Thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử, hay còn gọi là e-commerce, e-comm hay EC, là sự mua bán sản phẩm hay dịch vụ trên các hệ thống điện tử như Internet và các mạng máy tính.
Một cách dễ hiểu hơn thì thương mại điện tử chính là việc mua bán sản phẩm hay dịch vụ thông qua internet và các phương tiện điện tử khác. Các giao dịch này bao gồm tất cả các hoạt động như: giao dịch, mua bán, thanh toán, đặt hàng, quảng cáo và giao hàng…
Thương mại điện tử, hay còn gọi là e-commerce, e-comm hay EC, là sự mua bán sản phẩm hay dịch vụ trên các hệ thống điện tử như Internet và các mạng máy tính. |
Thương mại điện tử hiện đại thường sử dụng mạng World Wide Web là một điểm ít nhất phải có trong chu trình giao dịch, mặc dù nó có thể bao gồm một phạm vi lớn hơn về mặt công nghệ như email, các thiết bị di động như là điện thoại. Trong đó:
Word Wide Web (WWW) là tập hợp các siêu văn bản được kết nối với nhau và được truy cập thông qua Internet. Mỗi trang siêu văn bản là một trang web và có thể được truy cập được bởi các ứng dụng trình duyệt (Chorome, Firefox, Safari, Opera) trên thiết bị đầu cuối của người dùng.
Sở dĩ WWW trở nên phổ biển bởi nó cung cấp cho người dùng khả năng truy cập dễ dàng từ đó người dùng có thể khai thác các thông tin trên internet dưới dạng văn bản, hình ảnh, âm thanh hay video.
Tác động của thương mại điện tử đến thị trường
Tại Việt Nam, dịch vụ internet được xuất hiện từ năm 1997, đây là dấu mốc quan trọng mở ra cơ hội hình thành và phát triển Thương mại điện tử.
Năm 2003 TMĐT bắt đầu được giảng dạy ở một số trường đại học.
Từ năm 2000 đến nay internet băng thông rộng phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng phát triển. Máy laptop, điện thoại di động, kết nối không dây vào internet... được triển khai. Mạng 3G, 4G...cùng với đó là việc phát triển các dịch vụ số như: Game online, IPTV bắt đầu phát triển.
Ngay khi mạng Internet được khai thác trong kinh doanh đã tạo cơ hộ mới và thách thức mới cho các doanh nghiệp kinh doanh truyền thống và dẫn đến sự phát triển của thương mại điện tử.
Các nhà kinh tế học đã đưa ra giả thuyết rằng thương mại điện tử dẫn đến việc cạnh tranh giá cả sản phẩm. Thực vậy, thương mại điện tử giúp người tiêu dùng thu thập nhanh chóng và dễ dàng thông tin đa dạng về sản phẩm, giá cả và người bán.
Ngày nay đã xuất hiện nhiều website chuyên cung cấp dịch vụ đánh giá về sản phẩm và nhà cung cấp, so sánh giá cả giữa các website bán hàng. Hơn nữa, người tiêu dùng có thể trực tiếp đưa ra các đánh giá của mình về nhiều khía cạnh liên quan tới giao dịch mua sắm, giúp cho những người khác có nhiều cơ hội chọn lựa sản phẩm phù hợp nhất, hoặc chọn được người bán cung cấp dịch vụ tốt nhất, hoặc mua được sản phẩm với giá rẻ nhất.
Theo nghiên cứu của bốn nhà kinh tế học tại Đại học Chicago đã cho thấy sự phát triển của hình thức mua sắm trực tuyến đã ảnh hưởng đến cấu trúc trong hai ngành tạo ra sự tăng trưởng đáng kể trong thương mại điện tử là bán sách và đại lý du lịch.
Tóm lại, các doanh nghiệp lớn hơn có cơ hội để giảm chi phí so với những doanh nghiệp nhỏ hơn do các doanh nghiệp lớn có lợi thế về quy mô kinh tế và đưa ra mức giá thấp hơn.