Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Trung Quốc bác tin 3 chuyên gia viện Vũ Hán nhập viện trước khi phát hiện SARS-CoV-2

DTVN 09:34 25/05/2021

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố việc 3 người tại Viện Virus học Vũ Hán bị bệnh là hoàn toàn sai sự thật.

Các nhân viên làm việc tại Viện Virus học Vũ Hán năm 2017. Ảnh: AP

Ngày 24/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã bác báo cáo của tình báo Mỹ về việc ba chuyên gia Viện Virus học Vũ Hán phải nhập viện sau khi có triệu chứng giống COVID-19 từ đầu tháng 11/2019.

“Viện Virus học Vũ Hán tuyên bố không phơi nhiễm với COVID-19 trước ngày 30/12/2019. Các nhân viên và sinh viên sau đại học của viện cho đến nay không bị lây nhiễm”, ông Triệu Lập Kiên nói.

Trước đó, ngày 23/5, báo Wall Street Journal (Mỹ) dẫn một báo cáo tình báo chưa được công bố của Mỹ cho biết 3 nhà nghiên cứu từ Viện Virus học Vũ Hán từng đến bệnh viện để chăm sóc y tế vào tháng 11/2019 - tức chỉ một tháng trước khi Trung Quốc chính thức công bố ghi nhận các ca COVID-19 đầu tiên.

Báo cáo được tiết lộ trước cuộc họp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dự kiến sẽ thảo luận về giai đoạn tiếp theo của cuộc điều tra về nguồn gốc của COVID-19.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ không đưa ra bình luận về thông tin của Wall Street Journal, song cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden tiếp tục có "những câu hỏi nghiêm túc về giai đoạn đầu của đại dịch Covid-19, bao gồm cả nguồn gốc gây ra đại dịch ở Trung Quốc".

Một số nhà khoa học đã kêu gọi Trung Quốc công bố thông tin chi tiết của tất cả các mẫu virus corona được nghiên cứu tại viện, để xem mẫu nào giống nhất với SARS-CoV-2, virus gây dịch bệnh COVID-19.

Bắc Kinh nhiều lần nhấn mạnh các trường hợp tìm thấy virus corona trên thực phẩm đông lạnh, nhằm ám chỉ nguồn gốc của virus đến từ bên ngoài Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đồng thời nhấn mạnh việc một nhóm chuyên gia do WHO dẫn đầu đã kết luận khả năng virus lọt ra từ phòng thí nghiệm là cực kỳ khó, sau chuyến thăm Viện Virus học Vũ Hán hồi tháng 2.

"Mỹ tiếp tục thổi phồng thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm. Họ thực sự quan tâm đến truy tìm nguồn gốc hay cố chuyển hướng sự chú ý?", Bộ trên cho biết trước yêu cầu bình luận của Wall Street Journal.

Theo Đời sống và Pháp luật

Link gốc : https://www.doisongphapluat.com/trung-quoc-bac-tin-3-chuyen-gia-vien-vu-han-nhap-vien-truoc-khi-phat-hien-sars-cov-2-a501678.html

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc bác tin 3 chuyên gia viện Vũ Hán nhập viện trước khi phát hiện SARS-CoV-2 tại chuyên mục Tin tức quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức quốc tế