Hà Nội, Thứ Ba Ngày 16/04/2024

Chỉ trong 3 giờ, Mỹ phát triển thành công vaccine phòng virus corona

DTVN 10:45 15/02/2020

Công ty Dược phẩm Inovio (Mỹ) cho biết đang tiến hành các cuộc thử nghiệm tiền lâm sàng loại vaccine phòng virus corona chủng mới (Covid-19) được họ phát triển trong vòng 3 giờ.

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Công ty Dược phẩm Inovio, kể từ khi giới khoa học Trung Quốc công bố trình tự di truyền của chủng mới virus corona (Covid-19), các nhà nghiên cứu của công ty đã ngay lập tức nghiên cứu phát triển vaccine phòng chống loại dịch bệnh này. Kết quả, họ đã cho ra một sản phẩm vaccine trong vòng 3 giờ.

“Chúng tôi phát triển được một thuật toán và đưa trình tự ADN vào thuật toán đó. Kết quả cuối cùng là chúng tôi đã cho ra đời một loại vaccine trong khoảng thời gian ngắn”, ông Trevor Smith, Giám đốc nghiên cứu và phát triển tại Inovio cho hay.

Cũng theo ông Trevor Smith, phòng thí nghiệm của Inovio cũng chính là nơi đã tạo ra các loại vaccine cho virus Zika, virus gây hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) và Ebola. Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành ở Trung Quốc và một số quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, các nhà khoa học tại Inovio nhấn mạnh, cần gấp rút đưa loại vaccine trên vào sử dụng.

Được biết, hiện loại vaccine đã được thử nghiệm trên chuột. Tiếp theo, nó sẽ được thử trên một nhóm bệnh nhân. Các nhà khoa học hy vọng vaccine sẽ hoạt động giống như một phần mềm sinh học. Nói cách khác, nó sẽ cung cấp các hướng dẫn cho cơ thể con người để tiến hành một cuộc tấn công thích hợp dưới dạng tế bào T và kháng thể chống lại Covid-19. Nếu mọi thứ thuận lợi, vaccine có thể đến tay công chúng vào đầu mùa hè 2020. Khi đó, đây sẽ là khung thời gian kỷ lục của Inovio trong việc tạo ra vaccine.

Một công ty dược phẩm tại Mỹ vừa tuyên bố chế tạo thành công vaccine ngừa virus corona, hiện đang cho thử nghiệm tiền lâm sàng. Ảnh minh họa

Trước đó, cũng trong nỗ lực phát triển vaccine chống lại dịch do virus corona chủng mới gây ra, các nhà nghiên cứu y học tại Mỹ cho biết sẽ thử nghiệm vaccine phòng ngừa virus corona trên người giai đoạn đầu trong vòng 3 tháng tới.

Ông Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ cùng Catharine Paules, Trợ lý nghiên cứu về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học bang Pennsylvania, cho biết từ khi dịch SARS bùng phát năm 2003 đến nay, y học thế giới đã có nhiều bước phát triển về công nghệ, nhất là trong việc sản xuất vaccine. Đây là tín hiệu đáng mừng giữa tâm bão chủng virus corona mới đang gieo rắc nỗi sợ trên toàn cầu. Nó cho phép các chuyên gia đẩy nhanh nghiên cứu điều chế vaccine ngừa chủng virus mới.

Kết quả này thu được từ những nghiên cứu dựa trên trình tự gen của virus SARS. Nghiên cứu sơ bộ cho thấy virus 2019-nCoV với virus gây bệnh SARS có sự tương đồng axit amin và có thể sử dụng ACE2 như một thụ thể. Nhóm virus này thường được tìm thấy ở các động vật có vú và chim, các chủng virus giống nhau về cấu trúc hóa học, hình thái.

Các nhà khoa học hy vọng sẽ đẩy nhanh tiến trình phát triển vaccine hơn nữa với công nghệ vắc xin RNA (mRNA). Nghiên cứu này đóng vai trò quan trọng trong việc dự đoán tiềm năng phát triển của đại dịch corona mà nhiều người đang lo sợ.

Công ty Kháng nguyên tự nhiên (Native Antigen Company) có trụ sở tại Anh cũng vừa cho biết, công ty này đã "ra mắt" các kháng nguyên mới để đối phó với chủng mới của virus corona gây bệnh viêm đường hô hấp cấp chết người (COVID-19) đang bùng phát ở Trung Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới.
Trong một tuyên bố thương mại chào bán sản phẩm, công ty này cho hay: "Native Antigen Company- một trong những nhà cung cấp hàng đầu thế giới về các loại thuốc thử, vốn cho phép nghiên cứu vaccine và phương pháp chẩn đoán các bệnh truyền nhiễm mới và đặc hữu, hiện đã chào bán các kháng nguyên COVID-19, được lấy từ chủng virus corona gây bệnh ở Vũ Hán gần đây".

Tuyên bố của Công ty này nhấn mạnh rằng: "Những protein tái tổ hợp này sẽ cung cấp cho các nhà khoa học những thuốc thử chất lượng cao để hỗ trợ nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm hiện nay, cũng như phát triển phương pháp chẩn đoán và vaccine.

Bảo Lâm (Theo CBS8 News, Reuters)

VietQ

Link gốc : http://vietq.vn/chi-trong-3-ho-my-phat-trien-thanh-cong-vaccine-phong-virus-corona-d169546.html

Bạn đang đọc bài viết Chỉ trong 3 giờ, Mỹ phát triển thành công vaccine phòng virus corona tại chuyên mục Tin tức 24h. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h