Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Những hình ảnh đầu tiên được chụp ở sao Hỏa bởi tàu thám hiểm Chúc Dung

DTVN 09:51 22/05/2021

Mới đây, Trung Quốc đã công bố những hình ảnh đầu tiên được chụp bởi tàu thăm dò sao Hỏa Chúc Dung.

Ngày 19/5, Cơ quan Quản lý Không gian Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA) tiết lộ dữ liệu đầu tiên mà tàu thăm dò sao Hỏa Chúc Dung (Zhurong) của nước này gửi trở về qua tàu quỹ đạo Thiên Vấn 1 (Tianwen-1).

Trong đó, một hình ảnh đen trắng được chụp bởi camera tránh chướng ngại vật trên robot thám hiểm cho thấy bề mặt phẳng của sao Hỏa, nơi tàu thám hiểm Chúc Dung đáp xuống vào hôm 15/5.

Còn hình ảnh màu được chụp bởi một camera điều hướng phía sau của tàu thăm dò cho thấy bảng điều khiển năng lượng mặt trời và ăng-ten của robot đã mở ra bình thường.

Hình ảnh đen trắng được chụp bởi camera tránh chướng ngại vật trên xe thám hiểm cho thấy bề mặt phẳng của sao Hỏa

Theo CNSA, tàu thám hiểm của nước này đang chuẩn bị bắt đầu cuộc tuần tra và khám phá kéo dài ba tháng với sứ mệnh tìm kiếm các dấu hiệu hoặc bằng chứng về sự sống cổ đại trên hành tinh đỏ.

Được biết, tàu thám hiểm này đã thành công đi vào quỹ đạo của hành tinh và có thể quay một vòng quanh sao Hỏa mất khoảng 8,2 giờ. Từ năm 1971 đến năm 1997, trước Trung Quốc hàng thập kỷ, NASA đã phải thử nghiệm nhiều lần để hoàn thành những bước thử thách này.

Bên cạnh đó, tàu thám hiểm của Trung Quốc không có công nghệ tiên tiến như tàu vũ trụ Perseverance của NASA, nên sự hiện diện của Chúc Dung trên sao Hỏa được coi là tín hiệu rõ ràng về khả năng khám phá không gian của Trung Quốc đang bắt kịp với Mỹ.

Hình ảnh màu được chụp bởi camera điều hướng của máy bay cho thấy bảng điều khiển năng lượng mặt trời và ăng-ten đã mở ra bình thường sau khi hạ cánh

Sứ mệnh Thiên Vấn 1 gồm ba tàu vũ trụ làm việc cùng nhau (một tàu quỹ đạo, một tàu đổ bộ và một tàu thám hiểm), được phóng bằng tên lửa đẩy thế hệ mới Long March 5 từ Bãi phóng tàu vũ trụ ở Hải Nam, Trung Quốc, vào ngày 23/7/ 2020.

Tàu thám hiểm sao Hỏa Chúc Dung là một robot sáu bánh, có trọng lượng khoảng 240 kilogram, mang theo một bộ công cụ tích hợp, bao gồm hai camera, một radar thăm dò dưới bề mặt sao Hỏa, máy dò từ trường sao Hỏa và máy theo dõi khí tượng sao Hỏa.

Sau hành trình gần 7 tháng khởi hành từ Trái đất, Chúc Dung hạ cánh xuống một đồng bằng rộng lớn Utopia Planitia ở bán cầu bắc của sao Hỏa. Đó cũng là nơi tàu đổ bộ Viking 2 của NASA đã hạ cánh vào năm 1976.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi lời chúc mừng thành công tới sứ mệnh Sao Hỏa, đồng thời ca ngợi đây là "một bước quan trọng trong quá trình thăm dò các vì sao của Trung Quốc".

Ngoài ra, chương trình khám phá không gian đầy tham vọng của Trung Quốc đã gây xôn xao vào đầu tháng 5 khi một tên lửa nặng hơn 18 tấn bị mất kiểm soát, lao xuống Ấn Độ Dương.

Tên lửa Long March 5B này đã phóng một phần trạm vũ trụ mới của Trung Quốc lên quỹ đạo vào cuối tháng 4 trước khi mất kiểm soát và bị lực hấp dẫn của Trái đất hút trở lại.

Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/nhung-hinh-anh-dau-tien-duoc-chup-o-sao-hoa-boi-tau-tham-hiem-chuc-dung-d99084.html

Bạn đang đọc bài viết Những hình ảnh đầu tiên được chụp ở sao Hỏa bởi tàu thám hiểm Chúc Dung tại chuyên mục Tin tức quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức quốc tế