Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

TP.HCM: “Đỏ mắt” tìm căn hộ giá rẻ, có tiền tỷ cũng khó mua nhà

DTVN 14:37 23/09/2020

Trong 5 năm trở lại đây, rổ hàng căn hộ bình dân (còn được gọi là nhà giá rẻ) tại các quận, huyện ven Sài Gòn đang được chào bán đều có giá 1,5-1,7 tỷ đồng.

Theo Vnexpress, trong 5 năm trở lại đây, rổ hàng căn hộ bình dân (còn được gọi là nhà giá rẻ) tại các quận, huyện ven Sài Gòn đang được chào bán đều có giá 1,5-1,7 tỷ đồng. Gần 9 tháng qua, các dự án nhà ở mới được chào ra thị trường tại 3 trục đô thị phía Đông, Nam và Tây TP.HCM đều vọt lên ngưỡng trên 30 triệu đồng mỗi m2. Thậm chí, có dự án còn tiệm cận vùng giá 40 triệu đồng mỗi m2.

Điều này dẫn đến thực trạng rổ hàng căn hộ bình dân tại TP.HCM ngày càng đội giá cao hơn trước. Giá bán các căn hộ loại nhỏ nhất dự án, rộng 45-50 m2 bắt đầu nhảy lên vùng giá phổ biến 1,5-1,7 đồng/căn. Thậm chí, có dự án chạm ngưỡng 2 tỷ đồng, dù chỉ là dự án tọa lạc ở quận, huyện rìa ngoại thành Sài Gòn.

Một dự án tại quận 12, xếp vào trục đô thị phía Tây TP.HCM, vừa chào hàng ra thị trường vài tháng gần đây với giá 1,9 tỷ đồng căn hộ 49 m2. Cách đây 5 năm, cùng số tiền này có thể mua được căn hộ 65-70 m2.

Chếch về phía Nam thành phố, một dự án chung cư nằm ở huyện Bình Chánh, được chào bán giá 32-35 triệu đồng mỗi m2. Nếu tính cả các loại thuế phí, giá nhà tiến sát ngưỡng 40 triệu đồng mỗi m2, đẩy giá căn hộ cỡ nhỏ tại đây lên 1,8 tỷ đồng.

Các dự án nhà cao tầng tọa lạc ở trục đô thị phía Đông TP.HCM, đặc biệt là quận 9 - khu vực giáp ranh với Đồng Nai, hiện cũng có giá bán thấp nhất 40 triệu đồng mỗi m2. Ngay cả dự án nằm trên địa phận tỉnh Bình Dương nhưng giáp ranh với Sài Gòn qua khu Làng Đại học TP.HCM cũng ghi nhận giá bán 37 triệu đồng mỗi m2. Như vậy, căn hộ tiêu chuẩn thuộc dự án này loại 50 m2 đã chạm vùng giá 1,7 tỷ đồng một căn.

“Đỏ mắt” tìm căn hộ dưới 1,5 tỷ đồng

Phân tích về tình trạng này, ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc Bộ phận R&D DKRA Vietnam nhận định, do căn hộ hạng C (mức giá dưới 25 triệu đồng/m2) ngày càng khan hiếm nên hiện nay giá thấp nhất trên thị trường rơi vào khoảng 27 - 28 triệu đồng/m2. Các dự án căn hộ hạng C tại TP.HCM được phân bổ ở các khu vực xa trung tâm như quận Bình Tân, huyện Nhà Bè và huyện Bình Chánh… với khoảng giá trung bình từ 30 - 35 triệu đồng/m2.

“Hiện nay, căn hộ dưới 1.5 tỷ thực sự rất khó tìm tại TP.HCM. Với mức giá trung bình từ 30 triệu đồng/m2 thì một căn hộ 50m2 cũng khoảng 1.5 - 1.75 tỷ đồng, chưa bao gồm thuế VAT và phí bảo trì căn hộ, vì vậy thực tế người mua sẽ phải trả mức giá từ 1.7 - 1.9 tỷ đồng/căn”, ông Nguyễn Hoàng nhận định.

Còn theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận tiếp thị dự án nhà ở CBRE Việt Nam, nhu cầu về nhà ở thực với giá rẻ, bình dân luôn ở mức cao và là nguồn cầu chính của thị trường. Trong khi đó, phân khúc nhà ở cao cấp chủ yếu hướng đến các nhà đầu tư lại có nguồn cung lớn hơn.

"Khi thị trường xuất hiện khủng hoảng, dòng sản phẩm cao cấp cũng là phân khúc bị ảnh hưởng đầu tiên do người mua chủ yếu là dân đầu tư", ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt nhận định.

Đứng ở phương diện từ phía chủ đầu tư, ông Kiệt cho rằng chi phí để phát triển dự án tại TP.HCM hiện rất cao, đặc biệt là chi phí sử dụng đất.

"Với giá đất như hiện nay, chủ đầu tư sẽ không thể thu được về lợi nhuận nếu phát triển các dự án nhà giá rẻ. Vì vậy, trong bài toán kinh doanh, nếu nắm trong tay được quỹ đất, họ sẽ ưu tiên phát triển các dự án trung và cao cấp để tối ưu hóa lợi nhuận thay vì phục vụ nhu cầu ở thực của đại bộ phận người dân", ông Kiệt bình luận.

CEO Đại Phúc Land cho biết bên cạnh chi phí đầu vào lớn và quỹ đất khan hiếm, thời gian triển khai các dự án bất động sản cũng rất dài khiến chủ đầu tư "chuộng" bán dòng sản phẩm trung và cao cấp hơn.

Muốn rẻ phải chấp nhận đi xa

Theo các chuyên gia, với tài chính trên dưới 1 tỷ, để có nơi an cư, người dân phải chấp nhận đi xa hơn, về các địa phương ngoại ô. Điển hình cho làn sóng dịch chuyển này là sự bùng nổ của các dự án căn hộ tại Bình Dương. Đây là địa phương tiếp giáp với TP.HCM, có hạ tầng kết nối khá thuận tiện.

Khoảng 1 năm trở lại đây, thị trường Bình Dương ghi nhận nguồn cung căn hộ mới khoảng 10.000 căn. Với nguồn cung hiện có, Bình Dương chỉ xếp sau TP.HCM về lượng nhà ở cao tầng và vượt xa các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An.

Hàng loạt "ông lớn" từ Hà Nội và TP.HCM như: Vingroup, Unico, Bcons, Tecco, Thủ Đức House, Phú Đông Group, Phát Đạt, Đất Xanh Group, LDG Group… cũng đã đặt chân vào thị trường này.

Cùng với làn sóng đầu tư vào Bình Dương, giá căn hộ ở địa phương này cũng liên tục tăng mạnh. Theo ghi nhận hơn 1 năm trở lại đây, mức giá trung bình đã tăng khoảng 30%, những dự án mới gần đây đã ghi nhận mức giá lên đến 30 - 35 triệu đồng/m2. Mức giá này tương đương với dự án ở một số quận thuộc TP.HCM.

Hà Linh (T/H)/Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/tphcm-do-mat-tim-can-ho-gia-re-co-tien-ty-cung-kho-mua-nha-d82847.html

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: “Đỏ mắt” tìm căn hộ giá rẻ, có tiền tỷ cũng khó mua nhà tại chuyên mục Thị trường địa ốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường địa ốc