Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

Hải Yến - Nữ admin truyền cảm hứng qua những câu chuyện chân thực trong cuộc sống

DTVN 14:55 20/10/2022

6 năm theo đuổi công việc “không bằng cấp”, tự tay gây dựng loạt nhóm facebook triệu thành viên, Hải Yến được nhiều người biết đến không chỉ với vai trò admin mà còn qua những câu chuyện chân thực.

Từ “mọt phim” thành người xây dựng cộng đồng

Phạm Thị Hải Yến (biệt danh là Na, SN 1998, quê ở Hải Dương) được nhiều người biết đến với vai trò là admin của hàng loạt page, group lớn trên mạng xã hội facebook. 9X cũng tự tay xây dựng nhiều cộng đồng triệu thành viên, tạo sân chơi ý nghĩa để kết nối những người có chung đam mê, sở thích.

Hải Yến cho biết, cơ duyên đến với công việc hiện tại khá tình cờ, bắt nguồn từ thói quen “mọt phim” của bản thân, khi còn là học sinh cấp 3.

“Lúc đó, mình hay xem phim Hàn Quốc và nhận ra trên facebook chưa có hội nhóm nào dành cho những người “nghiện” xem phim có thể giao lưu, chia sẻ đam mê với nhau.

tm-img-alt

Hải Yến (tên thường gọi là Na) hiện là admin của nhiều fanpage, hội nhóm nổi tiếng trên mạng xã hội facebook (Ảnh: Phạm Thị Hải Yến).

Nghĩ vậy, mình quyết định lập nhóm là “Yêu phim Hàn” rồi tạo thêm các trang, lấy tên theo một số bộ phim hot như Hậu Duệ Mặt Trời, Vườn Sao Băng,…”, Yến nói.

Thời điểm đó, các trang page, group hoạt động trên facebook chưa rầm rộ nên những kênh mà Hải Yến lập nhanh chóng nhận được nhiều lượt theo dõi. Từ con số 100.000 đến 500.000, 9X miệt mài xây dựng, thậm chí có kênh còn thu hút được cả triệu thành viên.

Tuy nhiên, phải đến năm 2018, khi chính thức làm việc tại một công ty truyền thông, Hải Yến mới hiểu rõ về những điều mình đã thực hiện. Đó chính là công việc “xây dựng cộng đồng”.

Hải Yến cho hay, những ngày đầu theo đuổi đam mê, 9X cũng gặp không ít khó khăn do chưa có kinh nghiệm. Năm lớp 11, một vài kênh mà nữ sinh này mới gây dựng thường xuyên bị kẻ xấu tấn công. Có lần, Yến bị lừa mất 15 triệu đồng, buồn bã suốt một thời gian dài vì đó là số tiền rất lớn với cô lúc bấy giờ.

“Khi mới vào nghề, mình cũng không biết bắt đầu từ đâu. Ngành social khi đó còn rất mới, mình chưa biết phải hỏi ai hay học ở đâu nên đành phải tự mày mò, nếu sai thì làm lại”, 9X nhớ lại.

tm-img-alt

“Bén duyên” với công việc xây dựng các cộng đồng lớn mạnh trên MXH từ sớm nên Hải Yến gặp khá nhiều khó khăn. Song cô nàng luôn tìm cách vượt qua để theo đuổi đam mê (Ảnh: Phạm Thị Hải Yến).

Vì theo nghề khá sớm nên Hải Yến vừa đi học ở trường, vừa tranh thủ làm việc trên mạng. Vào mùa vụ, nữ sinh này vẫn đi cấy, gặt lúa phụ giúp gia đình.

“Lắm hôm đang cấy, có khách gọi, mình lại vội rửa tay chân rồi chạy ra quán net gần đó để xử lý vì nhà không có máy tính”, Hải Yến hài hước kể.

May mắn, Hải Yến không gặp áp lực từ phía gia đình khi theo đuổi công việc “không bằng cấp” này. Bố mẹ không đặt nặng vấn đề về học tập nên cô gái trẻ có thể thoải mái dành thời gian cho đam mê.

Tính đến nay, Hải Yến đã xây dựng được khoảng 30 page lớn nhỏ, 40 group có nội dung khác nhau và sở hữu cộng đồng lớn mạnh lên tới 20 triệu thành viên. Đó là con số mà nhiều người có kinh nghiệm, thâm niên với nghề cũng phải thán phục trước sự tài năng, nghiêm túc và nhiệt huyết theo đuổi đam mê của cô gái tuổi 24.

Truyền cảm hứng qua những câu chuyện chân thực trong cuộc sống

7 năm “bén duyên” với công việc xây dựng các sân chơi cộng đồng dành cho những người có chung sở thích và đạt được nhiều thành quả ấn tượng song Hải Yến luôn tỏ ra khiêm tốn. 9X cho rằng mình gắn bó với nghề được 6 năm, còn một năm đầu dành cho việc học hỏi, tích lũy kinh nghiệm.

tm-img-alt

6 năm theo nghề, Hải Yến đã gây dựng được nhiều cộng đồng lớn mạnh (Ảnh: Phạm Thị Hải Yến).

Hiện, ngoài xây dựng các cộng đồng lớn nhỏ trên facebook, Hải Yến còn tích cực truyền cảm hứng, lan tỏa năng lượng tích cực thông qua các câu chuyện “rất đời”. Nhiều câu chuyện trong số đó còn nhận tới cả triệu lượt tương tác, chia sẻ “khủng” như “Bà Nội Nghiện Bò Húc”, “Có anh trai thì thế nào?”, “Phượt Hải Dương, Hà Nội của Thuỳ Dương 7 tuổi”,...

Gần đây nhất, cô nàng còn gây “bão” mạng với trào lưu viết caption facebook sao cho hay qua câu chuyện về chính thói quen sử dụng mạng xã hội của bố mẹ của mình - “Phạm Hùng đang cảm thấy… cùng Hồng Gấm”. Đề tài này thậm chí còn được đông đảo người dùng facebook đăng tải và lan truyền rộng rãi thành trend sau đó, mỗi năm lại xuất hiện trở lại một vài lần.

tm-img-alt
tm-img-alt

Một số câu chuyện truyền cảm hứng, hài hước của Hải Yến nhận lượt tương tác “khủng” trên facebook (Ảnh chụp màn hình).

Hải Yến cho hay, mỗi câu chuyện kể ra đều được khai thác từ chất liệu cuộc sống. 9X cũng đa dạng hóa ý tưởng qua các vấn đề đời thường của người thân, bạn bè hay từ chính cảm nhận của mình về những người xung quanh.

Bên cạnh đó, cô nàng còn viết những mẩu truyện lấy cảm hứng từ tâm sự của một số thành viên trong cộng đồng mà bản thân được lắng nghe, chia sẻ như chuyện về cốc chè đỗ đen,...

“Hàng ngày, mỗi lúc đi làm hay gặp ai đó, mình đều có thói quen ghi lại những chi tiết nhỏ mà mình thấy hài hước hoặc đáng yêu. Sau đó về nhà, mình sẽ triển khai nó thành câu chuyện theo góc nhìn và cảm nhận riêng. Đó cũng là cách mà mình làm nội dung trên mạng xã hội suốt nhiều năm nay”, Yến chia sẻ.

Chuyện vui buồn với nghề

Giống như những người đảm nhiệm vị trí admin, xây dựng cộng đồng tại các kênh khác, Hải Yến cho biết, công việc này như làm dâu trăm họ. Tuy không đòi hỏi bằng cấp nhưng yêu cầu người làm phải nhiệt huyết, có sự đổi mới, sáng tạo thường xuyên và cần cái đầu nhạy bén, tinh tế.

Không chỉ truyền tải thông tin, kết nối mọi người, Hải Yến còn thực hiện cả những công việc “không tên” khác như xử lý khủng hoảng, triển khai các hoạt động cộng đồng,...

Cô gái quê Hải Dương thừa nhận, bản thân từng không ít lần phải đối mặt với “phốt”, “ném đá” hay ý kiến trái chiều và bạo lực tinh thần ở trên mạng. Song, qua mỗi lần như vậy, 9X học được cách bình tĩnh hơn, đưa ra phương án giải quyết linh hoạt, hợp lý.

“Mình phải khéo léo, tiết chế, chú ý cả cách dùng từ ngữ,... nhưng đồng thời cũng cần tỉnh táo đưa ra các hướng giải pháp để trấn an dư luận,... Tùy từng trường hợp, vấn đề mà mình lại có cách xử lý khác nhau”, Hải Yến kể.

Thảo Trinh

(tên tiêu đề đã thay đổi so với bài gốc)

Link gốc : https://kinhtemoitruong.vn/chan-dung-nu-admin-dung-sau-loat-cong-dong-trieu-thanh-vien-tren-facebook-72459.html

Bạn đang đọc bài viết Hải Yến - Nữ admin truyền cảm hứng qua những câu chuyện chân thực trong cuộc sống tại chuyên mục Người nổi tiếng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Người nổi tiếng