Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Những mối nguy hiểm từ đồ vật trong nhà nên biết để tránh rủi ro cho trẻ nhỏ

vietq 09:41 08/02/2022

Có rất nhiều đồ vật trong nhà tưởng chừng an toàn, tiện nghi giành cho trẻ nhưng thực tế có nhiều đồ vật lại phản tác dụng, thậm chí gây rủi ro cho trẻ nhỏ.

Với trẻ nhỏ, nhà không phải là nơi an toàn tuyệt đối. Đồ vật và cách bài trí nội thất tiềm ẩn rủi ro, thậm chí gây tử vong cho trẻ. Người lớn không nên chủ quan nghĩ rằng chúng vô hại, nhưng có thể gây chấn thương cho trẻ, thậm chí là tử vong.

Đồ vật nặng

Theo bác sĩ Meghan Martin từ khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi Johns Hopkins, Mỹ, đồ nội thất nặng như tủ hoặc bàn cần được kê sát tường và cố định bằng dụng cụ chắc chắn, phòng trường hợp trẻ trèo lên và bị vật đổ xuống người. Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ báo cáo gần 475 trẻ em (phần lớn dưới 6 tuổi) đã chết vì sự cố này từ năm 2000 đến năm 2019.

Tương tự, đối với tivi, bác sĩ Denise Nuñez thuộc khoa chăm sóc tích cực Bệnh viện Nhi Montefiore, New York, khuyến cáo các gia đình nên treo thiết bị sát tường hoặc gắn chặt vào tủ.

Pin cúc áo

Mặc dù pin là vật dụng cần thiết, bác sĩ Orajiaka khuyến cáo người lớn cần để pin xa tầm tay trẻ em. "Những viên pin nhỏ nhưng rất nguy hiểm", Orajiaka cho biết. Pin cúc áo chứa natri hydroxit, có thể gây bỏng và nhiễm trùng, theo Học viện Nhi khoa Mỹ.

Pin cúc áo là một trong những đồ vật tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Đồ nội thất không cố định

Theo thống kê, có gần 475 trẻ em đã qua đời vì bị đồ đạc trong nhà đổ sập lên người từ năm 2000 đến năm 2019. Trong đó phần lớn là các bé dưới 6 tuổi. Vì vậy, các ông bố bà mẹ phải tìm cách cố định các đồ nội thất vào tường một cách chắc chắn như sử dụng giá đỡ, móc gài,… Chúng sẽ ngăn không cho những chiếc tủ, bàn, ti vi… đè lên con bạn khi các bé vô tình vấp phải hoặc đang tìm cách để trèo lên trên.

Xe tập đi

Khi sử dụng xe tập đi, nếu không được giám sát, bé có thể dễ dàng đi vào những khu vực nguy hiểm trong nhà, như cầu thang, hồ bơi hoặc lò nóng. Ngoài ra, bé cũng có thể va vào tường hoặc đồ nội thất.

Đồ chơi có nhiều mảnh nhỏ

Theo nghiên cứu, trẻ em trong độ tuổi từ 6 tháng - 3 tuổi có nguy cơ bị sặc cao nhất. Trong đó, những món đồ chơi nhỏ hoặc có chứa các mảnh nhỏ cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng nghẹt thở với các bé.

Để xem một món đồ chơi có thể trở thành mối nguy hiểm hay không, bác sĩ nhi khoa đề xuất các bậc phụ huynh thử nghiệm với lõi giấy vệ sinh. Theo đó, nếu một món đồ chơi có thể lọt qua lõi giấy vệ sinh, có đường kính khoảng 1,25 inch (khoảng 3cm), thì nó chính là một mối nguy hiểm cần được loại bỏ. Cùng với đồ chơi, pin, cúc áo cũng là món đồ mà bác sĩ nhi khoa khuyến cáo nên để xe tầm với của trẻ nhỏ.

Rèm cửa sổ có dây dài

Những sợi dây lủng lẳng từ rèm cửa tiềm ẩn nguy cơ khiến bé bị siết cổ. Theo thống kê, từ năm 1990 đến năm 2015, có khoảng 17.000 trẻ em phải tới phòng cấp cứu vì gặp tai nạn liên quan đến rèm cuốn. Do đó, các ông bố bà mẹ đừng quên cất thật gọn dây kéo hoặc thay thế chúng bằng một số dụng cụ cuốn rèm cửa khác để bảo vệ các bé được tốt nhất.

Một vấn đề liên quan đến cửa sổ nữa đó là việc lắp đặt chốt và các thiết bị bảo vệ kèm theo, nhất là với những gia đình ở các khu chung cư cao tầng. Và tốt nhất là đừng bao giờ để một đứa trẻ tự chơi trong phòng có cửa sổ đang mở.

Cửa sổ không khoá

Mỗi năm, ước tính có khoảng 15.000 trẻ em bị thương do rơi ra ngoài cửa sổ. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng mọi cửa sổ trong nhà của bạn đều được chốt đúng cách và có bộ phận bảo vệ cửa sổ, đặc biệt là ở các tầng cao của toà nhà.

Dây cắm của các thiết bị điện

Dây cắm từ các thiết bị như TV, bàn ủi hoặc đèn, đều tiềm ẩn nguy cơ đối với trẻ. Bé có thể kéo dây làm 1 thiết bị nặng rơi xuống và tự làm mình bị thương, hoặc một sợi dây dài có thể làm bé ngạt thở. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên cất các thiết bị này đi hoặc đảm bảo nó được đặt ở nơi mà con bạn không thể với tới và cuốn dây lại.

Ổ điện

Đa số các bậc phụ huynh không có thói quen dùng nắp che cho ổ điện ở nhà. Tuy nhiên, đây là cách tốt nhất để bảo vệ bé khỏi các tai nạn về điện. Hoặc đơn giản hơn, bạn cũng có thể đặt một món đồ đủ nặng ngay trước ổ cắm điện để các bé không thể nào đến gần và đưa tay vào chúng.

Đồ vật có cạnh sắc nhọn

Bác sĩ Husain cảnh báo trẻ nhỏ có nguy cơ bị chấn thương vùng đầu nếu va phải cạnh sắc của đồ nội thất như góc bàn chẳng hạn. Báo cáo năm 2018 của nhà xuất bản Y tế Harvard ghi nhận 10.000 trẻ em phải cấp cứu mỗi năm do chấn thương đầu. Để ngăn chặn tai nạn này, hãy bao bọc các bộ phận có thể gây thương tích.

Gương và tranh trong phòng khách

Đồ trang trí tường có khối lượng lớn như gương hoặc tranh vẽ có thể rơi xuống người trẻ con. Nếu đồ vật có thuỷ tinh hoặc cạnh sắc, trẻ sẽ bị thương nghiêm trọng. Bác sĩ Husain và Orajika khuyến khích các phụ huynh treo những khung tranh nhẹ, cách xa nơi con cái chơi đùa.

Nước nóng

"Cốc cafe hay trà nóng cần phải để ở nơi trẻ không với được", bác sĩ Martin nói. Vì vậy cần tránh để bình hoặc cốc chứa đồ uống nóng ở nơi như mép bàn để ngăn chặn nguy cơ gây bỏng.

Lá cây độc

"Ít người nghĩ tới rủi ro từ cây có độc, bác sĩ Playforth nhận xét. Hãy đảm bảo mọi cây cối trong nhà đều vô hại, đặc biệt là những cây ở trong tầm với của trẻ".

Bên cạnh những lưu ý trên, các bác sĩ đều thống nhất rằng các bậc cha mẹ nên tìm hiểu phương pháp sơ cứu, hô hấp nhân tạo. Đó đều là những kỹ năng cần thiết để bảo vệ con trẻ.

Link gốc : https://vietq.vn/nhung-moi-nguy-hiem-tu-do-vat-trong-nha-nen-biet-de-tranh-rui-ro-cho-tre-nho-d196642.html

Bạn đang đọc bài viết Những mối nguy hiểm từ đồ vật trong nhà nên biết để tránh rủi ro cho trẻ nhỏ tại chuyên mục Đời sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống