Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Thu hồi mỳ Hảo Hảo: Chất EO nguy hại và chưa được đăng ký sử dụng tại Việt Nam

VIETQ 18:50 29/08/2021

Ethylene oxide không thuộc chất cấm của Bộ Công Thương. Tuy nhiên, chất này cũng chưa có trong danh mục hóa chất bảo vệ thực vật được dùng để chế biến thực phẩm tại Việt Nam.

Mới đây, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland quyết định thu hồi một số lô mì Hảo Hảo và miến Good do Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam sản xuất vì sử dụng chất không được phép. Cụ thể, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm mì ăn liền có chứa chất Ethylene Oxide (EO). Đây là chất có hại cho sức khỏe con người và không được phép sử dụng trong thực phẩm phân phối tại Liên minh châu Âu.

Có 3 dòng sản phẩm trong danh sách thu hồi của FSAI, bao gồm mì Hảo Hảo vị tôm chua cay (loại 77 g, hạn sử dụng đến 24/9/2022), miến Good vị sườn heo (loại 56 g, hạn sử dụng đến 10/11/2022), mì Yato vị hải sản (loại 120 g, hạn sử dụng đến 30/11/2022); trong đó, 2 sản phẩm là mì Hảo Hảo và miến Good do công ty Acecook Việt Nam sản xuất, sản phẩm còn lại có xuất xứ từ Trung Quốc.

FSAI cho biết, việc tiêu thụ các sản phẩm nhiễm EO tuy không gây nguy hiểm cấp tính cho sức khỏe nhưng có thể gây ung thư nếu thường xuyên sử dụng trong thời gian dài. Do đó, người tiêu dùng cần hạn chế việc tiếp xúc với chất này. FSAI sẽ gửi thông báo thu hồi lô sản phẩm trên tại các điểm bán chịu trách nhiệm phân phối.

Sự việc trên đã gây ra hoang mang không chỉ cho người tiêu dùng tại Ireland mà còn tại Việt Nam. Ông Nguyễn Văn Thanh, Cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) cho biết, Cục Hóa chất đang cho kiểm tra nguồn tin để có hướng xử lý.

Ông Thanh cũng giải thích thêm, EO không thuộc chất cấm. Tuy nhiên, để làm rõ vấn đề hoạt chất EO như đã nêu, cơ quan chức năng cần phải kiểm chứng tại thông tin và có câu trả lời sau.

Được biết, EO, hay còn gọi là oxiran và epoxit, là một hợp chất hữu cơ thường được tìm thấy ở dạng khí không màu và rất dễ cháy. Về ứng dụng và mục đích sử dụng, EO được sử dụng chủ yếu làm hoá chất trung gian trong sản xuất ethylene glycol (chất chống đông), hàng dệt, chất tẩy rửa, bọt polyurethane, dung môi, thuốc, chất kết dính, nguyên liệu cho sản xuất nhựa Polyethylene terephthalate (PET) và các sản phẩm khác.

Bên cạnh đó, EO còn được sử dụng làm sản phẩm khử trùng, hun trùng có hiệu quả cao, được phép sử dụng ở nhiều quốc gia cho mục đích kiểm soát côn trùng trong một số sản phẩm nông sản, khử khuẩn các nguyên liệu và sản phẩm thực phẩm (đặc biệt cho gia vị và các loại thảo mộc như ớt bột, tiêu và quế,... trước yêu cầu luôn cần kiểm tra thường xuyên vi khuẩn Salmonella).

Tại châu Âu, EO được xếp loại là sản phẩm thuốc trừ sâu bị cấm. Việc sử dụng EO để khử trùng thực phẩm là không được phép. EO được phân loại trong nhóm 1B tương ứng về khả năng gây ung thư gây đột biến và độc tính sinh sản, và ở loại 3 về độc tính cấp tính, theo quy định Reg. 1223/2009/EC của Hội đồng châu Âu.

Liên quan đến vấn đề này, ông Huỳnh Tấn Đạt - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) khẳng định, trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng ở Việt Nam chưa có hoạt chất EO được đăng ký sử dụng.

Chính vì vậy, vấn đề mì Hảo Hảo có chất EO hay không, chất này có được dùng trong thực phẩm hay không, ở ngưỡng bao nhiêu thì an toàn…, cần được các cơ quan chức năng làm sáng tỏ để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, tránh hoang mang dư luận, cũng như tránh làm tổn thương đến một thương hiệu, một doanh nghiệp với hàng nghìn lao động.

Ngoài ra, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp rà soát toàn bộ danh mục sản phẩm do Công ty cổ phần Acecook Việt Nam hiện đang phân phối trong nước, kiểm tra xác minh làm rõ quy trình sản xuất và xác định các vi phạm nếu có để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùn

Link gốc : https://vietq.vn/ethylene-chua-co-ten-trong-danh-muc-thuoc-bao-ve-thuc-vat-duoc-su-dung-tai-viet-nam-d190539.html

Bạn đang đọc bài viết Thu hồi mỳ Hảo Hảo: Chất EO nguy hại và chưa được đăng ký sử dụng tại Việt Nam tại chuyên mục Tin tức 24h. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h