Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

NHỮNG CHUYẾN THỊ SÁT VÀO TÂM DỊCH CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

DOANH NHÂN VN 18:57 05/09/2021

Trong bối cảnh tình hình COVID-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có những chuyến thị sát vào tâm dịch đầy trách nhiệm vào tâm dịch. Từ

--

NHỮNG CHUYẾN THỊ SÁT VÀO TÂM DỊCH CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ - Ảnh 2

Trong cuộc họp các lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước về tình hình dịch bệnh và công tác triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, diễn ra vào chiều ngày 24/8.

Sau khi nghe Ban cán sự Đảng Chính phủ báo cáo về tình hình dịch bệnh và công tác triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thay mặt lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước thống nhất phân công Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch; trực tiếp chỉ đạo, điều hành tập trung, thống nhất từ Trung ương xuống địa phương.

"Thống nhất phân công Thủ tướng Chính phủ làm trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch; trực tiếp chỉ đạo, điều hành tập trung, thống nhất từ trung ương xuống địa phương, đáp ứng yêu cầu huy động nhanh nhất, hiệu quả nhất mọi nguồn lực, biện pháp để sớm ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh trên phạm vi cả nước", Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Ngay sau khi được phân công vai trò làm “Tổng Tư lệnh” trực tiếp chỉ huy cuộc chiến chống COVID-19, sáng 26/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cùng đoàn công tác của Chính phủ đến thăm hỏi, động viên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM, kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại đây, theo tinh thần “xuống tận nơi, mắt thấy tai nghe” việc chống dịch và bảo đảm cuộc sống của nhân dân tại xã phường.

Đây là lần thứ 3 chỉ trong vòng 2 tháng qua, Thủ tướng đích thân vào TP.HCM và các tỉnh phía Nam để chỉ đạo công tác phòng chống dịch.

Theo thông tin từ Báo Chính phủ, ngay đầu giờ sáng, Thủ tướng đã chỉ đạo đoàn công tác không thông báo trước nơi đến, chỉ đi xuống vùng đỏ, xuống những nơi khó khăn nhất để “trăm nghe không bằng một thấy”, trực tiếp kiểm tra công tác chống dịch, hỗ trợ nhân dân và bảo đảm an sinh xã hội, bảo đảm y tế và an dân, an toàn cho nhân dân.

NHỮNG CHUYẾN THỊ SÁT VÀO TÂM DỊCH CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ - Ảnh 3

Trong chuyến thị sát tại TP.HCM Thủ tướng đã tới hàng loạt địa điểm tại TP Thủ Đức để kiểm tra tình hình thực hiện giãn cách, đáp ứng các nhu cầu thiết yếu nhất cho cuộc sống nhân dân; kiểm tra các điều kiện ăn ở, sinh hoạt tại khu cách ly, khu điều trị F0 của Tổng công ty Tân Cảng; thăm hỏi đời sống người dân tại khu nhà trọ phường Thạnh Mỹ Lợi; kiểm tra tình hình cung ứng thực phẩm cho người dân tại các siêu thị Coop Mart và Vinmart; thăm cơ sở tập trung những người lang thang, cơ nhỡ tại phường Hiệp Bình Chánh; thăm Bệnh viện Quân dân y miền Đông...

Trong đó, hoạt động chiếm nhiều thời gian nhất của Thủ tướng trong sáng 26/8 phải kể tới là khi ông tới thăm hỏi, động viên người dân tại khu nhà trọ ngõ 966 đường Nguyễn Thị Định, phường Thạnh Mỹ Lợi, thành phố Thủ Đức. Tại đây người đứng đầu Chính phủ đã tự mình kiểm tra kỹ mọi điều kiện cần thiết nhất để đáp ứng nhu cầu thiết yếu cho nhân dân đang thực hiện tăng cường giãn cách và phòng chống dịch. Ông đề nghị người dân tại đây gọi điện tới các số điện thoại khẩn cấp về y tế, an sinh xã hội để có thể tận mắt chứng kiến thực tế trong việc đáp ứng các nhu cầu của người dân tại cơ sở.

NHỮNG CHUYẾN THỊ SÁT VÀO TÂM DỊCH CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ - Ảnh 4

“Người dân cần tiếp cận y tế thì hỏi ai? Vấn đề là người dân có biết không? Người dân cần là cần cái này”, Thủ tướng nói và đề nghị người dân thử gọi điện đến các số điện thoại hỗ trợ của thành phố. Tuy nhiên, khi người dân gọi Tổng đài 1022 thì đều quá tải, không có người nghe máy.

Sau đó người dân tiếp tục gọi điện cho trạm y tế phường để thông báo có dấu hiệu sốt, yêu cầu hỗ trợ y tế ngay. Thực tế cho thấy các lực lượng tại phường đã đáp ứng khi được người dân gọi điện. Chỉ khoảng 10 phút sau khi tiếp nhận thông tin, đội phản ứng nhanh y tế gồm 4 người đã có mặt tại khu nhà trọ cùng với bình oxy, thuốc, bình ô xy....

Qua kiểm tra, người đứng đầu Chính phủ cho rằng công tác thông tin tới người dân còn có những lúng túng. Thủ tướng chất vấn Chủ tịch phường Thạnh Mỹ Lợi tại sao chưa thông tin đầy đủ cho người dân, ông phê bình lãnh đạo địa phương "phổ biến chưa tới nơi tới chốn"… Thành phố hơn 10 triệu dân, không thể trông chờ vào 1 tổng đài chung, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch phường phải làm ngay việc dán các tờ rơi lên từng khu trọ, từng phòng trọ, nêu rõ 3 số điện thoại để người dân biết: Khi đói gọi ai, khi ốm gọi ai, khi bị tấn công thì gọi ai.

NHỮNG CHUYẾN THỊ SÁT VÀO TÂM DỊCH CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ - Ảnh 5

Tại đây Thủ tướng cũng biểu dương chủ khu trọ đã miễn giảm tiền trọ cho những người thuê nhà theo hoàn cảnh khác nhau, trên tinh thần hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro và khó khăn.

Sang đến ngày 27/8, Thủ tướng tiếp tục có chuyến thị sát tại tỉnh Bình Dương và Đồng Nai, tại đây ông đã thấy có những vấn đề nổi cộm cần xử lý sớm. Vì thế nên Thủ tướng đã ký ngay Công điện về thu dung, thực hiện chính sách an sinh xã hội đối với người lang thang, cơ nhỡ.

Nội dung công điện nêu rõ, do ảnh hưởng của dịch bệnh, tại một số địa phương đã xuất hiện người lang thang, cơ nhỡ không có việc làm, không có chỗ ở, không được chăm sóc y tế và thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Việc người "lang thang, cơ nhỡ" thường xuyên di chuyển có nguy cơ mắc và lây lan dịch COVID-19.

Vì thế Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo lực lượng công an tỉnh và các lực lượng chức năng, tăng cường rà soát, thu dung người "lang thang, cơ nhỡ" trên địa bàn để xét nghiệm, phân loại, đưa vào các cơ sở trợ giúp xã hội hoặc tổ chức quản lý để thực hiện các chính sách an sinh xã hội và phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

Sự quan tâm của Thủ tướng đối với những người “lang thang, cơ nhỡ” đã thể hiện đúng tinh thần nước ta đã quyết tâm từ đầu khi chống dịch là: “Đất nước không bỏ ai lại phía sau!”

Rồi sau đó, đến thăm siêu thị, bệnh viện, nhà máy, Thủ tướng tiếp tục ghi nhận những điều tốt và chưa tốt tại đâu để có những chỉ đạo kịp thời, nhất là chính sách bồi dưỡng vật chất thêm cho cán bộ, nhân viên y tế phục vụ chống dịch, và phải làm sao để đảm bảo đủ sức khỏe lâu dài cho anh chị em trong cuộc chiến với COVID-19.

Đáng chú ý khi đến thị sát ở Đồng Nai, Thủ tướng cũng đã đến thăm một khu nhà trọ tại ấp 1, xã Thạnh Phú. Thủ tướng Phạm Minh Chính ân cần hỏi thăm công nhân lao động đang ở trọ tại đây có bị thiếu ăn, có được chăm sóc sức khỏe thường xuyên hay không? Nếu cần gọi số điện thoại cán bộ xã và cán bộ y tế có người tiếp nhận hay không?... Tiếp đó, Thủ tướng đề nghị một người dân gọi điện đến 2 số điện thoại đường dây nóng của xã, trong đó có một số của Trạm y tế xã Thạnh Phú, một số điện thoại của tổ cung cấp thực phẩm của xã. Cả 2 số điện thoại trên đều có người bắt máy sẵn sàng phục vụ người dân.

Trao đổi với công nhân lao động, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ: “Nếu được địa phương chăm lo tốt thì bà con cố gắng ở nhà, thực hiện phương châm “ai ở đâu ở yên đó” cho đến khi hết giãn cách xã hội. Mỗi bà con cố gắng vượt khó khăn để cả nước sớm chiến thắng dịch bệnh”.

NHỮNG CHUYẾN THỊ SÁT VÀO TÂM DỊCH CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ - Ảnh 6

Trong xuyên suốt chuyến đi thị sát các tỉnh phía Nam, đã không ít lần ống kính phóng viên chụp lại được hình ảnh chiếc áo ướt đẫm mồ hôi của Thủ tướng. Trong 2 năm chiến đấu chống dịch COVID-19, chúng ta đã nhiều lần phải xúc động trước hình ảnh tấm lưng phồng rộp của những bác sĩ, y tá sau khi cởi bộ đồ bảo hộ, những đứa trẻ ngoan ngoãn mặc bộ trang phục bảo vệ rộng thùng thình, hay những bộ quân phục ròng ròng mồ hôi, nước mưa của các chiến sĩ công an, quân đội. Và giờ đây là chiếc áo đẫm mồ hôi của Thủ tướng, tất cả những hình ảnh đấy đã cho thấy sự đồng lòng của người dân với Chính quyền và quyết tâm cao độ của Chính phủ trong cuộc tổng tấn công vào COVID-19.

Trước đó, vào hồi cuối tháng 5, khi Bắc Giang đang là tâm dịch của cả nước, số ca nhiễm mới mỗi ngày lên đến hàng trăm ca, Thủ tướng cũng đã về làm việc với Bắc Giang. Tại đây, Thủ tướng nêu rõ, lãnh đạo các bộ cần dành thời gian làm việc với Bắc Giang về công tác chống dịch với tinh thần khẩn trương, “về tận nơi, nhìn tận nơi”, xử lý quyết liệt, quyết đoán, hiệu quả.

Thủ tướng lưu ý toàn hệ thống chính trị phải vào cuộc cho công tác này, trong đó, việc huy động hệ thống chính trị tại cơ sở là rất quan trọng để nắm hình hình, đánh giá tình hình và tổ chức thực hiện các giải pháp. Cấp ủy và chính quyền cơ sở là hạt nhân, cùng MTTQ và các đoàn thể tạo điều kiện cho nhân dân tích cực tham gia chống dịch. Phải quán triệt sâu sắc tinh thần nhân dân là chủ thể, là trung tâm trong việc góp phần kiềm chế, đẩy lùi và chấm dứt dịch bệnh.

NHỮNG CHUYẾN THỊ SÁT VÀO TÂM DỊCH CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ - Ảnh 7

Từ các chuyến đi thị sát vào tận tâm dịch của Thủ tướng, từ thực tiễn trong cuộc chiến chống COVID-19, cho thấy các cán bộ cấp cơ sở nên noi theo và nhìn lại những gì dân còn băn khoăn, thắc mắc, thiếu hụt, để kịp thời đáp ứng, tránh những tình trạng chỉ ngồi phòng lạnh để làm chính sách. Hay những biểu hiệu chủ quan lơ là trong công tác chống dịch, như ở phường Thanh Xuân Trung trong chiều ngày 31/8 vừa bị Thủ tướng phê bình.

NHỮNG CHUYẾN THỊ SÁT VÀO TÂM DỊCH CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ - Ảnh 8

Đánh giá về các chuyến đi thị sát của Thủ tướng thời gian vừa qua, Tiến sỹ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nhận xét: “Những hành động của Thủ tướng để kiểm tra sự sẵn sàng của hệ thống chính trị ở cơ sở trong việc phục vụ nhân dân đã lan tỏa ra nhiều nơi và đem lại những tín hiệu tích cực khi người dân đang vất vả chống dịch”.

Theo ông Dũng, các chính sách chỉ tốt ngang bằng với việc chúng được thực thi như thế nào trong cuộc sống. Các chính sách về giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh cũng như vậy. Cung cấp các dịch vụ y tế, dịch vụ an sinh qua đường dây nóng và đến tận nhà người dân, quả thật là những chính sách vừa có ý nghĩa to lớn trong việc hạn chế dịch bệnh lây lan, vừa bảo đảm sự tiện lợi tối đa cho người dân phải sống cách ly tại nhà.

“Để biết chính sách đang được thực thi như thế nào trong cuộc sống, người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã “vi hành”, sâu sát tận cơ sở để tìm câu trả lời. Ông đã không tìm câu trả lời bằng cách nghe báo cáo và cũng không tìm câu trả lời bằng cách đi xuống cơ sở theo chương trình sắp xếp sẵn của các địa phương. Ông tự chọn các cơ sở và tự đi xuống mà không báo trước. Và câu trả lời ông tìm được là khá lẫn lộn. Có những nơi đường dây nóng thực ra khá nguội: Người dân gọi 3-4 lần mới được bắt máy. Nhưng cũng có nơi người dân gọi một lần là được bắt máy ngay”, ông Dũng nói.

NHỮNG CHUYẾN THỊ SÁT VÀO TÂM DỊCH CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ - Ảnh 9

Ông Dũng nhận định, sử dụng đường dây nóng chỉ là một trong rất nhiều giải pháp được đề ra để vừa phòng chống dịch, vừa bảo đảm an sinh xã hội. Và thực tế cho thấy các đường dây này vẫn có thể nóng lạnh rất khác nhau ở những địa phương khác nhau. Đó là chưa nói tới việc, gọi được đường dây nóng là một chuyện, nhận được sự trợ giúp kịp thời qua đường dây nóng lại là chuyện hoàn toàn khác. Cho dù Thủ tướng mới chỉ kiểm tra được chuyện thứ nhất, thì tác dụng nhắc nhở, cảnh báo vẫn rất lớn. Chắc chắn chất lượng dịch vụ của các đường dây nóng sẽ được cải thiện trong thời gian sớm nhất. Mà như vậy, thì những người dân đã phải ở trong nhà hàng tháng trời sẽ bớt vất vả, thiếu thốn hơn.

Ngoài ra, theo ông Dũng, cảm nhận thực tế của người đứng đầu cũng rất quan trọng. Nhờ vi hành xuống tận cơ sở, Thủ tướng sẽ cảm nhận được các giải pháp chính sách đang ảnh hưởng, tác động đến đời sống và sinh mạng của người dân như thế nào. Trên thực tế, chi phí của Nhà nước trong việc thực thi các giải pháp phòng chống dịch thường đo đếm được, nhưng chi phí của những người dân thì khó đo đếm hơn rất nhiều. Trong không ít trường hợp, cái giá người dân phải trả cho việc tuân thủ và thực thi các giải pháp đã được đề ra là lớn đến vô cùng. Thủ tướng cảm nhận được mới có cơ hội để các giải pháp chính sách chưa phù hợp được điều chỉnh kịp thời. Tình trạng thấy việc mà không thấy người mới nhanh chóng được khắc phục.

Qua đây, ông Dũng cũng bày tỏ mong muốn, tất cả lãnh đạo , hãy xuống với dân, “trăm nghe không bằng một thấy” để tận mắt chứng kiến chính sách đi vào cuộc sống ra sao? Chủ trương đúng nhưng phải được triển khai đúng trong thực tiễn cuộc sống.

NHỮNG CHUYẾN THỊ SÁT VÀO TÂM DỊCH CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ - Ảnh 10

“Hình ảnh Thủ tướng xuống với dân, kiểm tra cụ thể, chi tiết xem lãnh đạo địa phương phục vụ dân ra sao khi đang thực hiện giãn cách; những hành động của Thủ tướng để kiểm tra sự sẵn sàng của hệ thống chính trị ở cơ sở trong việc phục vụ nhân dân đã lan tỏa ra nhiều nơi và đem lại những tín hiệu tích cực khi người dân đang vất vả chống dịch”, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội khẳng định.

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/nhung-chuyen-thi-sat-vao-tam-dich-cua-thu-tuong-chinh-phu.html

Bạn đang đọc bài viết NHỮNG CHUYẾN THỊ SÁT VÀO TÂM DỊCH CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ tại chuyên mục Tin tức bộ ngành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức bộ ngành