Trong văn bản vừa gửi Bộ GTVT, UBND tỉnh Hà Giang dự kiến nghiên cứu vị trí sân bay tại huyện Bắc Quang. Tiêu chuẩn cảng hàng không quân sự cấp II và cấp 4C theo tiêu chuẩn hàng không dân dụng. Sân bay có diện tích khoảng 388 ha, trong đó phần dùng cho mục đích quân sự là 70 ha.
Theo lãnh đạo tỉnh Hà Giang, sau khi được Thủ tướng phê duyệt, địa phương sẽ khẩn trương xác định mốc giới, công bố quy hoạch và quản lý ranh giới, quy hoạch sẵn sàng đáp ứng yêu cầu xây dựng sân bay lưỡng dụng quân sự và dân dụng.
"UBND tỉnh Hà Giang xác định việc đầu tư xây dựng sân bay là một chủ trương lớn, tạo bước đột phá làm động lực phát triển kinh tế xã hội tỉnh", văn bản nêu.
Tỉnh Hà Giang cho rằng, việc đầu tư xây dựng sân bay sẽ tạo bước đột phá làm động lực phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. (Ảnh minh họa: Internet) |
Trước Hà Giang, cũng không ít địa phương đề xuất bổ sung sân bay của tỉnh vào quy hoạch.
Gần đây nhất, UBND tỉnh Ninh Bình đã đề nghị Bộ GTVT bổ sung một vị trí cảng hàng không vào Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050. Vậy, đề xuất này có khả thi? Hai vị trí mà tỉnh Ninh Bình đề xuất nghiên cứu là tại huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh.
Trước Ninh Bình, các địa phương như Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Bạc Liêu, Cao Bằng và mới đây nhất là Hà Nội đều có đề xuất xây dựng các sân bay mới.
Nói về việc các địa phương đồng loạt đề xuất bổ sung sân bay, một chuyên gia về đầu tư hàng không cho rằng “cần phải tính toán thận trọng trên cơ sở nhu cầu cũng như tính khả thi trong thực tế, nếu không có thể dẫn đến tình trạng quy hoạch treo, gây lãng phí nguồn lực của đất nước”.
Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030 gồm 26 cảng hàng không, sân bay, trong đó có 14 cảng hàng không quốc tế và 12 càng hàng không nội địa.
Các cửa ngõ quốc tế bao gồm 5 càng không là Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất và Long Thành. Ngoài ra các cảng hàng không quốc tế khác là Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Chu Lai, Cần Thơ, Phú Quốc và Liên Khương.
12 cảng hàng không nội địa bao gồm Điện Biên, Sapa, Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Đồng Hới, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.
Tầm nhìn đến năm 2050, theo báo cáo, quy hoạch mạng cảng hàng không dự kiến gồm 30 đơn vị, trong đó có 15 cảng hàng không quốc tế và 15 cảng hàng không nội địa. Đặc biệt, cảng hàng không thứ 2 cho Thủ đô Hà Nội sẽ được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu.
2 đơn vị được bổ sung vào tầm nhìn đến năm 2050 là cảng hàng không Nà Sản và Lai Châu. Theo Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 thì 2 cảng hàng không này vẫn nằm trong quy hoạch trước năm 2030.
Tuy nhiên, theo Báo cáo cuối kỳ Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cục Hàng không Việt Nam lại đề xuất đưa 2 cảng hàng không này vào quy hoạch trong giai đoạn sau năm 2030.
Theo Kinh tế Môi trường