Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Mòn mỏi chờ bàn giao sổ đỏ ở khu chung cư HH Linh Đàm đông đúc

DOANH NHÂN VN 07:01 09/11/2020

UBND phường Hoàng Liệt vừa có yêu cầu chủ đầu tư khu chung cư HH Linh Đàm sớm thực hiện việc cấp, bàn giao sổ đỏ cho các hộ dân đang sinh sống tại đây

Yêu cầu nhanh chóng bàn giao sổ đỏ

Theo Vietnamnet, UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) vừa có văn bản đề nghị Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên và Tổng Công ty đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (HUD) sớm liên hệ với cơ quan thẩm quyền để làm thủ tục cấp, bàn giao sổ đỏ cho các hộ dân đang sinh sống tại khu chung cư HH Linh Đàm, VP. Cụ thể, theo văn bản của UBND phường Hoàng Liệt, đề nghị 2 doanh nghiệp trên nhanh chóng liên hệ tới Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (tức sổ đỏ) cho người dân.
Trước đó, tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 11 - HĐND quận Hoàng Mai khóa III nhiệm kỳ 2016-2021, nhiều cử tri đã có ý kiến về việc đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cấp “sổ đỏ” cho cư dân các tòa chung cư nêu trên. UBND quận Hoàng Mai cũng đã có văn bản gửi tới các đơn vị Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN-MT), Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội; UBND phường Hoàng Liệt, UBND phường Mai Động đề nghị bàn giao sổ đỏ cho các hộ dân cư tại tòa HH, VP và chung cư 87 Lĩnh Nam (thuộc phường Mai Động).
Theo quy định, chủ đầu tư là bên có trách nhiệm thay mặc các hộ dân cư, cá nhân sinh sống tại các tòa nhà trên nộp hồ sơ ở Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội để được cấp sổ đỏ.

Chủ đầu tư sai phạm, người dân mòn mỏi chờ sổ đỏ

Theo Tiền phong, nhiều người dân phản ánh họ đã về sinh sống tại tổ hợp chung cư HH Linh Đàm khoảng gần 5 năm nay nhưng vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao sổ đỏ. Vào cuối năm 2019, tại tòa chung cư VP6, chung cư HH, nhiều hộ dân đã treo băng rôn, khẩu hiệu yêu cầu doanh nghiệp liên quan nhanh chóng trả sổ đỏ cho cư dân.
Được biết, một trong những lý do chính khiến cư dân tại khu chung cư này chưa được nhận sổ đỏ sau nhiều năm sinh sống là do dự án chung cư này dính hàng loạt sai phạm chưa thể khắc phục. Dự án tổ hợp dịch vụ văn phòng, thương mại và nhà ở chung cư HH Linh Đàm chỉ được phép xây dựng 27 tầng, dù vậy chủ đầu tư đã cố tình sai phạm, xây dựng tới 36 tầng với tòa HH4 và 41 tầng với tòa HH1, HH2 và HH3. Theo thống kế, dự án này có khoảng 10.000 căn hộ với hơn 40.000 cư dân đang sinh sống.
Đối với dự án VP6 Linh Đàm, theo quy hoạch chủ đầu tư được quyền xây dựng 25 tầng, với 2 tầng kỹ thuật và 3 tầng hầm để xe. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã cố tình xây vượt quy hoạch, làm 35 tầng nổi, 1 tầng áp mái và 1 tầng hầm. Bên cạnh đó, các tầng 2-9 còn bị chủ đầu tư tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng từ dịch vụ thương mại, văn phòng thành căn hộ để bán…
Dự án chung cư New Horizon 87 Lĩnh Nam dù đã được bàn giao từ năm 2017 đến nay nhưng vẫn còn hàng ngàn căn hộ chưa có sổ đỏ. Theo đại diện Ban quản trị chung cư này, nguyên do khiến các chủ căn hộ chưa được cấp sổ đỏ là do Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội chưa nhận được hồ sơ cũng như tài liệu thể hiện chủ đầu tư đã khắc phục sai phạm xây dựng và nghĩa vụ tài chính. Do đó, Sở không có cơ sở giải quyết thủ tục cấp sổ đỏ cho người mua nhà.
Vào tháng 5/2020, Sở TN-MT Hà Nội đã có văn bản gửi Công ty CP Xây dựng và kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco), Công ty CP Kinh doanh và đầu tư Việt Hà về việc Sở vẫn chưa nhận được hồ sơ tài liệu của các cơ quan có liên quan về việc chủ đầu tư đã hoàn thành các nội dung còn tồn tại. Sở cũng đề nghị các đơn vị liên quan có trách nhiệm bổ sung các nội dung gửi hồ sơ về Sở để tổng hợp xem xét giải quyết các thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân trong vòng 30 ngày. Văn bản này có ghi rõ: "Quá thời hạn trên công ty chưa bổ sung hồ sơ, tài liệu Sở TN-MT sẽ báo cáo UBND TP Hà Nội chuyển hồ sơ sang cơ quan thanh tra để thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai".
Dù vậy, tính đến thời điểm hiện tại, phía chủ đầu tư vẫn phớt lờ văn bản của cơ quan chức năng, còn người dân tại các khu chung cư, dự án này vẫn mòn mỏi chờ ngày được cấp sổ đỏ.

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/mon-moi-cho-ban-giao-so-do-o-khu-chung-cu-hh-linh-dam-23028.html

Bạn đang đọc bài viết Mòn mỏi chờ bàn giao sổ đỏ ở khu chung cư HH Linh Đàm đông đúc tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị