Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

4 nhóm đối tượng tại TP. HCM phải cách ly, giám sát sức khỏe

DTVN 11:24 18/02/2021

Ngày 16/02/2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM đã ban hành Kế hoạch số 528/KH-TTKSBT về việc giám sát người từ vùng dịch Covid-19 trong nước đến TP. HCM sau Tết Nguyên đán 2021.

Ảnh minh họa.

Với mục tiêu phát hiện sớm nhất các trường hợp nhiễm SARS CoV 2 từ các vùng dịch trong nước qua đó kiểm soát kịp thời sự lây nhiễm trong cộng đồng và chủ động kiểm soát nguy cơ trên hướng đến thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đã triển khai Kế hoạch Giám sát người từ vùng dịch Covid-19 trong nước đến thành phố Hồ Chí Minh. Kế hoạch nêu rõ, sẽ chỉ định cách ly, giám sát sức khỏe với các đối tượng sau đây:

- Những người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 xác định: Cách ly tập trung 14 ngày từ ngày tiếp xúc cuối cùng với bệnh nhân.

- Người từng đi, đến, về từ địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ: Cách ly tập trung 14 ngày từ ngày rời khỏi địa phương đang giãn cách xã hội.

- Người từng đi, đến, về từ các ổ dịch đang hoạt động nhưng không phải tiếp xúc gần hoặc từng đi qua các địa điểm Bộ Y tế thông báo nhưng không nằm trong vùng phải giãn cách xã hội: Cách ly tại nhà 14 ngày từ ngày rời khỏi các địa điểm như thông báo.

- Người từng đi, đến, về từ các địa phương bị phong tỏa, các ổ dịch hoạt động, các địa điểm Bộ Y tế thông báo nhưng khi khai báo đã hơn 14 ngày: Tự theo dõi sức khỏe.

Về nội dung và hình thức khai báo y tế đối với người đến từ các vùng dịch trong nước như sau:

+ Những trường hợp đặc biệt cần được giám sát y tế như lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tập trung phải khai báo trực tiếp với cơ quan chức năng theo hướng dẫn của HCDC. Cụ thể như sau:

- Những người từ các vùng dịch trong nước đến thành phố Hồ Chí Minh trong vòng 14 ngày đều phải thực hiện khai báo y tế trực tiếp cho cơ quan chức năng. Căn cứ vào diễn tiến tình hình dịch bệnh trong nước, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC) sẽ hướng dẫn hình thức giám sát y tế đối với người đến từ các vùng dịch trong nước và sẽ cập nhật thường xuyên trên Trang thông tin điện tử, trang fanpage của HCDC.

- Tại sân bay, nhà ga, bến xe: HCDC phối hợp với các hãng vận tải (hàng không, đường sắt, nhà xe) thông tin đến hành khách trên từng chuyến đi quy định giám sát y tế đối với người từ vùng dịch, vận động khai báo trung thực để được hỗ trợ chăm sóc y tế khi cần thiết; những hành khách khai báo đến từ vùng dịch sẽ được tổ chức cho làm tờ khai trên máy bay/ tàu/ xe hoặc ngay khu xuống sân bay / ga tàu / bến xe. Trung tâm Y tế quận huyện được phân công thực hiện sàng lọc và chỉ định các hình thức cách ly hoặc giám sát y tế đối với từng cá nhân dựa trên tờ khai y tế của họ.

- Tại các khu công nghiệp - khu chế xuất, trường học, Xí nghiệp, cơ quan, đơn vị, các tổ chức... (gọi chung là đơn vị): người đứng đầu đơn vị triển khai cho nhân viên khai báo y tế theo thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử hoặc trang fanpage của HCDC. Khi có nhân viên đến từ các vùng dịch cần cách ly, giám sát y tế theo hướng dẫn của HCDC, đơn vị cần thông báo ngay cho Trung tâm Y tế quận huyện để phối hợp xử lý tiếp theo.

- Tại địa bàn dân cư: Trung tâm Y tế quận huyện tham mưu cho BCĐ PCD QH triển khai cho người dân đến từ vùng dịch thuộc diện cần giám sát y tế phải khai báo trung thực và tiến hành thực hiện các biện pháp theo hướng dẫn của HCDC. Ngoài ra, vận động người dân trong khu phố phối hợp với Tổ Covid Cộng đồng giám sát, phát hiện những đối tượng này trong cộng đồng dân cư nhưng chưa khai báo y tế để triển khai các biện pháp can thiệp theo hướng dẫn.

- Tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh: thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả người đến bệnh viện, phòng khám qua phần mềm khai báo y tế do Sở Y tế triển khai.

+ Các trường hợp khác: khai báo trên phần mềm tokhaiyte.vn của Bộ Y tế

Thời gian thực hiện: từ ngày 16/02/2021 đến khi có kế hoạch khác thay thế.

Theo Luật sư Việt Nam

Link gốc : https://lsvn.vn/4-nhom-doi-tuong-tai-tp-hcm-phai-cach-ly-giam-sat-suc-khoe1613616484.html

Bạn đang đọc bài viết 4 nhóm đối tượng tại TP. HCM phải cách ly, giám sát sức khỏe tại chuyên mục Tin tức 24h. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h