Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 14/12/2024

Lãi hơn 2.600 tỷ đồng sau 8 tháng, đâu là “gà đẻ trứng vàng” cho FPT?

NGƯỜI ĐƯA TIN 07:08 18/09/2021

Kết quả kinh doanh tích cực trong 8 tháng đầu năm của FPT được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng của mảng kinh doanh cốt lõi là công nghệ và viễn thông.

CTCP FPT vừa công bố kết kinh doanh 8 tháng đầu năm với doanh thu đạt 21.842 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 4.005 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,2% và 19,8% so với cùng kỳ. Lãi ròng của FPT đạt 2.629 tỷ đồng, tương ứng tăng 17%. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt và 2.904 đồng, tăng 16,4%.

Năm 2021, FPT đặt mục tiêu doanh thu đạt 34.720 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 6.210 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 16,4% và 18% so với cùng kỳ. Như vậy, sau 8 tháng đầu năm, doanh nghiệp này đã hoàn thành lần lượt 63% và 65% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước thuế của cả năm.

Theo FPT, kết quả kinh doanh tích cực này chủ yếu được thúc đẩy bởi các mảng kinh doanh cốt lõi của công ty là công nghệ, viễn thông và giáo dục. Trong đó, mảng công nghệ và viễn thông vẫn là hai mảng kinh doanh chính, đóng góp lớn trong cơ cấu doanh thu của FPT.

Cụ thể, mảng công nghệ (bao gồm dịch vụ CNTT trong nước và dịch vụ CNTT tại nước ngoài) tiếp tục giữ vai trò chủ chốt, đóng góp 57% doanh thu và 45% lợi nhuận trước thuế của toàn Tập đoàn.

Theo đó, do nhu cầu đầu tư công nghệ ở cả thị trường trong và ngoài nước không ngừng gia tăng, doanh thu ký mới mảng công nghệ của FPT tăng 38,2%, đạt 16.095 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu ký mới của thị trường nước ngoài đạt 11.930 tỷ đồng, chiếm hơn 74% tổng doanh thu ký mới, tăng 38,5%.

Đáng chú ý, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) trong nước lần lượt đạt 3.362 tỷ đồng và 335 tỷ đồng, tăng 42% và 118% so với cùng kỳ. Tại thị trường nước ngoài, doanh thu dịch vụ CNTT tăng hơn 17%, trong đó doanh thu từ thị trường Mỹ tăng tới 49%.

Trong mảng viễn thông, doanh thu ghi nhận tăng 12% so với cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế tăng 24% so với cùng kỳ nhờ tăng trưởng thuê bao băng thông rộng và Pay TV hai chữ số cùng với tiết kiệm chi phí.

Theo ban lãnh đạo FPT, mảng viễn thông ghi nhận tăng trưởng doanh thu trong khoảng 10%-12% và tăng trưởng LNTT hai chữ số trong 8 tháng năm 2021, trong đó doanh thu từ Pay TV tăng trưởng trong khoảng 16%-19%.

Lợi nhuận mảng viễn thông tiếp tục được hỗ trợ bởi các khoản đầu tư bị trì hoãn vào băng thông quốc tế của FPT do hạn chế đi lại liên quan đến dịch Covid-19, nỗ lực tiết kiệm chi phí của FPT - bao gồm giảm chi phí marketing - và LNTT của mảng pay TV tăng khoảng 9 lần YoY đạt 150 tỷ đồng nhờ lợi thế kinh tế về quy mô.

Tuy nhiên, LNTT của mảng viễn thông tăng trưởng chậm hơn trong 8 tháng năm 2021 so với mức 26% trong 7 tháng năm 2021, ban lãnh đạo FPT cho rằng sự chững lại này chủ yếu do các gián đoạn liên quan đến dịch Covid-19 đối với việc thâu tóm thuê bao băng thông rộng.

Trong khi đó, LNTT của mảng giáo dục, đầu tư giảm do ghi nhận chi phí từ các hoạt động kinh doanh mới, đang trong giai đoạn đầu tư ban đầu. Thông tin chi tiết về mảng kinh doanh này chưa được công bố trong báo cáo lợi nhuận tháng 8/2021.

Bạn đang đọc bài viết Lãi hơn 2.600 tỷ đồng sau 8 tháng, đâu là “gà đẻ trứng vàng” cho FPT? tại chuyên mục Thương hiệu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thương hiệu