Tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ) đã đăng tải bài viết “Người tiêu dùng có bị lừa dối khi tin vào quảng cáo sản phẩm giảm cân POWERLIFE?” phản ánh tình trạng sản phẩm giảm cân POWERLIFE quảng cáo sai công ưebg. Cụ thể, tại trang website https://giamcanpowerlife.vn/, sản phẩm POWERLIFE giới thiệu là công thức vàng giảm cân với nguyên liệu được nhập khẩu 100% nước ngoài, hiệu quả giảm cân vượt trội, an toàn.
Tại trang web nêu trên POWERLIFE còn được quảng cáo: “Giúp giảm béo, giảm mỡ bụng, giảm mỡ máu, giảm cholesterol, mỡ ở đâu giảm ở đó. Thanh lọc cơ thể giúp đào thải độc tố tích tụ trong cơ thể, tăng sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tật, đẹp da. Thu nhỏ dạ dày từ từ mà không cần can thiệp phẫu thuật, giúp cơ thể kiểm soát cân nặng sau giảm cân, không tăng cân trở lại”.
Cũng tại trang web trên còn sử dụng hình ảnh nhiều người nổi tiếng, khách hàng, tin nhắn giới thiệu là khách hàng đã dùng sản phẩm đạt hiệu quả như chỉ sau 1 tháng dùng sản phẩm POWERLIFE đã giảm 6kg, 2 tháng giảm 9kg, hay mới dùng 6 ngày đã giảm hơn 4kg...
Quá trình tìm hiểu, PV nhận thấy sản phẩm này đang được quảng cáo như “thần dược” chữa bệnh trên các fanpage, hội nhóm.
Điển hình như fanpage “Sữa tảo giảm cân POWERLIFE” quảng cáo sản phẩm POWERLIFE là “vua giảm cân”, giảm 2-5kg sau 1 tuần sử dụng. Thậm chí, để nâng cao uy tín và độ “hot” mà tổ chức kinh doanh khẳng định POWERLIFE là sản phẩm duy nhất không chứa chất gây hại và “dìm” tất cả sản phẩm giảm cân khác muốn giảm buộc phải dùng chất cấm.
Fanpage tiếp theo có tên “Vua giảm cân POWERLIFE - giảm cân an toàn, hiệu quả”, với gần 4 nghìn lượt theo dõi cũng quảng cáo sai công dụng sản phẩm POWERLIFE. Tại page này, sản phẩm POWERLIFE được “nổ” là giảm cân tốt nhất thị trường, chỉ cần sử dụng 1 tuần sẽ giảm được từ 2-4kg, 2 tuần giảm từ 4-7kg hay 3 liệu trình dùng giảm 16kg...
Tương tự là nhóm “Sữa tảo giảm cân POWERLIFE”, lại sử dụng “chiêu trò” đăng hình ảnh giới thiệu khách dùng sản phẩm giảm cân hiệu quả như: sau 2 tuần sử dụng POWERLIFE giảm 10kg, 2 tháng dùng giảm 25kg... kèm theo đó là “dụ” khách hàng mua giảm cân dùng để có thân hình đẹp đón Tết.
Theo ghi nhận của PV, sau khi tổ chức kinh doanh đăng tải nội dung trên đã nhận được nhiều lượt tương tác của người tiêu dùng mong muốn tư vấn, đặt mua sản phẩm. Thế nhưng họ không biết rằng những công dụng nêu trên hoàn toàn “bịa đặt” nhằm thu hút người dùng vì mục tiêu lợi nhuận.
Đối chiếu quy định pháp luật, Khoản 5 Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định: “Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 68, Điểm c Khoản 3 Điều 69, Điểm a Khoản 2 Điều 72, Điểm b Khoản 1 Điều 75 và Khoản 1 Điều 78 Nghị định này;
Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 68, Điểm a Khoản 3 Điều 69 và Khoản 4 Điều 70 Nghị định này”.
Ngoài xử phạt hành chính theo quy định trên, hành vi quảng cáo gian dối còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 197 Bộ luật hình sự 2015.
Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng; cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.