Hà Nội, Thứ Năm Ngày 18/04/2024

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang Mỹ đạt 11,4 triệu USD, tăng 63,7% so với cùng kỳ năm 2018.

Mỹ hiện là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn thứ 6 của Việt Nam, chiếm 2,7% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đi các thị trường. Tính đến tháng 9 năm nay, xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang Mỹ liên tục đạt các mức tăng trưởng dương từ 2 đến 3 con số. Đáng chú ý, tăng trưởng trong tháng 4 và tháng 9 đạt trên 100%.

Mỹ cũng là thị trường duy nhất trong top 6 thị trường nhập khẩu chính ghi nhận mức tăng trưởng dương. Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung leo thang, Mỹ tăng thuế 30% đối với một số sản phẩm mực, bạch tuộc nhập khẩu từ Trung Quốc, tạo thêm cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Mỹ.

Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), nhập khẩu mực, bạch tuộc của Mỹ 8 tháng đầu năm nay giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tây Ban Nha là nguồn cung mực, bạch tuộc lớn nhất cho Mỹ, chiếm 27% tổng giá trị nhập khẩu mực, bạch tuộc vào thị trường này, Trung Quốc đứng thứ hai, chiếm 25%. Việt Nam đứng thứ 10 về cung cấp mực, bạch tuộc cho Mỹ, chiếm thị phần 3,3%.

Mặc dù đã có sự tăng trưởng mạnh thời gian qua nhưng thực tế, hiện nay thị phần mực, bạch tuộc Việt Nam tại Mỹ vẫn còn chiếm tỷ lệ nhỏ so với các nước nguồn cung khác ở Châu Á và giá trung bình nhập khẩu của Mỹ từ Việt Nam vẫn cao hơn một số nước khác. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp cần tiếp tục đầu tư nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm Việt Nam với các sản phẩm cùng loại của các nước khác tại Mỹ.

Theo Bảo Ngọc/Báo Công Thương Điện Tử

Link gốc : https://congthuong.vn/thi-truong-my-ua-chuong-muc-bach-tuoc-viet-nam-128281.html

Bạn đang đọc bài viết Thị trường Mỹ ưa chuộng mực, bạch tuộc Việt Nam tại chuyên mục Giá cả - hàng hóa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Giá cả - hàng hóa