Hà Nội, Chủ nhật Ngày 28/04/2024

Ngân hàng Y Xuyên Trung Quốc: Vung tiền trước máy quay trấn an tin đồn phá sản

Mai Hương 11:21 02/11/2019

Câu chuyện bắt đầu từ tin đồn chưa được xác minh của tài khoản mạng xã hội hôm 29/10: Ngân hàng Thương mại Nông thôn Y Xuyên Hà Nam sắp vỡ nợ. 

Vung tiền trước truyền hình để chứng minh tin đồn chỉ là... tin đồn

Theo vtc, chỉ vài giờ sau khi thông tin này được đăng tải, hơn 1000 khách hàng của Y Xuyên ùn ùn kéo tới ngân hàng để rút tiền. Để trấn an dư luận, ngày 30/10, ngân hàng này phải trưng ra các chồng tiền mặt, chứng minh tin đồn chỉ là... tin đồn.

Đến hôm 30/10, chính quyền địa phương đã có động thái công khai để ổn định tình hình. Họ tuyên bố đã bắt giữ hai người phụ nữ với cáo buộc đã lan truyền tin đồn sai lệch, đồng thời sắp xếp phó bí thư đảng ủy huyện phụ trách xử lý vụ việc, theo Zing.

Người dân xếp hàng đi rút tiền trước tin đồn ngân hàng Ngân hàng Thương mại Nông thôn Y Xuyên Hà Nam sắp phá sản.

Một trong những nỗ lực chứng minh sự ổn định của ngân hàng chính là sự việc diễn ra vào ngày 31/10, cán bộ địa phương, lãnh đạo doanh nghiệp và các quản lý của ngân hàng đã có mặt tại chi nhánh chính của Ngân hàng Thương mại Nông thôn Y Xuyên Hà Nam. Từng người một đứng trước micro để thể hiện sự ủng hộ đối với ngân hàng, trong khi các nhân viên tươi cười vung tiền mặt trước máy quay truyền hình, theo Wall Street Journal.

Tới ngày 1/11, mọi chuyện dần lắng xuống.

Ngân hàng Y Xuyên: Đã từng bị đánh tụt hạng vào tháng 7

Tuy nhiên, sự thật là trong những tháng gần đây, lĩnh vực ngân hàng tại Trung Quốc đã gặp khó khăn bởi những lo ngại về thanh khoản, đặc biệt là tại các ngân hàng quy mô khu vực, vốn đã mở rộng mạnh mẽ trong những năm qua.

Bắc Kinh đã cẩn thận không công bố bất kỳ sự tiếp quản nào, mặc dù họ đã âm thầm bơm vốn tươi và ổn định các ngân hàng, theo các báo cáo chính thức.

Xiaoxi Zhang, một nhà phân tích kinh tế ở Bắc Kinh cho rằng sự việc vừa qua ở Y Xuyên phản ánh niềm tin đang mai một của người Trung Quốc với "sức khỏe" của các tổ chức cho vay nhỏ. Zhang tin rằng nếu người dân mất niềm tin vào khả năng tồn tại của các ngân hàng, nó sẽ hình thành một loại khủng hoảng mà chính quyền đang cố gắng ngăn chặn.

Thanh khoản giảm tại Ngân hàng Y Xuyên khiến nó trở thành ngân hàng nhỏ thứ tư chính quyền phải vào cuộc hỗ trợ trong năm nay ở Trung Quốc.

Ngân hàng này đã phải hứng chịu hậu quả từ các khoản nợ xấu khi nền kinh tế chững lại trong những năm gần đây, cũng như phải đấu tranh để giữ tiền gửi trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng từ các ngân hàng khác, theo báo cáo tài chính của ngân hàng.

Ngân hàng Nông thôn Y Xuyên cũng ghi nhận mức nợ xấu tăng lên tới 2,95% trong năm 2018 từ mức 0,54% 2 năm trước. Xếp hạng ngân hàng này cũng vì thế mà bị đánh xuống còn AA- từ A+ vào tháng 7, bởi vậy, sự hoang mang của khách hàng giao dịch, gửi tiền tại ngân hàng này không phải là không có cơ sở.

Theo Bloomberg, tin đồn phá sản của Y Xuyên có thể xuất phát từ cuộc điều tra về cựu chủ tịch ngân hàng này. Các nhà chức trách hôm 30/10 xác nhận ông này đang bị điều tra vì nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng kỷ cương pháp luật, cáo buộc thường được dùng trong các án tham nhũng ở Trung Quốc.

Ngoài ra, ngoài Y Xuyên, nhiều tổ chức cho vay nhỏ của Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với các thách thức thực sự khi họ bơm tiền vào các khoản vay, đầu tư rủi ro đang lâm nguy khi nền kinh tế chững lại.

Một phân tích với 250 ngân hàng Trung Quốc trong tháng 7 cho thấy họ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu 2.400 tỷ NDT vốn tiềm năng, theo vtc.

Nhìn chung, các ngân hàng gặp rắc rối chỉ chiếm 4% tổng tài sản trong hệ thống ngân hàng Trung Quốc, theo một ước tính gần đây của S&P Global. Thế nhưng, phản ứng mạnh mẽ từ các cơ quan quản lý đối với diễn biến tại Ngân hàng Y Xuyên, một ngân hàng nhỏ với vốn 62,65 tỷ nhân dân tệ (8,9 tỷ USD), nêu bật mối lo ngại đang gia tăng về tác động xấu và bất ổn xã hội trong bối cảnh người dân mất niềm tin vào tiền gửi ngân hàng.

Mai Hương/Sở Hữu Trí Tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/ngan-hang-y-xuyen-trung-quoc-vung-tien-truoc-may-quay-tran-an-tin-don-pha-san-d63066.html

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Y Xuyên Trung Quốc: Vung tiền trước máy quay trấn an tin đồn phá sản tại chuyên mục Tin tức quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức quốc tế