Một ý tưởng tốt
Đôi khi, nhà doanh nghiệp nhìn thấy nhu cầu thị trường và họ có ý tưởng cho sản phẩm hay dịch vụ để cung cấp. Ở trường hợp khác, nhà doanh nghiệp có ý tưởng về sản phẩm, dịch vụ và cố gắng tìm kiếm thị trường cho nó.
Ý tưởng kinh doanh thường theo một trong bốn yếu tố như sau:
Hàng hóa hoặc dịch vụ đang được cung cấp trên thị trường hiện tại. Đây là phương pháp tiếp cận khó đối với hoạt động ban đầu. Nó có nghĩa là lôi kéo khách hàng thông qua sự hấp dẫn thương mại, quảng cáo… Chi phí thâm nhập thị trường thường cao và lợi nhuận không chắc chắn.
Một hàng hóa hoặc dịch vụ mới cho một thị trường mới. Đây là chiến lược rủi ro nhất cho các doanh nghiệp mới bởi lẽ cả sản phẩm và thị trường đều chưa rõ ràng. Nó yêu cầu hầu hết các nội dung của việc nghiên cứu và lập kế hoạch. Tuy nhiên, nếu thành công, nó sẽ rất tiềm năng đối với doanh nghiệp mới và lợi nhuận sẽ có thể rất tốt.
Một hàng hóa hoặc dịch vụ mới cho một thị trường hiện tại. (Nó thường được mở rộng bao gồm các hàng hóa và dịch vụ được cải tiến). Ví dụ, các nhà sản xuất thiếp chúc mừng đã sử dụng những óc hài hước và những câu chúc khác hẳn với các câu chúc của Hallmark hay American Greetings, nhờ đó có thể cạnh tranh với những sản phẩm đang được bày bán trên thị trường.
Một hàng hóa hoặc dịch vụ cho một thị trường mới. Thị trường mới có thể tại một quốc gia, khu vực khác hoặc một phân đoạn khác của thị trường. Khả năng kinh doanh cung cấp hàng hóa và các dịch vụ tại nhà/văn phòng của khách hàng hoặc bán các hàng hóa và dịch vụ này trên mạng Internet cũng đều hướng mục tiêu vào thị trường mới – đó là những người không thích mua sắm và quá bận rộn không có thời gian mua sắm.
Hai loại yếu tố cuối cùng bao hàm rủi ro mức độ những sản phẩm và nghiên cứu thị trường có thể giảm bớt những rủi ro này. Chúng cũng đưa ra các cơ hội mới cho việc sử dụng tiêu chuẩn thị trường, sự phân biệt, sáng kiến chiến lược khởi động hiệu quả
Ý tưởng kinh doanh tốt sẽ đưa ra các cơ hội mới giúp phát triển chiến lược hiệu quả. |
Sản phẩm phải đáp ứng đúng nhu cầu
Điều này có nghĩa là, những sản phẩm mà bạn bán phải là những sản phẩm mà mọi người có nhu cầu, và để bán được nhiều thì nhu cầu ấy phải đủ lớn.
Nhu cầu của thị trường
Khách hàng không thể nhấn vào nút mua hàng trong khi họ không cần đến chúng cả. Điều này nghe có vẻ hiển nhiên nhưng thực tế khi bắt đầu lựa chọn sản phẩm để kinh doanh thì đa số chúng ta quên mất. Chúng ta thường bị choáng ngợp bởi hình ảnh, tính năng của sản phẩm mà quên đi nhu cầu hiện tại của thị trường.
Khi bắt gặp một sản phẩm mà bạn cảm thấy yêu thích nó, đó là cá nhân của bạn. Thị trường rộng lớn ngoài kia thì đôi khi khác rất nhiều. Bạn phải đặt ra câu hỏi: Sản phẩm này đã ai kinh doanh chưa? Nhu cầu trong một vài tháng tới có cao hay không? Có bao nhiêu người yêu thích nó?…
Việc xác định nhu cầu là yếu tố sống còn trước tiên quyết định việc sản phẩm có thể bán được hay không và doanh thu như thế nào. Tốt nhất là bạn nên kinh doanh các sản phẩm có nhu cầu quanh năm và kết hợp với sản phẩm theo thời điểm.
Độc nhất
Sai lầm nghiêm trọng của người kinh doanh là lựa chọn sản phẩm quá chung chung. Một câu mà tôi luôn nhấn mạnh trong mỗi lần chia sẻ là; bạn đừng bán những sản phẩm mà khách hàng có thể mua nó ở nhiều nơi khác, rằng khi thấy quảng cáo của bạn họ phải có ý định mua nó ngay.
Sản phẩm gây hứng thú
Về cơ bản, chúng ta có những cách để kích thích khách hàng mua hàn đó là: Thiết kế sạp bán hàng hấp dẫn, tạo cảm giác cấp bách (nếu không mua ngay sẽ bị hết hoặc bỏ qua khuyến mãi), các trải nghiệm người dùng… Những phương pháp này đơn thuần là việc sử dụng kỹ thuật tác động đến tâm lý người xem. Nhưng nếu sản phẩm không đủ hấp dẫn thì chẳng có một kỹ thuật cao siêu nào có thể giúp bạn bán hàng một cách chóng vánh được.
Khách hàng mua hàng vì sản phẩm đã làm tăng cảm xúc cho họ. Đây là lý do vì sao những người kinh doanh thành công luôn lựa chọn sản phẩm có đặc điểm dễ thương, độc đáo, kì dị… Vì ngay bản thân sản phẩm đã kích động tâm trí của người xem, khiến họ phải tranh thủ mua ngay để không bỏ lỡ!
Giá cả phải chăng
Một trong những nguyên lí khá đơn giản trong kinh doanh đó là: Bán với giá thấp hơn giá của người bán trước đó thì cơ hội và lợi nhuận của bạn sẽ cao hơn. Điều gì tuyệt vời hơn khi thấy một sản phẩm cùng loại nhưng với giá thật “lạc loài” phải không nào?
Sản phẩm kích động tâm trí của người xem, khiến họ phải tranh thủ mua ngay để không bỏ lỡ giúp việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn! |
Sản phẩm mang đến sự riêng biệt
Cùng một nguồn gốc sản phẩm, nhưng nếu khéo léo lựa chọn và xây dựng thương hiệu và phong cách riêng biệt cho sạp bán hàng thì nhất định người xem sẽ yêu thích và mua hàng của bạn. Bởi vậy việc lựa chọn sản phẩm bạn nên chú ý các yếu tố sau:
Thứ nhất là, tính nhất quán. Tất cả các sản phẩm đều mang lại cho khách hàng chung một cảm xúc, sở thích rõ ràng. Bạn đừng cố nhồi nhét các sản phẩm không liên quan đến nhau vào cùng một gian hàng!
Thoạt nhìn, nhiều người nghĩ việc bán hai sản phẩm này cùng một gian hàng là hợp lí. Cả hai đều là áo nỉ phi giới tính với hình ảnh của người lính và thích hợp với một ngách về quân đội.
Tuy nhiên, chúng không không hề giống nhau. Chúng chắc chắn tạo ra cảm xúc khác nhau, và mỗi chiếc áo đều có ‘giai điệu’ riêng của nó. Lựa chọn cuối cùng của bạn phải phù hợp với cảm xúc chung mà bạn muốn khách hàng cảm nhận khi ghé thăm tiệm của mình.
Những phản hồi về sản phẩm
Khá nhiều bạn kinh doanh khi tìm kiếm sản phẩm bỏ qua bước này. Việc xem xét những phản hồi (feedback) giúp chúng ra biết được cảm nhận thực tế về món hàng thông qua những người đã mua trước đó.
Xem xét đánh giá sản phẩm giúp bạn quyết định xem bạn muốn nhập sản phẩm này vào cửa hàng của mình hay không. Dù cho là một sản phẩm mới bán đi chăng nữa, nhưng đã có những người mua trước nhận xét tích cực thì lúc này có thể nói khâu lựa chọn sản phẩm để kinh doanh đã gần hoàn chỉnh rồi.
Uy tín của nhà cung cấp
Hầu hết những người mới kinh doanh chỉ chú ý đến giá bán, nhưng uy tín của người bán cũng là yếu tố quan trọng cần xem xét, đặc biệt là khi bạn nhập các mặt hàng mới xuất hiện có đơn đặt hàng và phản hồi ít thậm chí chưa có.
Trong trường hợp này, bạn không thể dựa vào phản hồ từ người mua trước đó (vì không có hoặc rất ít). Thay vào đó bạn nên xem xét đến mức độ uy tín của người bán.
Theo MTDT