Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Việc rút ngắn thời gian tiêm mũi 2 vaccine AstraZeneca sẽ làm giảm hiệu quả phòng COVID-19

SỞ HỮU TRÍ TUỆ 07:44 15/09/2021

Vừa qua, Sở Y tế TP.HCM có văn bản khẩn gửi đến Bộ Y tế, đề nghị được xem xét và có ý kiến về việc có thể rút ngắn khoảng cách giữa 2 mũi tiêm đối với vaccine AstraZeneca.

Theo ý kiến chuyên gia y tế, điều này có thể đáp ứng nhưng sẽ làm giảm hiệu quả chống COVID-19 của vaccine.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ bao phủ mũi 2 vaccine ngừa COVID-19, Sở Y tế TP.HCM đề nghị lãnh đạo Bộ Y tế có ý kiến chỉ đạo về việc có thể rút ngắn khoảng cách giữa 2 mũi tiêm đối với vaccine AstraZeneca từ 8-12 tuần xuống tối thiểu 6 tuần.

Được biết, đối với vaccine AstraZeneca, các tài liệu hướng dẫn hiện tại của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế đều khuyến cáo nên thực hiện mũi tiêm thứ 2 sau từ 8-12 tuần.

Về việc rút ngắn thời gian giữa 2 mũi tiêm của vaccine AstraZeneca của TP.HCM, TS Phạm Quang Thái, Trưởng văn phòng Tiêm chủng mở rộng Khu vực miền Bắc cho rằng đề nghị này hoàn toàn nằm trong phạm vi có thể được phê duyệt.

Cụ thể, chia sẻ với VOV, TS Quang Thái cho biết, theo khuyến cáo của nhà sản xuất của loại vaccine này, liều hai cách liều một của vaccine AstraZeneca là 4-12 tuần thay vì 8-12 tuần. Tuy nhiên, việc chọn khoảng cách giữa hai mũi tiêm từ 8-12 tuần bởi đây là khoảng thời gian vaccine sẽ cho hiệu quả bảo vệ tối ưu, tức là miễn dịch tạo ra trong khoảng thời gian 8-12 tuần sẽ ở mức độ cao hơn thời điểm trước 8 tuần. Vấn đề là phải cân đối giữa việc chọn sớm có bảo vệ hay muốn bảo vệ ở mức độ cao.

Ông cũng thông tin thêm rằng, các nghiên cứu cho thấy, khoảng cách hai liều là 8-12 tuần thì hiệu quả vaccine phòng nhiễm bệnh cao hơn, còn việc phòng bệnh nặng và nhập viện thì hai phương án này không chênh nhau nhiều, vẫn trên 90%.

"Nếu tiêm hai liều với khoảng cách này, vaccine có thể đạt hiệu quả cao phòng nhiễm tới 83%, phòng thể nặng và nhập viện trên 90%, trong khi tiêm trước 8 tuần tỷ lệ bảo vệ phòng nhiễm chỉ khoảng 71%. Tuy nhiên, tỷ lệ phòng thể nặng và nhập viện không chênh nhiều, vẫn trên 90%", TS Quang Thái chia sẻ với VOV.

Do đó, ông Quang Thái cho biết có thể cho phép người tại vùng có dịch nên tiêm sớm, còn những vùng không có dịch thì nên cố gắng chờ đến 8 tuần thì tiêm.

Trên thực tế, hiện đã có nhiều nước với tình trạng dịch bệnh phức tạp đã quyết định rút ngắn thời gian chờ giữa 2 mũi tiêm vaccine AstraZeneca để đảm bảo khả năng bảo vệ tốt nhất cho người dân.

Cụ thể, nước Anh đã quyết định rút ngắn thời gian chờ giữa 2 mũi tiêm vaccine AstraZeneca từ 12 tuần xuống 8 tuần cho những người từ 40 tuổi trở lên để đối phó với làn sóng lây nhiễm mới do biến thể Delta. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng cách 12 tuần giữa các liều vaccine AstraZeneca mang lại sự bảo vệ tối ưu. Tiêm liều thứ 2 sớm hơn mang lại ít sự bảo vệ hơn, nhưng lại là một giải pháp để nhiều người được tiêm chủng và được bảo vệ đầy đủ hơn.

Các nghiên cứu tại Australia cho thấy, một liều duy nhất của vaccine COVID-19 AstraZeneca giúp giảm 30% nguy cơ mắc bệnh có triệu chứng khoảng 30% và nhập viện là 71%. Tuy nhiên, hai liều vaccine COVID-19 AstraZeneca làm giảm nguy cơ nhiễm bệnh có triệu chứng hơn nữa, lần lượt 67% và 92%. Do đó, rút ngắn khoảng cách giữa liều thứ nhất và thứ hai sẽ mang lại hiệu quả bảo vệ ngắn hạn. Điều này được cho là có lợi trong các tình huống bùng phát mạnh dịch bệnh và bất kỳ quyết định nào để giảm khoảng thời gian khuyến nghị giữa các mũi vaccine đều nên dựa trên mục tiêu của mỗi quốc gia.

Do đó tại Australia, Nhóm Cố vấn Kỹ thuật quốc gia về Tiêm chủng (ATAGI) đã khuyến nghị rằng khoảng cách 12 tuần tiêu chuẩn giữa liều đầu tiên và thứ hai của AstraZeneca nên giảm xuống còn 4–8 tuần đối với những người sống ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất.

Các chuyên gia y tế cho rằng, việc rút ngắn khoảng cách giữa hai mũi tiêm xuống 8 tuần vẫn cung cấp mức độ bảo vệ khá tốt.

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/viec-rut-ngan-thoi-gian-tiem-mui-2-va-mui-1-cua-vaccine-astrazeneca-se-lam-giam-hieu-qua-phong-covid-19-d110693.html

Bạn đang đọc bài viết Việc rút ngắn thời gian tiêm mũi 2 vaccine AstraZeneca sẽ làm giảm hiệu quả phòng COVID-19 tại chuyên mục Tin tức bộ ngành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức bộ ngành