Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Coco Trần: Từ nữ sinh xuất sắc đến doanh nhân 'khuynh đảo' Cocobay Đà Nẵng

DTVN 07:42 29/11/2019

Coco Trần - một trong những nhà sáng lập Cocobay Đà Nẵng được biết đến là một trong những nữ doanh nhân trẻ tuổi nhất Việt Nam. Cô tốt nghiệp xuất sắc ngành Luật tại đại học Buckingham.

Mới đây, Công ty Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô, hay còn gọi với tên khác là Tập đoàn Empire - chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng đã chính thức phát đi thông báo thừa nhận sẽ không thực hiện được việc chi trả lợi nhuận cam kết lên tới 12%/năm như đã kí với khách hàng trước đó. Dự án này có qui mô gần 31 ha với 1.591 căn hộ. Tổng mức đầu tư cho dự án 11.000 tỉ đồng.

Nguyên nhân được Chủ tịch Tập đoàn Empire Nguyễn Đức Thành đưa ra là do việc kinh doanh loại hình condotel thời gian qua vẫn gặp nhiều khó khăn do tính pháp lí chưa được hoàn thiện, thủ tục tại địa phương có nhiều vướng mắc đã làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác vận hành của dự án.

Tập đoàn Empire tiền thân là Công ty Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô được thành lập từ năm 1992 hoạt động trong lĩnh vực bất động sản xây dựng. Năm 2015, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp mới ở mức 285 tỉ đồng. Tháng 8/2017, Tập đoàn Empire tăng vốn từ 300 tỉ đồng lên 630 tỉ đồng. Chỉ 4 tháng sau, vào tháng 1/2018, vốn điều lệ công ty này tăng tiếp lên 930 tỉ đồng. Đến tháng 9/2018, vốn điều lệ tăng thêm 100 tỉ đồng, lên 1.030 tỉ đồng và ngày 25/9/2018, Tập đoàn Empire tăng vốn lên 1.500 tỉ đồng.

Hiện nay, Tập đoàn Empire cơ bản vẫn là một công ty gia đình khi có tới 97,8% cổ phần Tập đoàn đang nằm trong tay cha con ông Nguyễn Đức Thành (SN 1956) - Nguyễn Thành Nam (SN 1986). Bên cạnh đó còn hai cái tên khác nhưng hiện đã thoái hết vốn, là Nguyễn Duy Uẩn và Bùi Việt Dũng.

Tại Tập đoàn Empire, ngoài tên tuổi của 2 cha con Chủ tịch Nguyễn Đức Thành, một nhân vật quyền lực khác từng được coi là "yếu nhân" đó chính là Coco Trần. Coco Trần tên thật là Trần Thu Hiền, là một học sinh xuất sắc của trường THCS Giảng Võ - TP Hà Nội, cô đã đạt nhiều thành tích như giải nhất Olympic Tiếng Anh Thành Phố, giải nhất môn văn quận Ba Đình, giải nhất Văn Học Nguyễn Du vào năm 2002.

Coco Trần - nữ doanh nhân 9X

Coco Trần từng theo học khoa Luật của ngôi trường danh giá Buckingham của Vương Quốc Anh. Cô theo học chương trình rút ngắn 2 năm nhờ đạt được điểm thi tuyệt đối trong tất cả các môn thi đại học. Một trong những điều làm thầy cô giáo và các bạn học sinh bản xứ ngưỡng mộ là khả năng cảm thụ ngôn ngữ tiếng Anh vượt trội giúp cô luôn đạt được một loạt điểm A trong các môn: lịch sử, triết học, kinh doanh… và cú đúp AA cho môn tiếng Anh và văn học Anh; giải nhất cho bài luận triết đạt số điểm tuyệt đối 150/150 trong kì thi A-level 2008 và học sinh xuất sắc nhất môn Sinh học cùng nhiều bằng khen khác…

Sau khi tốt nghiệp loại xuất sắc ngành Luật tại đại học Buckingham, Coco Trần quay trở về Việt Nam làm việc trong các công ty đa quốc gia và đồng sáng lập nên Naman Retreat - Resort 5 sao nổi tiếng trên thế giới.

Coco Trần từng giữ vị trí Phó chủ tịch Tập đoàn Empire. Theo quảng bá của doanh nghiệp này, đội ngũ Cocobay dưới sự dẫn dắt của doanh nhân 9X này đã phát triển từ 670 nhân sự lên 1.600 người và dự kiến năm 2020 sẽ lên mức 10.000 nhân sự.

Ngoài ra, Nữ doanh nhân 9x này còn được nhiều người biết đến khi có mối quan hệ khá rộng với các ngôi sao nổi tiếng thế giới và các doanh nhân tầm cỡ, như: Nam diễn viên đạt giải Oscar Adrien Brody, ca sỹ Vanessa Williams, ca sỹ Luis Fonsi, Chủ tịch Quĩ Dubai Cares, Phó chủ tịch Tập đoàn Emirates, Chủ tịch Quĩ Global Gift…

Vào năm 2017, trong đợt cao điểm bán hàng, Tập đoàn Empire đã mời cầu thủ Cristiano Ronaldo dự sự kiện quảng bá cho Cocobay Đà Nẵng tại Madrid, Tây Ban Nha.

Coco Trần và Cristiano Ronaldo tại sự kiện "Cocobay Into The World" diễn ra vào tháng 4/2017

Tại sự kiện, Cristiano Ronaldo đã cho biết, ngay khi được người bạn thân thiết từ Việt Nam là Coco Trần chia sẻ về Tòa tháp đôi Cocobay Towers, Cristiano Ronaldo đã ngay lập tức quyết định trở thành một trong những chủ nhân đầu tiên tại đây và chính thức kí tên xác nhận đặt mua một căn hộ Condotel sang trọng tại Cocobay Towers.

Sau đó, hoạt động quảng cáo ngày càng rầm rộ, cộng với cam kết lợi nhuận lên tới 12%/năm mà Cocobay Đà Nẵng đã thu hút được đông đảo nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án Cocobay Đà Nẵng, Tập đoàn Empire gặp khá nhiều tai tiếng về xây dựng, quy hoạch. Bộ Xây dựng từng công bố kết luận thanh tra với Thành Đô khẳng định, vốn chủ sở hữu của công ty thấp hơn 15% tổng mức đầu tư Cocobay Đà Nẵng, không đúng theo Nghị định 42 của Chính phủ, quảng cáo sai…

Ngoài ra, Coco Trần còn được biết đến là con gái ruột của doanh nhân Thuyết "buôn vua", một nhân vật trong vụ án Năm Cam đình đám một thời.

Có một số thông tin cho rằng, Coco Trần là tác nhân quan trọng dẫn tới sự biến động của Empire Group, trước khi cô được cho là phải rời khỏi tập đoàn này.

Doanh nhân Thuyết "buôn vua", cha ruột Coco Trần là ai?

Ông Trần Văn Thuyết hay còn gọi là Thuyết "buôn vua" từng được biết đến là một thương nhân cự phách ở Hà Nội vào thập niên 90. Ông từng được xem là dân chơi xe siêu sang cũng như bất động sản hàng đầu ở Việt Nam. Trước khi vướng vòng lao lý, ông Trần Văn Thuyết là một lái buôn có hạng với xuất phát điểm bằng việc kinh doanh, buôn bán quần áo cũ. Tiền lãi thu về nhiều đến mức, trong những năm ấy, doanh nhân này khoe mang cả vali tiền vào TP.HCM, mua quần áo cũ phân loại rồi đóng gói chuyển theo đường hàng không về Hà Nội bán.

Sau đấy, khi thấy thị trường quần áo cũ có dấu hiệu bão hòa, cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt, doanh nhân sinh năm 1960 này chuyển sang buôn bán đồ Hi-End, tức là trang thiết bị âm thanh cực xịn chỉ dành cho những người mê âm thanh và dám chịu chơi.

Một thời gian sau, thương nhân này lại tiếp tục chuyển sang kinh doanh loại hình khác là buôn những chiếc xe được hóa giá theo niên hạn sử dụng của các đại sứ quán trên địa bàn Hà Nội. Mặt hàng này đem về cho ông một nguồn thu nhập khổng lồ, giúp ông trở thành đại gia có tầm cỡ trong giới thượng lưu.

Tuy nhiên, vào năm 2002 đại gia Thuyết "buôn vua" bị bắt và lãnh án 20 năm tù giam vì có liên quan tới vụ án Năm Cam. Sau thời gian cải tạo tốt, người đàn ông với biệt danh “buôn vua, bán chúa” một thời, đã được đặc xá sau 13 năm thụ án, hiện tại, ông đang tiếp tục với con đường kinh doanh mặt hàng Hi-End từng bị bỏ dở.

Xuân Đoàn/ Tạp chí KTMT

Link gốc : https://kinhtemoitruong.vn/coco-tran-tu-nu-sinh-xuat-sac-den-doanh-nhan-khuynh-dao-cocobay-da-nang-11513.html

Bạn đang đọc bài viết Coco Trần: Từ nữ sinh xuất sắc đến doanh nhân 'khuynh đảo' Cocobay Đà Nẵng tại chuyên mục Doanh nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nhân
Thông qua quỹ từ thiện mình sáng lập mang tên The Atlantic Philanthropies, Chuck Feeney đã cho đi hơn 8 tỷ USD làm từ thiện và giờ đây, ở tuổi hơn 86, nhiều người gọi ông là tỷ phú không nhà, không xe