Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Nóng: Israel tấn công và làm nổ tung trạm quan sát Syria, vũ khí Nga “xung trận”

DTVN 09:55 03/06/2021

Quân đội Israel mới đây đã phá hủy một trạm quan sát của lực lượng Syria ở Cao nguyên Golan, phát ngôn viên Israel cho biết.

Một phát ngôn viên Israel cho biết, quân đội Israel mới đây đã phá hủy một trạm quan sát của lực lượng Syria ở Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng.

Quân đội Israel “đã phá hủy một trạm quan sát của quân đội Syria được thiết lập ở khu vực của Israel ở phía tây phòng tuyến Alfa ở Cao nguyên Golan”, phát ngôn viên Avichay Adraee viết trên Twitter.

Phát ngôn viên cho biết quân đội Israel đã tấn công và làm nổ tung đồn bốt, đồng thời nói thêm rằng họ sẽ không "dung thứ cho bất kỳ nỗ lực nào vi phạm chủ quyền" của nhà nước Do Thái.

Hiện chưa có báo cáo về bất kỳ thương vong nào.

Israel đã thực hiện hàng trăm cuộc không kích vào Syria kể từ khi nổ ra cuộc xung đột ở quốc gia Trung Đông này năm 2011, chủ yếu nhắm vào lực lượng Hezbollah của Iran và Lebanon cũng như quân đội chính phủ Syria, mặc dù Israel hiếm khi thừa nhận việc này.

Quân đội nước này cho biết họ đã bắn trúng khoảng 50 mục tiêu chỉ trong năm 2020.

Trong khi đó, Israel đã thực hiện hàng trăm cuộc không kích nhằm vào quân đội Syria, các chiến binh Hezbollah đồng minh và các lực lượng ủy nhiệm khác do Iran hậu thuẫn để ngăn chặn đối thủ không đội trời chung Tehran giành được chỗ đứng ở nước này.

Đầu tháng trước, Hezbollah đã bắt đầu đợt huy động lớn nhất kể từ cuộc chiến năm 2006 để đáp trả cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn do Israel tiến hành trên tất cả các mặt trận, bao gồm cả dọc biên giới với Lebanon.

Israel cho biết quân đội nước này đang cố gắng ngăn chặn Iran, một trong những đồng minh quan trọng của chính phủ Syria trong cuộc nội chiến kéo dài hàng thập kỷ có được vị thế quân sự ngay trước cửa nhà mình.

Vào đầu tháng 5, truyền thông nhà nước Syria và một cơ quan giám sát chiến sự cho biết Israel đã thực hiện các cuộc không kích vào tỉnh Quneitra, miền nam Syria, gần biên giới với Israel.

Tập trận mô phỏng các cuộc không kích của Israel

Nga là một trong những đồng minh chính của Syria trong suốt cuộc chiến ở Syria. Ảnh minh họa

Lực lượng quân đội Syria đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự, sử dụng tên lửa của Nga, để mô phỏng các cuộc không kích của Israel, theo truyền thông Nga.

Các nhà báo Nga được mời đến chứng kiến cảnh tượng các đơn vị phòng không Syria sử dụng tên lửa S-75 của Liên Xô, Zvezda, một đài truyền hình nhà nước Nga đưa tin trên trang tin tức. Cuộc tập trận chỉ diễn ra trong vài giây và đã "thành công", theo báo cáo.

Một sĩ quan Syria được Zvezda dẫn lời ca ngợi khả năng điều khiển dễ dàng và hiệu quả cao của S-75, vũ khí vốn được Syria đưa vào sử dụng lần đầu tiên vào năm 1957.

Nga là một trong những đồng minh chính của Syria trong suốt cuộc chiến ở Syria. Nga bắt đầu tham gia vào nội chiến Syria năm 2015 để giúp Tổng thống Bashar Al-Assad chiếm lại phần lớn lãnh thổ từ tay các tay súng đối lập.

Tháng 1/2018, dưới sự bảo trợ của Nga, các bên đối đầu ở Syria đã tham gia một hội nghị hòa bình ở Moscow và một thỏa thuận về việc thành một uy ban gồm 150 thành viên để soạn thảo hiến pháp mới của Syria. Nhưng đến cuối năm 2019, các bên mới thống nhất được thành phần của ủy ban hiến pháp. Ủy ban này đã nhóm họp một số lần, nhưng chưa có kết quả cụ thể.

Một phần lãnh thổ nhỏ ở phía tây bắc của Syria hiện vẫn do các nhóm phiến quân và khủng bố kiểm soát nhưng đang được Nga cùng lực lượng Syria dần giành lại.

Hồi giữa tháng 5, các máy bay chiến đấu Nga hỗ trợ lực lượng Syria tiêu diệt 338 tay súng và phá huỷ hơn 80 cơ sở của các nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan trong vòng hơn hai tuần. "44 (tay súng) bị bắt giữ cùng 20 phương tiện cơ giới, ngoài ra, 6 phương tiện cơ giới, 38 cơ sở cùng 45 nơi ẩn náu khác nhau đã bị phá huỷ", quan chức Nga thông tin. Syria cũng phát hiện và tịch thu 26 lô vũ khí của khủng bố, với 21,5 tấn đạn dược.

Theo Người đưa tin pháp luật

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/nong-israel-tan-cong-va-lam-no-tung-tram-quan-a516419.html

Bạn đang đọc bài viết Nóng: Israel tấn công và làm nổ tung trạm quan sát Syria, vũ khí Nga “xung trận” tại chuyên mục Tin tức quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức quốc tế