Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Phát hiện thêm loại thuốc tiềm năng có thể chống lại COVID-19

VIETQ 08:29 16/09/2021

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Georgia cho thấy, thuốc Probenecid (loại thuốc điều trị gút) có thể chống lại COVID-19.

Cụ thể, theo các nhà khoa học tại Đại học Georgia, thuốc probenecid có hoạt tính kháng virus rộng, là lựa chọn tiềm năng chống lại virus SARS-CoV-2 (tác nhân gây bệnh COVID-19). Probenecid là loại thuốc đã được FDA chấp thuận, chủ yếu sử dụng để điều trị bệnh gút. Thuốc có mặt trên thị trường hơn 40 năm, được sử dụng rộng rãi và có ít tác dụng phụ.

"Probenecid có hoạt tính kháng virus rộng khiến nó trở thành ứng cử viên hàng đầu để chống lại không chỉ nhiễm trùng SARS-CoV-2 mà còn cả các virus đường hô hấp phổ biến và nguy hiểm khác như RSV (virus hợp bào hô hấp gây nhiễm trùng phổi và đường hô hấp) và cúm. Điểm quan trọng là loại thuốc có tiềm năng làm giảm khả năng lây nhiễm và mắc bệnh này có thể sử dụng bằng đường uống", Ralph Tripp, tác giả chính của nghiên cứu cho hay.

Cũng theo nhóm nghiên cứu, thuốc probenecid ngăn chặn quá trình sao chép của virus, ngăn không cho virus lây nhiễm sang các tế bào khác ở người. Quá trình thử nghiệm lâm sàng cho thấy, loại thuốc này hoạt động như một biện pháp dự phòng trước khi tiếp xúc với virus và điều trị sau phơi nhiễm ở các mô hình động vật chống lại COVID-19 và cúm. Thuốc cũng được chứng minh là có hiệu quả trong việc chống lại RSV in vitro (thí nghiệm trong ống nghiệm). Hiện tại, các nghiên cứu in vivo (thí nghiệm thực hiện bên trong các tế bào sống hoặc các sinh vật) đang được tiến hành.

Mặc dù thuốc chủ yếu được sử dụng sau khi dương tính với virus, nhưng các phát hiện cho thấy thuốc có thể dùng dự phòng cho người phơi nhiễm với virus để ngăn ngừa bệnh. Ngoài việc sử dụng để phòng ngừa bệnh, probenecid cũng có thể làm tăng hiệu quả của các phương pháp điều trị khác.

Ví dụ, probenecid đã được sử dụng để tăng hiệu lực của một số loại thuốc, vì vậy thuốc có thể sử dụng kết hợp với các thuốc, phương pháp điều trị COVID-19 khác. Hiện các nhà nghiên cứu đang điều tra liều lượng probenecid phù hợp để có tác động hiệu quả nhất đến việc chống lại virus ở người.

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/phat-hien-them-loai-thuoc-tiem-nang-co-the-chong-lai-covid-19-d110902.html

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện thêm loại thuốc tiềm năng có thể chống lại COVID-19 tại chuyên mục Đời sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống