Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 22/11/2024

'Nguyên tắc vàng” giúp CEO Thiên Minh Group quản lý thành công 5.000 nhân sự

DTVN 10:26 26/11/2019

Hai ‘nguyên tắc vàng" giúp Chủ tịch Thiên Minh Group quản lý thành công 5.000 nhân sự đó là kéo gần khoảng cách chuyên môn – địa lý bằng lương thưởng, đào tạo

Tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội, ông Trần Trọng Kiên - CEO Tập đoàn Thiên Minh Group (TMG) tốt nghiệp Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội và có bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (Đại học Hawaii – Mỹ) nhưng đam mê của ông chủ TMG lại là du lịch. Chọn thị trường ngách là du lịch mạo hiểm để khởi nghiệp, từ vài nghìn USD vốn ban đầu, ông Kiên và các cộng sự đã gây dựng được một doanh nghiệp lớn trong ngành du lịch, khách sạn.

Năm 2012, ông Kiên bất ngờ lấn sân sang lĩnh vực tài chính khi trở thành thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) từ đó đến nay.

Ông Trần Trọng Kiên - CEO Tập đoàn Thiên Minh Group (TMG) (Ảnh: Nguồn Internet).

Từng chia sẻ về triết lý kinh doanh, nhất là trong lĩnh vực lữ hành, ông Kiên cho rằng không phải nguồn lực tài chính mạnh sẽ giúp doanh nghiệp thành công, mà yếu tố chính lại là con người.

"Trong một môi trường cạnh tranh với các sản phẩm gần như giống nhau hoàn toàn từ điểm đến, khách sạn, nhà hàng... thì đội ngũ nhân sự sẽ là mấu chốt tạo nên thành công cho doanh nghiệp", ông chia sẻ.

Trong Thiên Minh Group: "Trong 25 năm vừa qua, công việc chủ yếu của tôi chính là kết nối con người với văn hóa và cộng đồng; đưa cho khách hàng những trải nghiệm độc đáo trong ngành du lịch – ngân hàng – công nghệ. Cụ thể: tôi đã xây dựng được một nền văn hóa chung cho hơn 5.000 nhân sự trong tập đoàn. Hiện Thiên Minh Group là đối tác của 29 công ty nước ngoài.

Theo đó, có 3 thứ luôn được tôi ưu tiên trong suốt quá trình quản lý – quản trị, điều hành doanh nghiệp của mình: con người, văn hóa và hệ sinh thái để khai thác công nghệ nhằm tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng", ông Trần Trọng Kiên nói trong một phiên thảo luận của Vietnam HR Awards Forum 2019.

Trong tất cả, mảng lữ hành của Thiên Minh Group có cơ cấu nhân sự đa dạng và phức tạp nhất. Hiện mảng lữ hành có 1.700 nhân sự, trải dài từ Indonesia, HongKong…; và mỗi tháng họ phải tuyển mới khoảng 200 nhân sự. Mảng này sở hữu nhiều nhân sự có cấp độ và chuyên môn khác nhau nhất; thậm chí họ còn đào tạo cả những ngành nghề như M&A, chuyên đánh giá sản phẩm…

Một điều đặc biệt nữa, do đặc thù ngành nghề, nên: 65% nhân sự mảng lữ hành của Thiên Minh là nữ, đặc biệt ở những bộ phận như buồng phòng – bếp số lượng nữ rất nhiều và 1.700 người đó có gần 40 quốc tịch, trải rộng khắp thế giới.

Vậy làm cách nào để ông Trần Trọng Kiên có thể quản lý hiệu quả lượng nhân sự vừa lớn lại vừa cách xa nhau, có rất nhiều ngành nghề với trình độ chuyên môn chênh lệch nhiều như thế? Làm sao để ông có thể phát triển con người trong hoàn cảnh phức tạp như thế?

"Câu chuyện này không quá khó khăn đối với tôi, đơn giản vì tôi rất thích làm công việc này. Khi bạn thích làm việc gì đó, nó sẽ trở nên đầy hấp dẫn và thú vị. Thay vì xem cơ cấu phức tạp nói trên là thách thức, với tôi nó là một cơ hội tuyệt vời giúp các cấp quản lý phát triển bản thân cũng như phát triển doanh nghiệp. Thật ra, nhờ đội ngũ quản lý phong phú đa dạng đến từ nhiều quốc gia đã giúp chúng tôi có nhiều giải pháp tuyệt vời và toàn diện", Chủ tịch Thiên Minh Group thổ lộ.

Theo tiết lộ của ông Trần Trọng Kiên, nguyên tắc đầu tiên khi quản lý mảng lữ hành của ông đó là phải kéo gần khoảng cách giữa địa lý – chuyên môn giữa các vùng và quốc gia: lương thưởng ở mỗi bộ phận tuyệt đối giống nhau dù là ở Việt Nam hay nước ngoài, một đội nhóm phải có nhân sự ở nhiều quốc gia và truyền thông nội bộ phải bằng tiếng Anh…

Ví dụ: lương của bộ phận buồng phòng ở Châu Đốc – An Giang sẽ bằng với đồng nghiệp tại Sapa – Lào Cai hay Luang Prabang – Lào. Luôn chú trọng đào tạo chuyên môn cho nhân sự, để trình độ chuyên môn trong một bộ phận giữa các quốc gia phải ngang bằng nhau, bảo đảm sự đồng nhất trong trải nghiệm khách hàng.

Một đội nhóm có 7 đến 8 người thì phải đến từ nhiều quốc gia khác nhau, có nhiều quốc tịch. Mọi người trong doanh nghiệp phải giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh, truyền thông nội bộ cũng phải bằng tiếng Anh để có thể rút ngắn khoảng cách địa lý.

Với cách thức này, 5.000 con người trong Thiên Minh Group sẽ có cả ngàn đội nhóm và hàng ngàn lãnh đạo. Tức là, ông đã tạo được những công ty nhỏ trong Tập đoàn.

Nguyên tắc thứ hai, chính sách phải cụ thể và dễ hiểu để ai cũng có thể thực hiện. "Chúng ta hay nói về giá trị của đổi mới sáng tạo, sứ mạng – triết lý kinh doanh hay tinh thần phiêu lưu mạo hiểm…; nhưng nhiều cấp nhân viên lại không hiểu lắm những vấn đề to tát đó. Thế nên, chúng ta cần đưa ra những thói quen chung để tất cả mọi người đều có thể hiểu và làm theo, từ bảo vệ đến phi công. Chính những thói quen đó sẽ tạo nên văn hóa của doanh nghiệp!", ông Trần Trọng Kiên tiếp tục chia sẻ.

Những thói quen mà Thiên Minh Group khuyến khích các nhân sự ở mọi cấp độ của mình làm theo bao gồm: tốt bụng với khách hàng và đối tác, an yên – lành mạnh…Ví dụ: các nhân viên của Thiên Minh Group sẽ mang đồng hồ đo nhịp bước để khuyến khích họ vận động, vì theo quan điểm của ông Kiên, một công ty chỉ khỏe mạnh như có nhiều nhân viên khỏe mạnh.

Vì thế, trong Thiên Minh Group, các nhân viên của họ không chỉ được đào tạo về mặt chuyên môn mà còn được đào tạo làm sao thực hiện được những thói quen chung. Doanh nghiệp phải cho họ thấy cụ thể cách thức thực hiện những thói quen đó như thế nào, chứ không chỉ nói chung chung. Ví dụ: tốt bụng với khách hàng là làm những gì, muốn khỏe mạnh thì phải làm gì…

"Người ta thường nói, muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau. Tôi xin được cải chính một chút, muốn đi nhanh và đi xa thì cần đi một nhóm và nhóm đó phải có cơ cấu đa dạng – phong phú. Ở Thiên Minh Group, nhóm đó chính là kết hợp giữa Việt Nam và các nước trong khu vực", ông Trần Trọng Kiên kết luận.

Thiên Minh Group tiền thân là Buffalo Tours, được thành lập năm 1994 bởi anh sinh viên y khoa 21 tuổi Trần Trọng Kiên.

Năm 2008, Buffalo Tours "xuất ngoại" lần đầu với Phòng bán hàng đặt tại Australia. Năm 2009, Buffalo Tours tại Lào, Campuchia, Thái Lan cũng được hình thành.

Năm 2012, Buffalo Tours Thái Lan đã đón tới 1.000 khách/ngày tại sân bay Phuket. Lượng khách quá lớn cộng với cách làm việc thủ công bắt đầu nảy sinh vấn đề.

Dịch vụ đón khách tại sân bay được hiểu đơn giản là tất cả khách đến từ những chuyến bay khác nhau, xuống đến sân bay Phuket (Thái Lan) phải được đón và được đưa về khách sạn.

Để thực hiện nhiệm vụ này, Buffalo Tours Thái Lan có một nhóm tầm 35 người. Công việc của đội này là ngồi trước một tấm bảng to đùng, dò xem có bao nhiêu khách cần đón thì viết lên bảng. Một người ngồi dưới sẽ gọi điện thoại cho tất cả đội ngũ lái xe, sau khi thông báo thì nhắn tin một lần nữa tới lái xe những thông tin cần thiết gồm tên khách và tên chuyến bay.

Theo Thu Hoài/TBCK

Link gốc : https://tbck.vn/nguyen-tac-vang-giup-ceo-thien-minh-group-quan-ly-thanh-cong-5000-nhan-su-54083.html

Bạn đang đọc bài viết 'Nguyên tắc vàng” giúp CEO Thiên Minh Group quản lý thành công 5.000 nhân sự tại chuyên mục Nhịp cầu kết nối. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Nhịp cầu kết nối