Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Phường Cửa Nam: Công trình vi phạm TTXD, trách nhiệm thuộc về ai?

DTVN 11:13 29/10/2020

Trên địa bàn phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội đang tồn tại công trình có dấu hiệu vi phạm TTXD, phá vỡ quy hoạch khu phố.

Những năm gần đây, UBND TP Hà Nội đã và đang tăng cường, siết chặt công tác quản lý về trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn, đặc biệt đối với các quận, phường có những tuyến phố nằm trong diện quản lý quy hoạch – kiến trúc khu phổ Cổ và khu phố Cũ. Tuy nhiên, trái ngược với nỗ lực của cả một hệ thống từ Thành phố đến cấp phường xã thì tại phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm lại xuất hiện nhiều công trình có dấu hiệu vi phạm TTXD, phá vỡ quy hoạch khu phố cổ nhưng không bị kiểm tra, xử lý.

Kiến trúc Khu phố cũ Trần Hưng Đạo chỉ được phép xây dựng mặt ngoài là 4-5 tầng, mặt trong là 5-6 tầng, khoảng lùi từ 3m đến 6m, mật độ xây dựng 70%.

Trước đó, để quản lý chặt, tránh tình trạng vi phạm TTXD đô thị cũng như bảo tồn khu phố cũ Hà Nội, ngày 13/8/2015, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ký ban hành Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu phố cũ Hà Nội.

Theo điều 6 Quy định chung về quản lý phố cũ Hà Nội, tại quyết định ban hành quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu phố cũ Hà Nội, số: 24/2015/QD-UBND ngày 13/ 8/2015 có nêu rõ mật độ xây dựng tại các ô phố không quá 70%. Tuy nhiên trên địa bàn phường Cửa Nam lại tồn tại công trình xây dựng có dấu hiệu vượt tầng, vi phạm trật tự xây dựng, phá vỡ quy hoạch Khu phố cũ nhưng không bị xử lý dứt điểm.

Công trình số 24 ngõ Tức Mặc, phố Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam hiện đã thi công lên đến tầng thứ 6 chưa có dấu hiệu dừng lại.

Cụ thể, công trình số 24 ngõ Tức Mặc, phố Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam hiện đã thi công lên đến 6 tầng và đang đổ cột tầng thứ 7, mật độ xây dựng gần như toàn bộ diện tích. Công trình này có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng về TTXD khu phố cũ như vượt tầng, sai mật độ trong giấy phép, vượt chiều cao được quy hoạch về khu phố.

Một số người dân sinh sống gần các công trình có dấu hiệu vi phạm bức xúc nói: "Các công trình nhà ở của chúng tôi nằm trên tuyến đường này dù được xây mới hay xây trước đó đều tuân thủ các quy định về trật tự xây dựng, theo như giấy phép xây dựng được cấp. Việc công trình trên địa bàn phường tồn tại công trình vi phạm trật tự xây dựng có thể xem là một hành vi cố tình phá vỡ quy hoạch chung của Thủ đô”.

Liên quan đến những sai phạm trên, PV đã liên hệ làm việc với UBND phường Cửa Nam nhưng đến nay đã nhiều ngày trôi quan vẫn chưa nhận được phản hồi.

Có thể thấy được công tác quản lý về TTXD của UBND phường Cửa Nam đang còn nhiều bất cập, hạn chế. Người dân đặt câu hỏi có việc chưa làm hết trách nhiệm, vai trò của một cơ quan quản lý nhà nước. Liệu lãnh đạo phường Cửa Nam có đang buông lỏng quản lý để công trình ngang nhiên vi phạm? Hay năng lực chuyên môn yếu kém, vì nguyên nhân nào khác mà không xử lý?

Từ xa nhìn về công trình số 24 ngõ Tức Mặc, phố Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam đang lên tầng 7.

Trước nội dung trên, đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm, các ban ngành có liên quan cần kiểm tra, xử lý đối với công trình có dấu hiệu phá vỡ quy hoạch khu phố cũ, tránh tiền lệ xấu. Đồng thời làm rõ, quy trách nhiệm đối những cá nhân, tổ chức có dấu hiệu buông lỏng quản lý, để xảy ra công trình vi phạm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Vừa qua, UBND TP. Hà Nội đã ban hành văn bản số 4529/UBND-ĐT yêu cầu Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã; Giám đốc các Sở, ngành về việc giao nhiệm vụ giải quyết các công trình vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng trên địa bàn.

Theo đó, UBND Thành phố yêu cầu các Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã tiếp tục chỉ đạo UBND các phường, xã, thị trấn nơi có công trình vi phạm, phối hợp với Đội Thanh tra Xây dựng địa bàn và các phòng chuyên môn tập trung xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức thực hiện kế hoạch xử lý triệt để các vi phạm còn tồn tại.

Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động xây dựng trên địa bàn, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm đất đai liên quan đến hoạt động xây dựng, không để xảy ra vi phạm mới trên địa bàn. Nghiêm túc xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khi để xảy ra vi phạm.

Nhóm PV/Theo Sở Hữu Trí Tuệ

Bạn đang đọc bài viết Phường Cửa Nam: Công trình vi phạm TTXD, trách nhiệm thuộc về ai? tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị