Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Gói thầu tại Sở LĐTB&XH tỉnh Vĩnh Phúc: Cần làm rõ những dấu hiệu bất thường

DTPT 19:34 01/09/2020

Theo thông tin bạn đọc phản ánh, thời gian qua, Sở LĐTB&XH tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành mời nhiều gói thầu rộng rãi qua mạng. Nhưng, có những điểm nghi vấn trong những gói thầu đang cần được làm rõ.

Cụ thể, tại gói thầu: “Mua sắm thiết bị nghề công nghệ ô tô” thuộc gói thầu “Mua sắm trang thiết bị dạy nghề cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập thuộc tỉnh quản lý năm 2019 (Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Vĩnh Phúc). Gói thầu do ông Nguyễn Việt Phương, Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Vĩnh Phúc ký quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu ngày 26/12/2019. Đơn vị trúng thầu là Công ty CP Điện tự động hóa Bình Dương, giá trúng thầu là 4.059.544.000 đồng.

Trụ sở Sở LĐTB&XH tỉnh Vĩnh Phúc nơi bị phản ánh vụ việc.

Theo thông tin bạn đọc phản ánh, gói thầu này có nhiều điểm nghi vấn trong việc lựa chọn nhà thầu. Cụ thể, gói thầu được mời vào ngày 3/12/2019, thời gian mở thầu là 30/12/2019. Mặc dù, gói thầu sử dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, hình thức dự thầu là qua mạng; thế nhưng gói thầu này, chỉ có duy nhất một nhà thầu tham dự. Và đơn vị dự thầu không ai khác là Công ty CP Điện tự động hóa Bình Dương.

Việc chỉ có một nhà thầu tham dự, đã ảnh hưởng không nhỏ đến tính cạnh tranh trong hoạt động đấu thầu. Không những vậy, theo phản ánh của bạn đọc, nhiều mặt hàng, thiết bị trong gói thầu này có giá cao bất thường so với thực tế đang bày bán công khai trên thị trường.

Cụ thể, trong gói thầu, sở LĐTB&XH Vĩnh Phúc đã mua 23 loại thiết bị. Trong đó, thiết bị rẻ nhất là đầu gắp nam châm (3904/JTC), xuất xứ Đài Loan với 6 chiếc, đơn giá là 1.500.000 đồng. Tuy nhiên, cùng mã thiết bị này bày bán công khai trên thị trường chỉ có 245.000 đồng. Trong đó, thiết bị có giá cao nhất, đơn vị này mua là mô hình cắt bổ động cơ Hybird hoặc động cơ + truyền lực Hybrid, xuất xứ Việt Nam, với giá là 482 triệu đồng. Tuy nhiên cùng mã sản phẩm này, trên thị trường chỉ bán với giá 350 triệu đồng.

Ngoài ra, nhiều mặt hàng, trang thiết bị khác cũng có giá cao bất thường. Ví dụ như: Dụng cụ tháo lắp JTC 3931+225, xuất xứ Đài Loan, đơn vị này mua 2 bộ, giá l 83.816.000 đồng. Tuy nhiên, cùng nhãn hiệu này ngoài thị trường chỉ có giá khoảng 33 triệu đồng; mặt hàng vam tháo lọc dầu JTC 4666, xuất xứ Đài Loan, Sở mua 2 bộ với giá 8,7 triệu đồng. Tuy nhiên, mặt hàng này cùng nhãn hiệu xuất xứ ngoài thị trưởng chỉ có giá khoảng 2,5 triệu đồng...

Làm việc với Báo Dân tộc và Phát triển về vấn đề này, ông Đặng Phúc Xuyên, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở LĐTB&XH) Vĩnh Phúc lý giải, trường hợp nhà thầu chào hạng mục, công việc đúng theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu (mặc dù đơn giá nhà thầu chào cho hạng mục, công việc này cao bất thường), thì không tiến hành thương thảo về giá đối với nội dung này. Việc lựa chọn nhà thầu không phụ thuộc vào đơn giá nhà thầu chào, chỉ phụ thuộc vào giá dự thầu nhà thầu chào.

Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên đã đề nghị Sở LĐTB&XH Vĩnh Phúc cung cấp một số tài liệu liên quan như, hồ sơ dự thầu, văn bản phê duyệt dự toán cấp kinh phí của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về gói thầu này. Tuy nhiên, cán bộ của Sở LĐTB&XH đã tìm cách né tránh cung cấp thông tin và viện cớ phải xin ý kiến của lãnh đạo Sở và ý kiến của nhà thầu.

Có thể nói, câu trả lời của cán bộ Sở LĐTB&XH tỉnh Vĩnh Phúc là thiếu thuyết phục. Bởi khi phát hiện đơn giá nhà thầu chào cho hạng mục, công việc này cao bất thường mà vẫn phê duyệt trúng thầu, thì dư luận hoàn toàn có quyền đặt ra dấu hỏi về năng lực thẩm định thầu? Hoặc đằng sau gói thầu này còn có gì khuất tất, nên dù giá các mặt hàng thiết bị cao bất thường đến như vậy vẫn có thể trúng thầu?

Đây là câu hỏi mà các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc cần vào cuộc xác minh làm rõ, nhằm bảo đảm sự minh bạch trong hoạt động đấu thầu, thực hiện nghiêm sự chỉ đạo từ Chính phủ.

Theo Dân tộc Phát triển

Ngày 21/6/2019 Văn phòng Chính phủ đã ra công văn số 5464/VPCP - CN về tình hình triển khai đấu thầu qua mạng giai đoạn 2016 – 2018 và lộ trình giai đoạn 2019 – 2025 . Công văn này nêu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng như sau: “Yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, Tổng công ty, Tập đoàn kinh tế nhà nước nghiêm túc triển khai đấu thầu qua mạng theo chỉ tiêu nêu tại Nghị quyết Chính phủ số 01/NQ-CP năm 2019; thường xuyên giám sát việc triển khai đấu thầu qua mạng tại các đơn vị trong phạm vi quản lý của mình. Thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với những gói thầu chỉ có duy nhất 01 (một) nhà thầu tham gia và xử lý nghiêm khắc chủ đầu tư và các bên liên quan nếu phát hiện hành vi vi phạm, không bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu”.
Bạn đang đọc bài viết Gói thầu tại Sở LĐTB&XH tỉnh Vĩnh Phúc: Cần làm rõ những dấu hiệu bất thường tại chuyên mục Đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đầu tư