Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Không nên quá ảo tưởng với những sản phẩm quảng cáo tăng trưởng chiều cao cho trẻ

vietq 10:32 06/10/2021

Theo các bác sĩ, cha mẹ không nên tin tưởng quá mức vào những sản phẩm được quảng cáo có khả năng tăng trưởng chiều cao “thần tốc” trên mạng.

Hiện nay có tình trạng nhiều cha mẹ luôn so sánh con mình với những bé cùng trang lứa, nôn nóng vì con thấp còi hơn các bạn khác nên đã lên mạng hỏi ý kiến rồi tự mua thuốc được quảng cáo tăng chiều cao cho con uống. Điều này được cảnh báo là nguy hiểm vì thực tế hầu hết các thực phẩm chức năng có thể tự mua mà không cần kê đơn do đó việc bổ sung đại trà mà không xác định rõ vấn đề của mỗi trẻ gây mất tiền nhưng chưa chắc có hiệu quả.

Thuốc tăng trưởng chiều cao cho trẻ bán tràn lan nhiều người 'mắc bẫy'

Trên các trang mạng hiện nay có rất nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng tăng chiều cao cho trẻ và cả người trưởng thành. Những sản phẩm này được gọi tên đa dạng như thuốc, thực phẩm chức năng, thậm chí cả kẹo giúp tăng chiều cao. Nhiều sản phẩm được quảng cáo dành cho trẻ từ 4 đến 13 tuổi, uống liên tục 3 tháng tăng từ 3-8cm, còn từ 13-19 tuổi uống liên tục cao từ 3-5cm. Đơn cử chỉ cần gõ vào google tìm kiếm cụm từ thuốc tăng trưởng chiều cao cho trẻ sẽ cho ra hàng ngàn kết quả với những lời quảng cáo có cánh như: Thuốc tăng trưởng chiều cao 'hot' nhất hiện nay; 'thần dược' tăng chiều cao nhanh nhất; thuốc tăng trưởng chiều cao 5cm chỉ trong 1 tháng...hay có thể tăng chiều cao cho những người đến 35 tuổi. Không khó để nhận ra, những sản phẩm này đang được quảng cáo “nổ”, khiến người tiêu dùng ảo tưởng và có thể sẵn sàng móc hầu bao của mình chi ra hàng vài trăm nghìn, thậm chí hàng triệu đồng chỉ để chạy theo một thứ sản phẩm mà công dụng của nó thì vô cùng mập mờ.

Chị Kim Liên (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, ngay từ lúc sinh ra con trai chị bị suy dinh dưỡng, thấp còi nên ngay sau khi được biết trên mạng rao bán thuốc tăng trưởng chiều cao, cân nặng chị không chần chừ tìm mua với giá cả triệu đồng/lọ thuốc. Tuy nhiên, dù đã uống hết 2 lọ thuốc mà con chị vẫn thấp còi không cải thiện được phân nào. Thấy thế chị đành bỏ cuộc và tìm cách bồi bổ sức khỏe cho con bằng thực phẩm.

Cha mẹ nên cẩn trọng với những sản phẩm quảng cáo tăng trưởng chiều cao cho con trẻ. Ảnh minh họa

Tương tự, chị Liễu ở (Hoài Đức, Hà Nội) cũng cho biết, chị tham gia vào một số hội nhóm của cha mẹ nuôi dạy con và được nhiều bà mẹ kháo nhau dùng thuốc tăng trưởng chiều cao cho con. Chị không cân nhắc kỹ nên cũng đã chọn mua một sản phẩm tăng trưởng chiều cao của Nhật Bản. Theo như quảng cáo trên bao bì thì viên uống tăng chiều cao này là giải pháp hoàn hảo giúp con tăng chiều cao một cách tự nhiên khoảng 5cm/tháng mà không ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày.

Cũng theo chị Liễu, trong thời gian con sử dụng loại thuốc trên chị thường xuyên kiểm tra chiều cao của con nhưng tới 2 tháng sau vẫn không cải thiện được ít nào. Chị than thở "đúng là phí tiền".

Không dừng lại ở đó, nhiều phụ huynh còn các sản phẩm thành phần tương tự nhau mà không biết sẽ gây thừa liều. Ví dụ, nhiều phụ huynh lựa chọn sản phẩm bổ sung D3 cũng quảng cáo giúp hấp thụ canxi tăng chiều cao, sản phẩm bổ sung canxi tăng chiều cao cũng có chứa D3. Nếu không chú ý, có thể sử dụng liều D3 quá cao so với nhu cầu của cơ thể trẻ. Thừa các vitamin và khoáng chất dài ngày, cơ thể không tự đào thải được dẫn đến nguy cơ gây hại gan thận.

Chuyên gia cảnh báo cha mẹ cần thận trọng khi dùng sản phẩm tăng chiều cao cho trẻ

Thực tế, theo các bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec, chiều cao phát triển nhờ vào tiến trình cốt hóa tại tế bào sụn tăng trưởng. Quá trình này diễn ra xuyên suốt thời gian phát triển thể trạng của con trẻ, đặc biệt ở 3 giai đoạn vàng: Giai đoạn bào thai, 1000 ngày đầu đời và tuổi dậy thì. Khi tiến trình cốt hóa sụn kết thúc, đĩa sụn đóng lại và đây chính là thời điểm cơ thể ngừng cao. Chiều cao hạn chế không được xem là bệnh lý trừ trường hợp thấp lùn do khiếm khuyết tuyến yên nên thực tế không tồn tại khái niệm “thuốc tăng chiều cao” hay thuốc chữa bệnh lùn. Tên gọi đúng của “thuốc tăng chiều cao” chính là thực phẩm bảo vệ sức khỏe thực phẩm bổ sung. Sở dĩ có tên “thuốc tăng chiều cao” là do quảng cáo 'nổ' của các nhà sản xuất hay đại lý bán hàng nhằm lôi kéo lượng mua của người tiêu dùng.

Nói tới tình trạng nhiều cha mẹ mua thuốc tăng trưởng chiều cao cho con, TS-BS Nguyễn Trọng Hưng - Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng Lâm sàng (Viện Dinh Dưỡng Quốc gia) thẳng thắn chia sẻ: “Không có bằng chứng y khoa hoặc lâm sàng nào cho thấy cơ thể có thể phát triển cao hơn khi đã trải qua tuổi dậy thì. Các loại thuốc nước, thuốc tiêm hoặc thuốc viên được cho là tăng trưởng chiều cao, đều không làm cho xương tăng trưởng khi sự phát triển của bạn đã dừng lại. Có một số loại thuốc hỗ trợ tăng chiều cao như dạng thuốc tiêm chỉ định cho sự suy giảm tăng trưởng ở trẻ, có loại thuốc giúp vận chuyển hormone tăng trưởng có tác động kéo dài xương và mảng xương phát triển mạnh hơn trong giai đoạn thiếu niên. Tuy nhiên khi đến 23 tuổi, các loại thuốc này sẽ hết tác dụng. Trong khi đó hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại thuốc tăng trưởng chiều cao với những lời quảng cáo quá đà. Đơn cử, việc quảng cáo chỉ cần dùng thuốc trong 1 tháng lên 5cm, uống từ 5-7 hộp tăng được 20cm là không đúng sự thật cha mẹ không nên tin tưởng.

Còn theo bác sĩ Huỳnh Thị Vũ Quỳnh, giáo viên bộ môn Nhi - ĐH Y Dược TP. HCM, khi sử dụng bất kỳ một sản phẩm nào cần phải xem xét thành phần thuốc, liều dùng, chỉ định dùng cho ai và có chống chỉ định hay không. Đa phần sản phẩm tăng chiều cao đều chứa canxi, song cần phải biết chính xác là loại hợp chất canxi gì, liều dùng ra sao. Nếu lạm dụng dẫn đến dư thừa canxi có thể gây sỏi thận, suy thận, vôi hóa mô mềm… cho người sử dụng. Có nhiều trường hợp khi tiêm hormone đã gây ra những rối loạn sinh trưởng, sinh dục và khiến trẻ dậy thì quá sớm. Những trẻ dậy thì quá sớm sẽ xuất hiện sự cốt hóa các đầu xương và ngưng phát triển chiều cao sớm. “Một trong những yếu tố nguy cơ cho dậy thì sớm là tình trạng béo phì. Cha mẹ cần có biện pháp phòng ngừa thừa cân béo phì để trẻ không dậy thì sớm làm ảnh hưởng đến chiều cao.

PGS.TS Huỳnh Thoại Loan, nguyên trưởng khoa thận - nội tiết Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) khẳng định, cho đến nay không có một loại thuốc hay sản phẩm nào có thể giúp trẻ bình thường tăng chiều cao lên được. Chiều cao của trẻ phụ thuộc vào gen di truyền, chế độ dinh dưỡng, vận động, giấc ngủ. Do đó, muốn đầu tư chiều cao cho trẻ cần phải đầu tư ngay từ lúc bà mẹ mang thai. Có hai giai đoạn "đại nhảy vọt" phát triển chiều cao của một người là giai đoạn 3 tháng cuối trong thai kỳ và giai đoạn tiền dậy thì. Do vậy, cần phải cung cấp chất dinh dưỡng đầy đủ cho bà mẹ và trẻ trong giai đoạn này. Cần vận động, tập luyện cũng rất quan trọng để phát triển chiều cao của trẻ. Muốn trẻ cao, cha mẹ nên hướng cho trẻ tập những môn cần rướn người lên để phát triển chiều cao như cầu lông, bóng rổ, bóng chuyền, bơi lội... Việc tập luyện phải đảm bảo tính liên tục, ít nhất 5 ngày/tuần, trong lúc tập phải tập tích cực, tập hết sức mình ít nhất trong 30 phút. Xương của trẻ sẽ lớn lên hằng ngày nên muốn phát triển chiều cao tốt cũng cần phải duy trì tập luyện hằng ngày. Bên cạnh đó, cần cho trẻ ngủ đủ để tối ưu hóa lượng hormon tăng trưởng. Lượng hocmon tăng trưởng chỉ tiết cực đại vào lúc 12h đêm khi trẻ được ngủ sâu từ hai giờ trước đó. Để đảm bảo cho trẻ tiết được lượng hocmon ở mức cực đại để phát triển chiều cao tốt nhất, cần cho trẻ đi vào giấc ngủ từ lúc 10h đêm, chứ không tính thời gian trẻ lên giường đi ngủ.

Link gốc : https://vietq.vn/canh-giac-voi-thuoc-tang-truong-chieu-cao-cho-tre-nho-d189680.html

Bạn đang đọc bài viết Không nên quá ảo tưởng với những sản phẩm quảng cáo tăng trưởng chiều cao cho trẻ tại chuyên mục Đời sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống