập hồ sơ chuyển cơ quan điều tra để xử lý.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo thông tin tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, thì Công ty TNHH Du lịch sinh thái Dailai Ecohome được thành lập từ ngày 16/4/2020, đại diện pháp luật là ông Phạm Văn Tuần. Như vậy, doanh nghiệp này mới xuất hiện được 5 tháng, thế nhưng việc hoạt động kinh doanh KDL Hidden Hill đã tiến hành được 2 năm.

Bên cạnh đó, Sở TNMT mới chỉ công nhận khu vực thuộc Hidden Hill bao gồm đất ở, đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm và đất ruộng. Như vậy khu vực này chưa được công nhận là một khu du lịch theo đúng quy định pháp luật. Cũng có thể hiểu rằng trong suốt thời gian qua chủ đầu tư là Công ty TNHH Du lịch sinh thái Dailai Ecohome đã hoạt động, kinh doanh dịch vụ du lịch trái phép và thu về một khoản tiền lớn mà không phải chịu thuế?

Như đã đề cập, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã nhiều lần yêu cầu UBND TP Phúc Yên xử lý sai phạm tại KDL Hidden Hill, thế nhưng việc KDL này vẫn tồn tại và hoạt động suốt thời gian qua đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của lãnh đạo TP Phúc Yên. Phải chăng đang có tình trạng "trên nóng, dưới lạnh", hay tệ hơn nữa là sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm của chính quyền địa phương?

Mộc Diệp(T/H)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/hidden-hill-resort-vinh-phuc-hoat-dong-khong-phep-hai-nam-sau-moi-bi-phat-hien-d82970.html

Bạn đang đọc bài viết Hidden Hill Resort Vĩnh Phúc hoạt động không phép, hai năm sau mới bị phát hiện tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản