Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Mì Hảo Hảo tôm chua cay nội địa có thực sự an toàn?

SỞ HỮU TRÍ TUỆ 07:35 15/09/2021

Dựa vào kết quả xác minh và thử nghiệm thực tế, Acecook Việt Nam cho rằng, lý do sản phẩm xuất khẩu bị thu hồi tại EU là do có sự hiện diện của chất 2-chloroetanol (2-CE)

Trong khi đó Hảo Hảo tôm chua cay nội địa có chỉ số 2-CE cao hơn rất nhiều so với sản phẩm xuất khẩu.

Liên quan đến vụ việc sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good bị thu hồi tại một số nước EU, Acecook Việt Nam cho biết, sau khi nhận được thông tin, công ty đã tìm hiểu rõ về nội dung cảnh báo của RASFF, tiêu chuẩn Etylen oxit của các nước thuộc EU cũng như khẩn trương tiến hành rà soát toàn bộ quy trình sản xuất, và gửi đi kiểm nghiệm một số sản phẩm xuất khẩu và nội địa tại Trung tâm Phân tích Eurofins.

Dựa vào kết quả xác minh và thử nghiệm thực tế, Acecook Việt Nam cho rằng, lý do sản phẩm xuất khẩu bị thu hồi tại EU là do có sự hiện diện của chất 2-chloroetanol (2-CE).

Do quy định có tính đặc thù riêng của EU về cách tính hàm lượng của Etylen oxit là giá trị gộp của cả Etylen oxit và 2-CE, nên sự có mặt của chất 2-CE được EU nhận định là không phù hợp với quy định của họ. Cũng vì điều này nên hai lô sản phẩm miến Good và mì Hảo Hảo bị thu hồi tại EU.

Về nguyên nhân xuất hiện chất 2-CE trong sản phẩm, theo Acecook Việt Nam, bước đầu xác minh đã có nhà cung cấp sử dụng Etylen oxit để khử khuẩn trong một số nguyên liệu.

Bên cạnh đó, kết quả phân tích nguyên liệu của nhà cung cấp cũng phát hiện sự hiện diện của một ít 2-CE. Do vậy, Acecook Việt Nam cho rằng có thể đây là một nguyên nhân dẫn đến việc EU nhận định là sản phẩm không phù hợp với quy định của họ.

“Trước mắt, Acecook Việt Nam quyết định tạm ngưng xuất khẩu cho thị trường EU, đồng thời trao đổi với những nhà phân phối tại các nước EU về việc ngưng xuất hàng ra thị trường đối với những sản phẩm còn chưa đạt tiêu chuẩn EU về chất 2-CE này”, Acecook thông tin.

“Chất thực sự được phát hiện trong hai lô hàng xuất khẩu không phải là EO mà là 2-CE. Chúng tôi cam kết sẽ siết chặt hơn nữa việc kiểm soát nguyên liệu, quy trình sản xuất, quy trình phân phối sản phẩm cả trong trong và ngoài nước để không xảy ra sự cố đáng tiếc tương tự”, Acecook Việt Nam khẳng định.

Acecook Việt Nam cũng cho biết thêm, hàm lượng chất 2-CE của hai sản phẩm Mì Hảo Hảo Tôm chua cay xuất khẩu và Miến Good đang xuất khẩu cho thị trường châu Âu có hàm lượng chất 2-CE là rất thấp (theo kết quả phân tích của trung tâm phân tích Eurofins, Mì Hảo Hảo Tôm chua cay xuất khẩu chỉ có hàm lượng 2-CE là 0,62 ppm và của Miến Good là 5,98 ppm).

Tuy nhiên điều đáng chú ý là tại phiếu kết quả thử nghiệm (của Trung tâm phân tích Eurofins) sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa có những kết quả sau: 2-chloroetanol (2-CE) là 1,171 ppm; Ethylene oxide (EO) không phát hiện (LOD = 0,003); Ethylene oxide (bao gồm 2-chloroetanol) là 0,641 ppm.

Như vậy có thể thấy sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa có chỉ số 2-chloroetanol (2-CE) cao hơn rất nhiều so với sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay xuất khẩu sang thị trường EU.

Vậy sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa có thực sự an toàn như khẳng định của Acecook Việt Nam?

Hiện nay, rất nhiều người tiêu dùng trong nước cũng không khỏi hoài nghi về kết quả kiểm nghiệm của Acecook Việt Nam đối với sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa.

Bởi, người tiêu dùng cho rằng: Theo đúng quy định của pháp luật, thì các cơ quan chức năng tại Việt Nam phải lấy mẫu mang đi kiểm nghiệm. Chứ không phải phía Acecook Việt Nam tự làm, và tự công bố.

Ngoài ra, mẫu kiểm nghiệm phải được lấy từ những sản phẩm đang bán ngoài thị trường mà người dân mua về ăn hàng ngày, thì mới khách quan, minh bạch,...

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/chat-cam-that-su-khien-mi-hao-hao-bi-thu-hoi-tai-chau-au-la-gi-d110738.html

Bạn đang đọc bài viết Mì Hảo Hảo tôm chua cay nội địa có thực sự an toàn? tại chuyên mục Thương hiệu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thương hiệu