Hà Nội, Thứ Hai Ngày 29/04/2024

Cười trên nỗi đau 39 thi thể trong container, kẻ buôn người nói `trò rút thăm may mắn'

DTVN 20:19 27/10/2019

Kẻ buôn người cười cợt, tàn nhẫn nói thảm kịch của 39 nạn nhân trên xe container vừa qua là "trò rút thăm may mắn".

Như đã điều tra, Kastrijiot Ahmati sống tại Walthamstow, Đông Bắc London. Anh ta nói từng đưa lậu người vào Anh trót lọt bằng xe tải từ Albania và hiện tại kiếm tiền bằng việc đưa người vào Anh. Ahmati đã quảng cáo về dịch vụ của mình và đăng số điện thoại di động lên một trang Facebook tên “người Albania ở London”, có hơn 16.000 người theo dõi.

Theo tờ VTC New, Khi tiếp xúc với phóng viên bí mật của Daily Mail, Ahmati bình luận tàn nhẫn về số phận 39 người di cư được phát hiện trên xe tải đông lạnh, nói “đó là trò rút thăm may mắn”. Hắn cũng đề nghị đưa phóng viên này vào Anh bằng cùng con đường nguy hiểm khiến 39 người gặp nạn. Ông Albania sống tại Anh, biệt danh "Kace Kace", mời chào việc đưa người nhập cư lậu vào Anh trái phép trong một chiếc xe tải.

Khi phóng viên giả danh để liên lạc, anh ta nói cô có thể trả 17.000 bảng Anh (21.800 USD) cho các “giấy tờ giả” để bay bay từ thủ đô Tirana của Albania. Một lựa chọn khác là cô có thể trả 14.000 bảng Anh để được đi sau xe tải từ Bỉ - nguồn gốc chiếc container phát hiện 39 người chết hôm 23/10. Hai ngày sau khi container được phát hiện, Ahmati nói với phóng viên rằng chuyến đi từ Bỉ có thể mất từ 12 đến 16 giờ, phụ thuộc vào việc phà có bị hoãn hay không.

“Bản thân tôi cũng làm rồi. Tôi đang cố gắng tìm cho cô cách dễ nhất, cô hiểu không?” Khi phóng viên nói muốn đi cùng một người thân, Ahmati nói họ sẽ phải đi cùng những người di cư khác nếu không nhóm buôn người sẽ “không có lợi nhuận”.

Ahmati cũng yêu cầu thông tin một người bạn ở London của cô để đảm bảo số tiền sẽ được trả khi cô đến Anh.

“Đó là rút thăm may mắn. Tất cả chúng ta đều đến như thế” – anh ta nói khi phóng viên tỏ ra sợ hãi sau sự cố của 39 người trên xe tải. Hắn cười khi phóng viên tiếp tục thể hiện sự lo lắng rằng họ sẽ chết. Tay buôn người này được cho là đến từ Has, một địa phương ở miền bắc Albania.

Nước này nằm trong tuyến đường Tây Balkans mà nhiều người vượt biên đã chọn để đi đến Anh, Pháp, Đức.

Thông qua Facebook cho thấy có thể hắn ta đã đến đây ít nhất là từ tháng 9/2018. Hồi đầu tháng đó, tên này đăng một đoạn video cho thấy hắn hút thuốc và đi loanh quanh bên ngoài một ga tàu điện ở London. Chánh thanh tra hạt Essex mong muốn cộng đồng người Việt ở Anh chung tay giúp Cảnh sát xác minh danh tính các nạn nhân Khi được yêu cầu bình luận vào tối 26/10, Ahmati xác nhận hắn đang ở Anh và thông qua một người bạn, anh ta nói rằng anh ta chỉ "đùa" trong các bài viết trên mạng cũng như trong cuộc điện thoại.

Tài khoản "Kace Kace" của Ahmati trên Facebook đã biến mất sau đó. Cơ quan tội phạm quốc gia Anh (NCA) năm 2018 cho biết các băng đảng người Albania hoạt động ở mức độ "sự tinh vi rất cao", là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng người di cư bị đưa trái phép vào Anh. Tổng số nạn nhân được biết đến của nạn nô lệ và buôn bán người hiện đại đã tăng vọt 80% từ năm 2016 đến 2018 lên tới 6.993, theo số liệu của NCA.

Các nạn nhân đến từ 130 quốc gia, nhiều nhất là Albania (1.625 người). David Wood, cựu quan chức nhập cư, giải thích cách những kẻ buôn người Albania hoạt động: "Xu hướng là các nhóm có các đại lý ở các nước nguồn, bao gồm Trung Quốc, Afghanistan, Iraq, châu Phi cận Sahara, tiểu lục địa Ấn Độ.

Những đại lý này sẽ lan truyền khắp nơi câu chuyện huyền thoại về việc 'đến Anh, vùng đất của sữa và mật ong'". Tài xế xe tải, Maurice Robinson đêm 26/10 bị truy tố 39 tội danh liên quan đến vụ việc, bao gồm ngộ sát, âm mưu buôn người, âm mưu thủ tục nhập cư bất hợp pháp và rửa tiền.

Theo SKCĐ

Bạn đang đọc bài viết Cười trên nỗi đau 39 thi thể trong container, kẻ buôn người nói `trò rút thăm may mắn' tại chuyên mục Tin tức quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức quốc tế