Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Nhiều tỉnh miền Trung lên tiếng về hoạt động từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên

DOANH NHÂN VN 11:28 08/10/2021

Liên quan đến thông tin trái chiều về hoạt động từ thiện của ca sỹ Thủy Tiên đợt mưa lũ năm 2020, hiện nay, nhiều địa phương đang tiến hành điều tra soát lại để báo cáo Bộ Công an.

Trao đổi với Báo Lao Động, ngày 7/10, bà Thái Thị Hải Châu – Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An cho biết: “Hôm qua, chúng tôi nhận được công văn của Bộ Công an yêu cầu báo cáo về đoàn của ca sỹ Thủy Tiên hỗ trợ lũ lụt”.

Theo bà Châu, việc bình xét đối tượng nhận quà do các xã thực hiện, việc trao quà công khai, minh bạch, có sự giám sát chặt chẽ, số liệu chính xác nên MTTQ huyện đã ký xác nhận cho ca sĩ Thủy Tiên.

Tổng số tiền đoàn ca sỹ Thủy Tiên hỗ trợ cho 7 xã ở huyện Hưng Nguyên là hơn 2,3 tỷ đồng. Bình quân mỗi hộ gia đình bị thiệt hại do lũ lụt được đoàn hỗ trợ 5 triệu đồng. Mức hỗ trợ này được Mặt trận Tổ quốc huyện Hưng Nguyên xác nhận vào ngày 3/11/2020.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương Trình Văn Nhã cho biết, Bộ Công an đã gửi văn bản yêu cầu huyện báo cáo việc đoàn ca sỹ Thủy Tiên hỗ trợ, khắc phục hậu lũ lụt cho người dân trong năm 2020.

"Chúng tôi cũng đang chỉ đạo anh em rà soát lại để gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra. Chúng tôi đang giao cho mặt trận huyện báo cáo cụ thể sự việc” – ông Nhã nói.

Tổng số tiền đoàn ca sỹ Thủy Tiên trao ở huyện Thanh Chương theo xác nhận của MTTQ huyện là gần 7 tỷ đồng. Lãnh đạo địa phương cũng khẳng định việc bình xét đối tượng, trao, nhận quà công khai minh bạch, được giám sát chặt chẽ.

Cụ thể, đoàn thiện nguyện của vợ chồng Công Vinh – Thủy Tiên hỗ trợ 2 cây cầu dân sinh bị lũ cuốn trôi, là cầu Khe Liễu (xã Thanh Mỹ) và cầu bản Xốp Lằm (xã Thanh Sơn), tổng trị giá 2 cầu 1,5 tỷ đồng; 20 xuồng cứu hộ cho 20 xã, tổng trị giá 200 triệu đồng.

Đồng thời, vợ chồng ca sỹ Thủy Tiên trao quà cho hàng trăm hộ gia đình của 25 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Chương, mức dao động từ 5-20 triệu/hộ.

Liên quan đến sự việc này, trao đổi với NLĐ, bà Phạm Thị Hân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình cho biết, đoàn từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên đã về địa phương hỗ trợ khoảng 15.000 hộ dân chịu thiệt hại do trận lũ lịch sử hồi tháng 10/2020, dù không thông qua cơ quan này song đây là hành động kịp thời, đáng quý.

"Thời điểm đó, đoàn từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên đã chủ động liên hệ trực tiếp tại một số địa phương ở Quảng Bình rồi trao tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại, không thông qua MTTQ tỉnh. Vì không tham gia nên MTTQ tỉnh không có cụ thể số tiền mà Thủy Tiên hỗ trợ cho từng địa phương trong tỉnh" - bà Hân cho biết.

Theo bà Hân, lúc đoàn từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên về hỗ trợ, giúp đỡ người dân Quảng Bình sau trận lũ lịch sử hồi tháng 10 năm ngoái, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình có nắm thông tin. Thời điểm ấy, có rất nhiều đoàn từ thiện, nhà hảo tâm thông qua kênh MTTQ nên phải liên tục điều phối hoạt động.

Bà Hân cho rằng theo nguyên tắc, để xác nhận cụ thể số tiền, quà trao ở địa phương nào, bao nhiêu thì địa phương ấy cần thống kê và xác nhận. Ủy ban MTTQ tỉnh chỉ nắm được là đoàn của ca sĩ Thủy Tiên trao hỗ trợ cho 15.000 trường hợp ở các huyện, còn số tiền bao nhiều thì không rõ.

"Người dân Quảng Bình rất trân quý khi trong lúc khó khăn đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời của các đoàn từ thiện, trong đó có ca sĩ Thủy Tiên. Đó là hành động rất đáng quý" - bà Hân tâm sự.

Dù vậy, theo bà Hân, sau sự việc "lùm xùm" của nữ ca sĩ Thủy Tiên thì các đoàn từ thiện nên thông qua các cơ quan chuyên trách như MTTQ, ban cứu trợ của tỉnh. Trong năm 2020, không chỉ đoàn Thủy Tiên mà rất nhiều đoàn khác cũng đến trực tiếp các địa phương nên dẫn đến tình trạng chồng chéo, không có sự phân bổ hợp lý.

"Hoạt động từ thiện là rất đáng quý nhưng cách làm phải minh bạch, bài bản, thông qua các cơ quan cụ thể để tránh sự việc đáng tiếc" - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình nhìn nhận.

Còn theo lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị này không thể tổng hợp chính xác số tiền của đoàn từ thiện ca sĩ Thủy Tiên đã hỗ trợ người dân Quảng Trị mà chỉ xác nhận mức khoảng 33,4 tỷ đồng.

"Đoàn từ thiện không thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng như không giao tiền cho đơn vị mà chỉ nhờ kết nối về địa phương, Ủy ban MTTQVN tỉnh chỉ hỗ trợ cho đoàn từ thiện" - lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị cho hay.

Trước đó, đầu tháng 9, bà P gửi đơn đến phòng PC02 tố cáo bà Trần Thị Thuỷ Tiên (tức ca sĩ Thuỷ Tiên, ngụ quận 7) có hành vi vi phạm pháp luật, khuất tất trong việc giải ngân số tiền kêu gọi quyên góp cứu trợ đồng bào bão lụt miền Trung vào thượng tuần tháng 10/2020.

Theo bà P, ca sĩ Thuỷ Tiên công bố trên trang cá nhân, tổng số tiền công chúng gửi đến là gần 178 tỷ đồng và đã giải ngân toàn bộ, chuyển đến nơi cần được trợ giúp. Tuy nhiên, cộng đồng mạng đã ghi vấn có một số khuất tất. Theo đơn, bà P cũng tố có khuất tất trong việc giải ngân số tiền kêu gọi quyên góp cứu trợ đồng bào bão lụt.

Bà P cho rằng, ca sĩ Thuỷ Tiên có thể có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản nên bà đã làm đơn tố cáo.

Công an vào cuộc điều tra, xác minh

Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, vừa qua, Bộ Công an nhận được tin báo tố giác tội phạm và tin báo liên quan đến một số cá nhân có hoạt động gây quỹ quyên góp từ thiện thời điểm xảy ra bão lũ miền Trung năm 2020.

Theo đó, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát hình sự thụ lý, kiểm tra, xác minh các nguồn tin. Hiện nay, Cục Cảnh sát hình sự đang phối hợp với các ngân hàng để tiến hành rà soát, xác định tài khoản đã huy động tiền từ thiện để làm rõ việc tiếp nhận, quyên góp, quá trình giải ngân.

Ngoài ra, Cục Cảnh sát hình sự phối hợp UBND và MTTQ Việt Nam các cấp tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi để xác minh làm rõ số tiền mà cá nhân tiến hành cứu trợ tại các địa phương.

"Cục Cảnh sát hình sự cũng đã làm việc với một số cá nhân, tổ chức đề nghị cung cấp thông tin có liên quan để sớm có kết luận chính xác về vấn đề này" - Trung tướng Tô Ân Xô nói.

Cục Cảnh sát hình sự đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát hình sự một số địa phương rà soát, nắm tình hình hoạt động từ thiện diễn ra ở một số địa bàn để nắm thông tin một số cá nhân, tổ chức lợi dụng các hoạt động từ thiện để thực hiện các hành vi trục lợi, chiếm đoạt tài sản.

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/nhieu-tinh-mien-trung-len-tieng-ve-hoat-dong-tu-thien-cua-ca-si-thuy-tien.html

Bạn đang đọc bài viết Nhiều tỉnh miền Trung lên tiếng về hoạt động từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên tại chuyên mục Đời sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống