Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 23/10/2021

Thương hiệu Thảo Mộc Linh vi phạm quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm chức năng?

VIETQ 17:59 19/09/2021

Sản phẩm do Công ty TNHH Thảo Mộc Linh (Công ty Mộc Linh, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) sản xuất và phân phối được cấp phép là mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng các kênh phân phối lại bất chấp,

Theo tìm hiểu của Chất lượng Việt Nam (VietQ), một số sản phẩm mang thương hiệu Thảo Mộc Linh được cấp phép là mỹ phẩm, chỉ có tác dụng dưỡng ẩm, dưỡng trắng da, góp phần ngăn ngừa lão hóa... nhưng trên mạng xã hội, các sản phẩm mang thương hiệu này lại quảng cáo điều trị các bệnh về da. Cụ thể, trên trang website https://sites.google.com/sit, mỹ phẩm Thảo Mộc Linh giới thiệu do bà Nguyễn Thị Thùy Linh (Sa Nhơn, Sa Thầy, Kon Tum) - đại diện cho mỹ phẩm Đông y Mộc Linh nghiên cứu để sản xuất ra các sản phẩm Mộc Linh.

Cũng tại website trên, sản phẩm có tên “Serum đông y gia truyền” được quảng cáo là thuốc, bào chế từ các thành phần thiên nhiên, điều trị các loại mụn, nám, sẹo rỗ, lỗ chân lông to và tái tạo da. Cũng theo lời quảng cáo, trong quá trình điều trị, thuốc sẽ thấm sâu vào tế bào da, đẩy hết độc tố, bụi bẩn, mụn tích tụ lâu ngày dưới da lên bề mặt da, rồi khô cồi mụn ngay.

Một sản phẩm khác là kem nám, cũng quảng cáo như “thần dược”, khẳng định đặc trị nám, tàn nhang, trắng da. Nguyên liệu của sản phẩm này gồm cúc la mã, dầu hạnh nhân, dầu cám gạo... Để nâng cao uy tín sản phẩm Mộc Linh cũng như “dụ” người tiêu dùng, tổ chức kinh doanh cho rằng để đạt được hiệu quả tối ưu thì nên sử dụng đồng bộ các sản phẩm khác như kem trị thâm, kem face nhau thai cừu đông y, sửa rửa mặt, mặt nạ...

Trên mạng xã hội, hệ thống nhà phân phối, đại lý cũng “bồi” thêm nhiều công dụng cho thương hiệu này. Đại lý có tên “Nana” khẳng định, sử dụng Thảo Mộc Linh để điều trị mụn là phương pháp an toàn, hiệu quả. Chỉ cần làm đúng theo hướng dẫn thì da xấu cũng thành đẹp. Nhà phân phối khác cũng liên tục đăng tải nhiều bài viết về combo trị mụn, người bán cho rằng nám, tàn nhang rất lì nên cần kiên trì sử dụng sản phẩm Mộc Linh để giải quyết các vấn đề về da, sử dụng đúng liệu trình sẽ sạch nám, tàn nhang.

Không chỉ phân phối các sản phẩm mỹ phẩm, Công ty Thảo Mộc Linh còn cho ra mắt sản phẩm TPBVSK S Slim. Theo giấy công bố số 225/2021/ĐKSP của Cục ATTP, sản phẩm S Slim chỉ có công dụng giúp tăng cường chuyển hóa chất béo, hỗ trợ giảm béo. Sản phẩm này Cục ATTP đã đưa ra rất nhiều khuyến cáo như không dùng cho người dưới 16 tuổi, phụ nữ có thai, người mẫn cảm với thành phần của sản phẩm...

Thực tế là vậy, nhưng S Slim lại được hệ thống phân phối, các đại lý, cá nhân rao bán trên mạng xã hội “tâng bốc” có tốc độ giảm cân chưa từng có. Thậm chí, trên facebook “Nguyễn Mai Ngoan” – Ceo Công ty TNHH Thảo Mộc Linh cũng đăng đàn giới thiệu đang điều hành hệ thống gồm 5.000 nghìn thành viên phân phối S Slim. Sản phẩm này giúp giảm từ 5-10 kg trong thời gian ngắn.

Hay trên trang cá nhân các đại lý cũng tăng tải tin nhắn chưa kiểm chứng, giới thiệu là khách hàng sử dụng kẹo giảm cân S Slim đạt hiệu quả cao như: sử dụng 12 viên đã giảm 4kg; không dám ăn tiếp vì sợ gầy quá...

Qua dấu hiệu trên cho thấy, các sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng do Công ty TNHH Thảo Mộc Linh sản xuất và phân phối có nhiều dấu hiệu vi phạm luật quảng cáo. Để bảo vệ người tiêu dùng, Chất lượng Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp kiểm tra xử lý dấu hiệu vi phạm nêu trên.

Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm, cùng với hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm thì những từ dùng cho quảng cáo như: Săn chắc cơ thể, trị mụn, điều trị, chữa khỏi, làm lành mụn; Giảm/ kiểm soát sự sưng tấy phù nề; Loại bỏ/ giảm mỡ/ giảm béo; Diệt nấm; Diệt virus; Kích thích… không được chấp nhận dùng trong quảng cáo mỹ phẩm.

Các nội dung quảng cáo trên có dấu hiệu vi phạm Khoản 15 Điều 6 Luật Dược: Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế.

Tất cả công dụng này được quảng cáo có dấu hiệu vi phạm hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm theo Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm: “Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm..., điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt”.

Link gốc : https://vietq.vn/thuong-hieu-thao-moc-linh-vi-pham-quang-cao-my-pham-thuc-pham-chuc-nang-d191523.html

Bạn đang đọc bài viết Thương hiệu Thảo Mộc Linh vi phạm quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm chức năng? tại chuyên mục Đời sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống