Hà Nội, Thứ Ba Ngày 23/04/2024

Tổng thống Mỹ Donald Trump: 'Trung Quốc phải chốt thỏa thuận theo ý tôi thích'

Mai Hương 15:16 21/11/2019

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã leo thang với những đòn thuế "ăn miếng trả miếng", được ví như hai đối thủ giằng co quyết liệt trên băng, cho đến khi một bên sa chân xuống hố.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã leo thang với những đòn thuế "ăn miếng trả miếng", làm rung chuyển thị trường tài chính và có nguy cơ kéo mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống mức thấp nhất kể từ khủng hoảng tài chính 2007 - 2008.

Cuộc chiến tranh thương mại này được ví như hai đối thủ giằng co quyết liệt trên băng, cho đến khi một bên sa chân xuống hố.

Theo Vnexpress, hai bên đã thống nhất một số nội dung về sở hữu trí tuệ, dịch vụ tài chính, tiền tệ và nông nghiệp. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng bày tỏ hy vọng thỏa thuận này giúp sớm chấm dứt chiến tranh thương mại.

Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh rằng cho dù hai bên có đàm phán đến cỡ nào, thì "Trung Quốc phải chốt thỏa thuận theo ý tôi thích".

Phát biểu trong một cuộc họp nội các tại Nhà Trắng ngày 19-11, ông Trump cho biết các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang "tiến triển" đồng thời ca ngợi quan hệ cá nhân với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tuy nhiên, tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh rằng cho dù hai bên có đàm phán đến cỡ nào, thì "Trung Quốc phải chốt thỏa thuận theo ý tôi thích", theo Hãng tin Reuters.

Ông chủ Nhà Trắng khẳng định chỉ chấp nhận thỏa thuận khiến ông "vừa lòng", đồng thời đe dọa tăng thuế hàng Trung Quốc "thậm chí cao hơn" nếu hai bên không đạt đồng thuận.

Mỹ và Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn hoàn tất thỏa thuận sơ bộ mà ông Trump hay gọi là "Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1". Kế hoạch để ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký thỏa thuận này vào giữa tháng 11 đã phá sản vào phút chót do Chile tuyên bố hủy tổ chức hội nghị cấp cao APEC.

Trên thực tế, Bắc Kinh và Washington vẫn đang chia rẽ trong nhiều vấn đề liên quan đến thỏa thuận, thậm chí có lúc bị nhiễu loạn thông tin.

Tổng thống Trump chưa đồng ý dỡ bỏ bất cứ mức thuế bổ sung nào, trong khi Trung Quốc tiếp tục úp mở về con số cụ thể số nông sản sẽ mua từ Mỹ.
Sau cuộc gặp giữa Trump và ông Lưu tại Nhà Trắng tháng trước, Tổng thống Mỹ đồng ý không tăng thuế từ 25% lên 30% đối với khoảng 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, vốn được lên kế hoạch vào ngày 15/10. Tuy nhiên, Trump chưa ra quyết định về đòn thuế dự kiến có hiệu lực vào tháng 12.
Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/tong-thong-my-donald-trump-trung-quoc-phai-chot-thoa-thuan-theo-y-toi-thich-d65542.html

Bạn đang đọc bài viết Tổng thống Mỹ Donald Trump: 'Trung Quốc phải chốt thỏa thuận theo ý tôi thích' tại chuyên mục Tin tức quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức quốc tế
Dự án chợ Việt Nam (Vietnam Market) tại thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) dự kiến được mở vào tháng 3/2020. Chợ được hình thành trên cơ sở nhu cầu có thực đối với hàng hóa và DV của Việt Nam tại Malaysia