Crocs bị xếp vào danh mục những đôi dép xấu nhất thế giới. Thiết kế bị đánh giá không mang tính thời trang, dù thương hiệu đã biến tấu ra nhiều phiên bản khác nhau.
Tuy nhiên, vào năm 2021, sản phẩm đã đạt đến mức độ phổ biến trong ngành thời trang. Món đồ được làm bằng chất liệu cao su, đường cắt hình tròn và quai dép có thể tạo thành hai kiểu.
Không chỉ là món phụ kiện thoải mái, thiết kế này còn được ví như tuyên ngôn thời trang của giới trẻ cùng sự lăng xê của Justin Bieber và nhạc sĩ Questlove trên thảm đỏ Oscar. Crocs còn có bước đi mang tính đột phá và đem lại doanh thu lớn cho công ty vào tháng 9 năm ngoái khi tạo ra những đôi dép phát sáng trong bóng tối kết hợp với nam nghệ sĩ người Latinh - Bad Bunny.
Crocs kiện 20 công ty vì vi phạm bản quyền đôi dép 'biểu tượng' của hãng |
Tuy nhiên chính sự phổ biến của sản phẩm này đã khiến nó bị đạo nhái ở khắp nơi.
Mới đây nhà sản xuất giày Crors đã đệ đơn kiện tại một số tòa án quận của Hoa Kỳ nhằm chống lại khoảng 20 công ty với cáo buộc vi phạm nhãn hiệu và sở hữu trí tuệ đối với đôi dép làm nên thương hiệu của hãng.
Crors đưa ra dẫn chứng chứng minh "đôi dép nữ xốp trắng" trị giá 12 đô la của Hobby Lobby là một sản phẩm nhái lại chiếc giày ban đầu của hãng.
Chưa dừng lại ở đó, đôi giày đến từ nhãn hàng Loeffler Randall có tên gọi Ezra Black Rubber Clog cũng được cho rằng sao chép mẫu mã đôi dép của Crors.
Tại phiên toà, Walmart, (WMT) Hobby Lobby và Loeffler Randall đã không đưa ra phản hồi ngay lập tức khi toà yêu cầu đưa ra câu trả lời.
Crocs cho biết trong đơn kiện Colorado, công ty cho rằng các sản phẩm sao chép như vậy "có khả năng gây nhầm lẫn hoặc đánh lừa khách hàng và do đó vi phạm nhãn hiệu của Crocs".
Danielle - phó chủ tịch điều hành kiêm giám đốc pháp lý của Crocs - cho biết: "Chúng tôi bắt buộc phải bảo vệ DNA đặc biệt của thương hiệu và sẽ không tha thứ cho những hành động vi phạm bản quyền hoặc những công ty cố gắng sản xuất hàng nhái tràn lan trên thị trường".
Thậm chí, nhãn hàng còn yêu cầu Ủy ban thương mại quốc tế của Mỹ (ITC) ban hành lệnh cấm nhập khẩu giày dép giả được sao chép từ phiên bản gốc đã đăng ký độc quyền.
Biên tập viên thời trang Katie Abel nhận định Crocs đang tăng cường sự tập trung của người tiêu dùng về hình ảnh thương hiệu và độ nhận diện trên thị trường để phát triển doanh thu. Tuy nhiên, việc hàng giả xuất hiện khá nhiều với mức giá thấp hơn sẽ làm giảm giá trị nhãn hàng.
Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo