Thương hiệu là gì?
Thương hiệu là một tập hợp những cảm nhận của khách hàng về một công ty, một sản phẩm hay dịch vu với đầy đủ các khía cạnh: mô tả nhận diện (brand identities), giá trị (brand values), thuộc tính (brand attributes), cá tính (brand personality). thương hiệu ràng buộc với người tiêu dùng qua mối quan hệ thương hiệu-người tiêu dùng (brand-consumers relationship).
Thương hiệu là một thành phần phi vật thể nhưng lại là một thành phần thiết yếu của một doanh nghiệp. Một khi mà các sản phẩm đã đạt đến mức độ hầu như không thể phân biệt được bằng tính chất, đặc điểm và lợi ích công dụng thì thương hiệu là yếu tố duy nhất tạo ra sự khác biệt giữa các sản phẩm. Thương hiệu nói lên sự tin tưởng và sự an toàn.
Bên Mỹ, thống kê bình quân trong một ngày người tiêu dùng tiếp xúc với khoảng 6 ngàn hoạt động quảng cáo, và mỗi năm có tới hơn 25 ngàn sản phẩm mới ra đời. Sống trong một thế giới như vậy, thương hiệu là yếu tố giúp người tiêu dùng không bị lẫn lộn, nó giúp người tiêu dùng vượt qua mọi sự lựa chọn vốn ngày càng đa dạng khi mua một sản phẩm hay dịch vụ.
Ta có thể hình dung sự khác biệt giữa thương hiệu và sản phẩm như sau: Sản phẩm là thứ được làm ra từ trong nhà máy còn thương hiệu là thứ mà khách hàng mua. Sản phẩm là thứ có thể bị bắt chước một cách dễ dàng còn thương hiệu là độc nhất vô nhị. Một sản phẩm có thể bị lỗi thời nhanh chóng nhưng thương hiệu là trường tồn.
Thương hiệu được hình thành như thế nào?
Khi một sản phẩm cụ thể với chất lượng được cam kết thể hiện đúng (giữ lời hứa) và được "người mua" tin tưởng, khi đó hình thành thương hiệu, tức sản phẩm trở thành thương hiệu. Hai thực thể này bản thân không khác nhau, nhưng khi sản phẩm được khách hàng công nhận thì nó trở thành thương hiệu. Ngày hôm nay bạn làm ra một sản phẩm, nhưng nếu ngày mai bạn thuyết phục một người nào đó mua sản phẩm của bạn, nó trở thành một thương hiệu trong quan điểm của khách hàng mà bạn đã chinh phục. Thương hiệu hình thành từ góc nhìn của Khách thể, Sản phẩm là khái niệm từ Chủ thể, đối với cùng một "vật thể" hay "một tập hợp các lợi ích".
Một cái tên có thể truyền đạt các đề xuất giá trị độc đáo của một thương hiệu, phân biệt với đối thủ cạnh tranh và để lại ấn tượng mạnh mẽ cho những người trải nghiệm sản phẩm. |
Thế nào là một thương hiệu mạnh?
Nói thương hiệu là những cảm nhận, vậy làm sao nhận ra thương hiệu? Một thương hiệu mạnh thường bao gồm:
- Những tính năng, lợi ích của sản phẩm
Giá trị của một thương hiệu xuất phát từ sự vượt trội về chất lượng, của lợi ích mà sản phẩm mang lại. Hãy lấy một chiếc áo hàng hiệu làm ví dụ: Trước hết sản phẩm nầy phải được thiết kế đẹp, chất lượng nguyên phụ liệu cũng như là kỹ thuật may phải làm hài lòng người mặc, và cả người không mặc cũng nhận thấy điều nầy.
- Những giá trị vô hình
Bên cạnh những giá trị hữu hình, dễ nhìn thấy, những giá trị cảm xúc vô hình đóng một vai trò quan trọng trong quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng. Giá trị cảm xúc khó tạo ra nhưng khi đã tạo ra được rồi thì thường bền lâu. Chiếc áo nầy phải do một nhà sản xuất (hoặc nhà thiết kế) có uy tín tạo ra, mà chỉ cần nhìn vào thương hiệu thôi, ngưới ta có thể hình dung ra sự sang trọng, sự tinh tế, tính đẳng cấp, hoặc những cá tính đặc trưng của nó. Người ta mơ ước, mong muốn được sở hữu nó.
- Một hệ thống nhận diện đặc trưng
Hệ thống nhận diện bao gồm logo, tông màu, font chữ, bao bì, vật dụng, thiết kế cửa hàng... được thiết kế phù hợp góp phần làm tôn vinh những giá trị vô hình và hữu hình của sản phẩm và nhà sản xuất, giúp nhận diện thương hiệu được dễ dàng, nổi bật khi đứng cạnh những sản phẩm khác.
Dưới đây là những lợi thế của một thương hiệu mạnh trong quan hệ đối với khách hàng:
72% khách hàng nói họ chấp nhận trả 20% cao hơn so với thương hiệu khác khi họ chọn mua thương hiệu mà họ yêu thích. 50% khách hàng chấp nhận trả 25% cao hơn và 40% khách hàng chịu trả đến 30% cao hơn.
25% khách hàng nói giá không là vấn đề đối với họ một khi họ đã tín nhiệm và trung thành với một thương hiệu.
Hơn 70% khách hàng nói thương hiệu là một trong những yếu tố mà họ cân nhắc khi chọn mua một sản phẩm, dịch vụ và hơn 50% thương vụ thực sự là do sự lựa chọn thương hiệu.
30% số thương vụ là dựa trên sự giới thiệu của đồng nghiệp.- 50% người tiêu dùng tin rằng sự thành công của một thương hiệu mạnh là lợi thế đối với việc đưa ra thị trường thêm sản phẩm mới và họ sẵn sàng dùng thử sản phẩm mới của một thương hiệu mà họ đã tín nhiệm.
Thương hiệu là nhận thức của khách hàng, là một cảm giác đặc biệt của một người về một sản phẩm, dịch vụ hoặc tổ chức. Thương hiệu có sức mạnh định hình nhận thức và định hình thực tế. |
Tại sao cần đầu tư vào thương hiệu?
Thu hút khách hàng mục tiêu: Việc xây dựng thương hiệu phù hợp với nhu cầu của khách hàng mục tiêu có thể giúp tạo mối liên hệ giữa thương hiệu và người dùng.
Tăng hiệu quả tiếp thị: Khi thương hiệu có thể gắn kết tốt thì hiệu quả chiến dịch tiếp thị sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Xây dựng thương hiệu bao gồm các bước thiết yếu: Xác định thông điệp cốt lõi, tính cách thương hiệu và vị trí thị trường có thể sử dụng.
Tăng độ tin cậy, bán hàng dễ dàng hơn: Các thương hiệu được định vị rõ ràng, có vị trí chiến lược sẽ dễ bán được hàng hơn. Thương hiệu mang lại sự tự tin khi giao dịch với khách hàng.
Tăng giá trị doanh nghiệp: Sức mạnh của tài sản thương hiệu là điều mà nhiều doanh nghiệp đang nhắm tới. Ngoài việc làm tăng giá trị sản phẩm cung cấp, các thương hiệu lớn cũng làm tăng giá trị bản thân doanh nghiệp.
Theo brandsvietnam.com