Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Nghiên cứu mới khẳng định tiêm phòng làm giảm nguy cơ mắc Covid-19 trong thời gian dài

VIETQ 08:57 04/09/2021

Một nghiên cứu từ Đại học King's College London đã phát hiện ra rằng, những người trưởng thành được tiêm chủng đầy đủ ít có nguy cơ bị Covid-19 hơn khoảng 50% nếu họ không may bị nhiễm SARS-CoV-2.

Nghiên cứu mới đến từ một dự án lớn đang diễn ra có tên là Nghiên cứu về triệu chứng Covid của Zoe, được khởi động vào đầu năm 2020 và liên quan đến việc công chúng tải một ứng dụng để báo cáo tình trạng Covid hàng ngày.

Cho đến nay, hơn 4,7 triệu người đã tải ứng dụng, cung cấp cho nhà nghiên cứu một khối lượng dữ liệu lớn. Phân tích dữ liệu mới nhất này của Zoe, được công bố trên Tạp chí Bệnh truyền nhiễm Lancet đã xem xét những đặc điểm của nhiễm trùng Covid-19 trong một nhóm lớn các cá nhân được tiêm chủng.

Dữ liệu từ gần một triệu đối tượng được tiêm chủng đầy đủ đã được phân tích trong nghiên cứu mới. So với đối chứng không được tiêm chủng, nghiên cứu cho thấy những cá nhân được tiêm chủng bị nhiễm Covid-19 có các triệu chứng kéo dài hơn 28 ngày thấp hơn 49%.

--

Nghiên cứu cũng xem xét các đặc điểm của Covid-19 ở những người được tiêm chủng. Trong khi những người được tiêm chủng có các triệu chứng COVID-19 tương tự, chẳng hạn như ho, sốt và đau đầu, họ báo cáo các triệu chứng nhẹ hơn so với các đối tượng không được tiêm chủng. Các đối tượng được tiêm chủng cũng ít có nguy cơ bị nhiều triệu chứng hơn trong tuần đầu tiên khi họ mắc bệnh.

Theo ông Tim Spector, trưởng nhóm điều tra nghiên cứu Zoe COVID giải thích: “Tiêm vắc xin làm giảm nguy cơ mắc Covid theo hai cách. Đầu tiên, bằng cách giảm nguy cơ mắc bất kỳ triệu chứng nào từ 8 đến 10 lần và sau đó giảm một nửa khả năng nhiễm trùng chuyển thành COVID. Dù thời gian xuất hiện các triệu chứng như thế nào thì chúng ta cũng thấy rằng các bệnh nhiễm trùng sau hai lần tiêm chủng cũng nhẹ hơn rất nhiều, vì vậy vắc-xin đang thực sự thay đổi căn bệnh và tốt hơn ”.

Các phát hiện cũng đưa ra lời nhắc nhở về tầm quan trọng của việc tiêm liều vắc xin thứ hai để bảo vệ hiệu quả. Người lớn tuổi ốm yếu vẫn có nguy cơ nhiễm Covid-19 đáng kể sau một liều vắc-xin, và ngay cả sau khi tiêm chủng đầy đủ, nhóm thuần tập dễ bị tổn thương này có nguy cơ bị bệnh do nhiễm trùng đột phá cao gấp đôi.

Ông Clare Steves, một nhà nghiên cứu của Đại học King's College London đang thực hiện nghiên cứu, cho biết đây là một lời nhắc nhở quan trọng đối với những người trong nhóm có nguy cơ cao nên tiêm liều thứ hai và có khả năng tiêm nhắc lại khi có sẵn.

Steves nó thêm: “Tin tốt là nghiên cứu của chúng tôi đã phát hiện ra rằng việc tiêm phòng hai lần làm giảm đáng kể nguy cơ nhiễm vi rút. Tuy nhiên, đối với những người già yếu, những người lớn tuổi và những người sống ở những vùng thiếu thốn, nguy cơ vẫn còn đáng kể và họ cần được ưu tiên gấp để tiêm chủng lần thứ hai và mũi tiêm nhắc lại.”

Link gốc : https://vietq.vn/nghien-cuu-moi-khang-dinh-tiem-phong-lam-giam-nguy-co-mac-covid-19-trong-thoi-gian-dai-d190838.html

Bạn đang đọc bài viết Nghiên cứu mới khẳng định tiêm phòng làm giảm nguy cơ mắc Covid-19 trong thời gian dài tại chuyên mục Tin tức quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức quốc tế