Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Quảng Bình, Vĩnh Phúc chi hàng tỷ đồng mua cặp da tặng đại biểu

DTVN 15:51 27/08/2020

Văn phòng Tỉnh ủy Vĩnh Phúc thì chi 1,5 tỷ đồng mua 750 chiếc cặp, giá sau đấu thầu là 2 triệu đồng/chiếc.

Theo thông tin phản ánh, ngày 6/8, Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình ký Quyết định phê duyệt dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu "Mua sắm cặp đựng tài liệu khách mời" đến tham dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Theo bảng dự toán chi phí mua sắm cặp đựng tài liệu cho 200 khách mời khi tham dự Đại hội, mỗi vị khách mời sẽ được tặng 1 cặp da trị giá hơn 3,5 triệu đồng. Tổng chi phí là hơn 720 triệu đồng, bao gồm cả chi phí tư vấn lập hồ sơ và thẩm định hồ sơ. Nguồn vốn bố trí được lấy từ ngân sách tỉnh do Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình tiến hành thực hiện.

Đến ngày 21/8, Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình tiếp tục phê duyệt hồ sơ mời thầu gói mua sắm cặp đựng tài liệu cho khoảng 400 đại biểu đến tham dự Đại hội. Cụ thể, mỗi đại biểu sẽ được tặng 1 cặp da có giá trị gần 3,7 triệu đồng. Loại cặp này được thông báo là cặp cán bộ xách tay giả da màu đen hiệu LADODA có xuất xứ từ Việt Nam số lượng 400 cái; tương ứng với gần 1,5 tỷ đồng.

Tổng giá trị cặp giả da đựng tài liệu mà Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình dự kiến trang bị cho khoảng 400 đại biểu và 200 khách mời là hơn 2,2 tỷ đồng, được chi từ nguồn ngân sách tỉnh và trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.

Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình sau đó ký các quyết định phê duyệt chỉ định thầu, phê duyệt hồ sơ mời thầu qua mạng và giao cho công ty CP tư vấn xây dựng Quảng Bình lập hồ sơ mời thầu.

Thông tin về việc tỉnh Quảng Bình chi tiền tỷ để mua quà tặng cho các đại biểu tham dự đại hội đã gây tạo ra nhiều dư luận trái chiều. Đa số đều cho rằng việc này là không cần thiết và gây lãng phí lớn đến nguồn ngân sách, nhất là trong bối cảnh cả nước đang chung tay phòng chống dịch bệnh Covid – 19, và đặc biệt khi Quảng Bình còn là tỉnh nghèo.

Trước thông tin này, sáng 27/8, ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình, cho biết: “Chúng tôi sẽ có những xem xét nghiên cứu, đặc biệt là trong bối cảnh cả nước chung tay phòng chống covid - 19, kinh tế cũng có những khó khăn, phải tiết kiệm. Chúng tôi cũng sẽ rất cầu thị và lắng nghe, xem xét, đảm bảo để đại hội diễn ra một cách trang trọng, đúng các mục tiêu yêu cầu thế nhưng trên tinh thần hết sức tiết kiệm. Đảm bảo tính hiệu quả chính của đại hội là việc xây dựng được các định hướng kế hoạch, chương trình phát triển của địa phương trong giai đoạn tới chứ không phải vì một số điều manh tính hình thức, phô trương”.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình cũng nói thêm: “Hiện nay, các đại hội cấp cơ sở chúng ta cũng đã cắt rất nhiều các nội dung như văn nghệ, liên hoan, tặng hoa… Đến đại hội Đảng bộ cấp tỉnh, chúng tôi cũng sẽ tiết giảm một cách tối đa để đảm bảo đại hội sẽ đi vào trọng tâm, hiệu quả nhất”. Người đưa tin cho biết

Khảo sát sơ bộ của phóng viên Báo Đấu thầu cho thấy các đơn vị có nhu cầu khá khác nhau về sản phẩm này, nhiều nơi mạnh tay mua tiền triệu…

Một đơn vị ở Tây Nguyên là Tỉnh ủy Lâm Đồng duyệt gói thầu 1,18 tỷ đồng mua sắm cặp tài liệu phục vụ Đại hội Đảng bộ Tỉnh. Giảm giá chưa đầy 2,5 triệu đồng, Công ty CP KARA Việt Nam trúng với giá 1,177 tỷ đồng. Mỗi chiếc cặp mà nhà thầu này cung cấp cho Tỉnh ủy Lâm Đồng có giá 2,35 triệu đồng/chiếc cặp 2 quai và 2,7 triệu đồng/chiếc cặp 1 quai, chất liệu da thật.

Thành ủy Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc mua 406 chiếc cặp đựng tài liệu phục vụ Đại hội Đảng bộ TP. Phúc Yên. CP Đầu tư phát triển bất động sản Phúc Anh trúng thầu với giá bằng giá gói thầu là 466,9 triệu đồng, mỗi chiếc cặp với chất liệu giả da có giá 1,15 triệu đồng. Văn phòng Tỉnh ủy Vĩnh Phúc thì chi 1,5 tỷ đồng mua 750 chiếc cặp, giá sau đấu thầu là 2 triệu đồng/chiếc.

Công an tỉnh Thanh Hóa, Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Cao Bằng, Huyện ủy Than Uyên (tỉnh Lai Châu), Huyện ủy Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình), Huyện ủy Thường Tín (Hà Nội) và rất nhiều đơn vị khác cũng lựa chọn mua loại cặp với giá trên 1 triệu đồng/chiếc, chủ yếu chất liệu giả da, da tổng hợp, simili.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều đơn vị lựa chọn mua loại cặp có giá trị thấp hơn, chất liệu giả da. Đơn cử Gói thầu Mua sắm cặp tài liệu, sổ, bút, huy hiệu Đảng phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang), Công ty Quà tặng Việt trúng, giá cặp qua đấu thầu là 350 nghìn đồng/chiếc. Văn phòng Huyện ủy Đức Hòa (Long An) mua 330 chiếc với giá 408 nghìn đồng/chiếc. Văn phòng Thành ủy Vĩnh Long mua 363 cái với giá 572 nghìn đồng/chiếc. Văn phòng Huyện ủy Nam Trực (Nam Định) mua 450 chiếc với giá 508 nghìn đồng/chiếc. Huyện ủy Mai Sơn (tỉnh Sơn La) mua với giá 533,28 nghìn đồng/chiếc. Huyện ủy Phú Lương (Thái Nguyên) mua 300 chiếc với giá 660 nghìn đồng/chiếc…

Điểm chung của nhiều gói thầu là chỉ có 1 nhà thầu tham dự, giảm giá rất thấp qua đấu thầu. Thời gian thực hiện hợp đồng nhiều gói rất ngắn, có gói 1 ngày, 2 ngày, 5 ngày, trong khi số lượng cung cấp trung bình 400 chiếc, sản xuất theo yêu cầu riêng tại hồ sơ mời thầu, in logo…

Khảo sát một vài đơn vị cung cấp sản phẩm cặp da, với thông số kỹ thuật của một số gói thầu mà các đơn vị đã mua với giá trên 1 triệu đồng/chiếc, chúng tôi được phản hồi bằng nhiều lời chào mời hấp dẫn, chỉ khoảng 500 nghìn đồng/chiếc. Nhiều đơn vị báo giá cặp da thật tầm 1,5 - 2 triệu đồng/chiếc, cặp giả da, da bò dao động ở nhiều mức giá, thấp nhất khoảng 300 - 400 nghìn đồng, trung bình tầm 500 - 600 nghìn đồng. Nếu túi tiền cá nhân eo hẹp thì có thể mua chiếc túi 500 nghìn đồng cũng có thể sử dụng tốt, với chức năng như yêu cầu tại hồ sơ mời thầu.

Tại Quảng Bình, ông Vũ Đại Thắng - Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa được Bộ Chính trị vừa điều động, bổ nhiệm giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình.

Trong khi đó, tại Vĩnh Phúc, năm 2017, Ủy ban Kiểm tra Trung ương thông báo nội dung kỳ họp thứ 19. Theo đó, qua kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, cơ quan kiểm tra đã chỉ ra nhiều vi phạm, khuyết điểm của tổ chức này trong nhiệm kỳ 2010-2015 và nhiệm kỳ 2015-2020. Bà Hoàng Thị Thúy Lan - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2015-2020, chịu trách nhiệm người đứng đầu về các vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015-2020; cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015.

Ông Nguyễn Văn Trì - Phó bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015-2020, Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021, có trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ Tỉnh ủy qua hai nhiệm kỳ; chịu trách nhiệm người đứng đầu về các vi phạm, khuyết điểm của UBND tỉnh trong công tác quản lý, sử dụng đất; quản lý đầu tư xây dựng dự án, công trình trọng điểm.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2015-2020, bà Hoàng Thị Thúy Lan và ông Nguyễn Văn Trì kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm sâu sắc.

Hà Ngân (TH)/Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/quang-binh-vinh-phuc-chi-hang-ty-dong-mua-cap-da-tang-dai-bieu-d81434.html

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình, Vĩnh Phúc chi hàng tỷ đồng mua cặp da tặng đại biểu tại chuyên mục Nghe xem đọc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Nghe xem đọc