Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa là gì?

Theo ANTT 10:16 26/09/2019

Hiện nay có rất nhiều loại hàng hóa, sản phẩm tiêu thụ trên thị trường, giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa (C/Q) giúp người tiêu dùng biết được liệu sản phẩm có đạt chất lượng hay không.

Giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa là gì?

Giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa viết tắt là C/Q (Certificate of Quality) là loại giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn của nước sản xuất hoặc tiêu chuẩn quốc tế.

Việc sở hữu giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa nhằm chứng minh hàng hóa đạt chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn công bố. Các doanh nghiệp nên xin giấy chứng nhận chất lượng cho sản phẩm, hàng hóa của mình vì nó giúp xây dựng niềm tin cho khách hàng về chất lượng và sự an toàn của sản phẩm, thúc đẩy lượng tiêu thụ sản phẩm đó trên thị trường.

Hình thức chứng nhận chất lượng sản phẩm hàng hóa

Có hai hình thức chứng nhận:

Chứng nhận tự nguyện: việc chứng nhận chất lượng sản phẩm hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn của nước sản xuất hoặc các tiêu chuẩn quốc tế được thực hiện theo yêu cầu của tổ chức/cá nhân.

Chứng nhận bắt buộc: việc chứng nhận chất lượng sản phẩm hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn được thực hiện theo yêu cầu của cơ quan quản lý của Nhà nước.

Việc xin giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm, hàng hóa là điều cần thiết và có lợi cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó khi mà nó giúp cho khách hàng có niềm tin vào chất lượng, độ an toàn của sản phẩm, hàng hóa. Đối với những ai có nhiệm vụ làm thủ tục Hải quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu của công ty mình thì cần biết rằng giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa CQ không bắt buộc phải có trong Hồ sơ hải quan.

Phân biệt giấy chứng nhận C/Q và C/O

Nếu C/Q là giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa thì C/O lại là loại giấy chứng nhận xuất xứ của hàng hóa.

Do vậy, mục đích của việc xin cấp giấy chứng nhận C/O là chứng minh được hàng hóa của doanh nghiệp đó có xuất xứ rõ ràng, phù hợp với các quy định liên quan đến thuế quan, hạn ngạch cũng như các quy định khác về xuất nhập khẩu của nước xuất khẩu và nước nhập khẩu hàng hóa đó.

Chất lượng là yếu tố hàng đầu trong cuộc cạnh tranh.

Lợi ích của việc nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hoá

Trong điều kiện khi mà đời sống của con người đã tăng cao, khi người tiêu dùng muốn loại trừ những phiền hà, cản trở do sản phẩm kém chất lượng gây ra thì vấn đề phải được giải quyết trước hết là chất lượng sản phẩm. Để thu hút được người tiêu dùng, các hãng sản xuất phải tập trung mọi nỗ lực để giải quyết vấn đề chất lượng. Có thể nói chất lượng là yếu tố hàng đầu trong cuộc cạnh tranh, giá cả chỉ là yếu tố sau nó.

Việc đảm bảo và nâng cao chất lượng sản phẩm có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với nhà sản xuất, người tiêu dùng điều này thể hiện:

Nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hoá sẽ làm tăng giá trị sử dụng của sản phẩm như các chỉ tiêu tuổi thọ, độ an toàn,... trong quá trình sử dụng khai thác sản phẩm. Điều này làm tăng lợi ích của người tiêu dùng, giảm các chi phí cho việc mua và sử dụng sản phẩm. Tất nhiên tạo nên niềm tin của khách hàng về sản phẩm của công ty mà đây là một lợi thế rất lớn.

Nâng cao chất lượng sản phẩm sẽ làm giảm ô nhiễm môi trường, giảm các hiện tượng hiệu ứng tiêu cực, tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên của đất nước. Từ đó có điều kiện để mở rộng sản xuất, tăng năng suất lao động và nâng cao được đời sống xã hội, giải quyết được nhiều vấn đề cấp bách trong xã hội như lao động, việc làm,...

Nâng cao chất lượng sản phẩm là nhân tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp trên thị trường. Nhờ nó mà hàng hoá của doanh nghiệp có sức cạnh tranh cao, thị phần ngày càng mở rộng.

Nâng cao chất lượng sản phẩm khẳng định uy tín và vị thế của doanh nghiệp trên thương trường. Đó là cơ sở quan trọng để mở rộng năng lực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, là điều kiện tái sản xuất mở rộng, là cơ sở cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, tăng lợi nhuận từ đó đời sống công nhân viên của công ty tăng lên tạo ra một tâm lý yên tâm lao động sản xuất và lại kích thích tăng năng suất lao động, chất lượng lao động.

Tóm lại, chất lượng sản phẩm luôn là vấn đề đặt lên hàng đầu đối với các nhà sản xuất, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm đang trở thành nhiệm vụ then chốt trong kinh doanh. Vì thế việc nghiên cứu các vấn đề liên quan đến chất lượng mang tính rất quan trọng. Nhìn nhận đúng về chất lượng sản phẩm sẽ giúp các nhà quản lý nói chung và các nhà quản lý chất lượng nói riêng có các biện pháp quản lý hiện đại để đạt hiệu quả cao trong quản lý sản xuất kinh doanh.

Tài liệu tham khảo:

1. thegioiluat.vn

2. voer.edu.vn

3. ce-marking.vn

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/giay-chung-nhan-chat-luong-hang-hoa-la-gi-d62138.html

Bạn đang đọc bài viết Giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa là gì? tại chuyên mục Giá cả - hàng hóa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Giá cả - hàng hóa