Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Điều gì đẩy 'người khổng lồ' ngành sữa Dean Foods xuống vực phá sản?

Mai Hương 09:02 14/11/2019

Dean Foods, công ty sữa lớn nhất nước Mỹ, cuối cùng đã nộp đơn xin phá sản sau thời gian thua lỗ kéo dài. 

Cổ phiếu của 'người khổng lồ' ngành sữa bay hơi 80%

Công ty Dean Foods là đơn vị sản xuất và kinh doanh các loại sữa và các sản phẩm từ sữa nổi tiếng nhất nước Mỹ, bao gồm Dairy Pure, Organic Valley và Land O'Lakes.

2019 là một năm đặc biệt tàn khốc với Dean Foods khi doanh số công ty giảm 7% trong nửa đầu năm và lợi nhuận sụt 14%. Cổ phiếu của công ty bay hơi tới 80% trong năm. Dean Foods - công ty có tuổi đời 94 năm - gặp nhiều khó khăn trong những năm qua do nhu cầu tiêu thụ sữa bò của người dân Mỹ sụt giảm, theo CNN.

Công ty Dean Foods là đơn vị sản xuất và kinh doanh các loại sữa và các sản phẩm từ sữa nổi tiếng nhất nước Mỹ, bao gồm Dairy Pure, Organic Valley và Land O'Lakes.

Dean hiện đang có 60 nhà máy chế biến sữa tại 29 bang của Mỹ, mạng lưới nhà máy này đã được xây dựng qua nhiều năm và Dean trở thành công ty sản xuất sữa lớn nhất thế giới tính theo khối lượng. Lịch sử của Dean bắt đầu từ năm 1925 khi mà ông Samuel E. Dean Sr mua lại một nhà máy sản xuất sữa tại Illinois.

Theo cafeland, hiện tại, Dean Foods hiện đang trong tình trạng nợ nần chồng chất và không thể đóng quỹ lương hưu cho tất cả công nhân viên. Vào ngày 12/11, công ty đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 của Luật phá sản Mỹ để có thể duy trì hoạt động, tái cơ cấu nợ, và góp quỹ lương hưu trong thời gian tìm cách bán lại doanh nghiệp.

Công ty cũng cân nhắc về việc bán cho hiệp hội các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sữa Dairy Farmers của Mỹ, hiệp hội doanh nghiệp sữa lớn nhất Mỹ, theo bizlive.

Theo quy trình, Dean Foods sẽ được rót 850 triệu USD tiền vốn từ các chủ nợ hiện tại để giữ cho công ty tiếp tục hoạt động.

Điều gì đẩy Dean Foods xuống bờ vực phá sản?

Lý giải về nguyên nhân đi đến kết cục phá sản, theo nguoiduatin, hãng cho biết phải đối mặt với "sự suy giảm ngày càng nhanh chóng của thị trường sữa trắng thông thường" do người Mỹ ngày càng giảm uống sữa bò.

Thời kỳ hoàng kim, sữa là thực phẩm không thể thiếu trong tủ lạnh của các gia đình Mỹ nhưng giờ đây nó không còn được ưa chuộng trong bối cảnh người Mỹ tìm kiếm những sản phẩm ít ngọt hơn và những đồ uống thay thế làm từ thực vật.

Về bối cảnh chung trên thị trường, doanh thu của thị trường sữa bò tại Mỹ đã giảm liên tục trong 4 năm qua. Trong vòng 1 năm tính đến ngày 26/10, doanh thu thị trường sữa bò ở nước này đạt khoảng 12 tỷ USD, so với mức 15 tỷ USD cùng kỳ 2015, theo dữ liệu của Niesel.

Thời kỳ hoàng kim, sữa bò là thực phẩm không thể thiếu trong tủ lạnh của các gia đình Mỹ, nhưng giờ đây người Mỹ tìm kiếm những sản phẩm ít ngọt hơn và những đồ uống thay thế làm từ thực vật.

Tất cả các loại sữa bò, từ sữa nguyên chất cho tới sữa gầy và sữa tách béo hoàn toàn, đều chứng kiến doanh thu suy giảm.

Trong nhiều năm nay, Dean và nhiều nông dân ngành sữa đã khó khăn khi phải thích ứng với nhu cầu thay đổi của phía người tiêu dùng, doanh số bán đồ uống chuyển sang nước đóng chai, nước trái cây và các sản phẩm thay thế cho sữa như sữa đậu tương hay sữa hạt.
Trong ngành kinh doanh sữa, Dean cũng gặp rất nhiều khó khăn khi nhiều chuỗi siêu thị đẩy mạnh bán dòng hàng giá rẻ và đồng thời trong một số trường hợp phát triển dòng sản phẩm sữa của riêng họ nhằm giảm sự phụ thuộc vào Dean.
Giá sữa trong khoảng 3 tháng qua đã tăng 10% làm chi phí tăng cao còn Dean cố gắng tái cấu trúc bằng cách đóng cửa bớt nhà máy và giảm chi phí.
Giám đốc điều hành của Dean, ông Eric Beringause, chia sẻ: “Bất chấp nhiều nỗ lực của chúng tôi trong việc tiết giảm chi phí, chúng tôi vẫn chịu nhiều tác động bởi một môi trường kinh doanh ngày một khó khăn hơn khi mà tiêu thụ sữa giảm dần”, theo bizlive.
Như vậy ngành sữa tại Mỹ đã phải đối diện với thêm một bước lùi trong bối cảnh tiêu thụ sữa tại Mỹ giảm và cạnh tranh tăng cao.
Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn//dieu-gi-day-nguoi-khong-lo-nganh-sua-dean-foods-xuong-vuc-pha-san-d64553.html

Bạn đang đọc bài viết Điều gì đẩy 'người khổng lồ' ngành sữa Dean Foods xuống vực phá sản? tại chuyên mục Tin tức quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức quốc tế
Dự án chợ Việt Nam (Vietnam Market) tại thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) dự kiến được mở vào tháng 3/2020. Chợ được hình thành trên cơ sở nhu cầu có thực đối với hàng hóa và DV của Việt Nam tại Malaysia