Hà Nội, Chủ nhật Ngày 28/04/2024

Khái niệm, chức năng và phân loại thị trường

Linh Nhi 15:34 08/10/2019

Thị trường là nơi mua bán hàng hoá, gặp gỡ để tiến hành hoạt động mua bán giữa người mua và người bán.

Khái niệm thị trường

Thị trường ra đời gắn liền với nền sản xuất hàng hoá, nó là môi trường để tiến hành các hoạt động giao dịch mang tính chất thương mại của mọi doanh nghiệp công nghiệp.

Thị trường là nơi mua bán hàng hoá, gặp gỡ để tiến hành hoạt động mua bán giữa người mua và người bán.

Thị trường là sự kết hợp giữa cung và cầu, trong đó những người mua và người bán bình đẳng cùng cạnh tranh. Số lượng người mua và người bán nhiều hay ít phản ánh quy mô của thị trường lớn hay nhỏ. Việc xác định nên mua hay bán bàng hoá và dịch vụ với khối lượng và giá cả bao nhiêu do quan hệ cung cầu quyết định. Từ đó ta thấy thị trường còn là nơi thực hiện sự kết hợp giữa hai khâu sản xuất và tiêu dùng hàng hoá.

Chức năng của thị trường

Chức năng của thị trường là trao đổi hàng hóa. Sự trao đổi này chỉ diễn ra được trong những điều kiện cụ thể, thông qua những ràng buộc, hay dàn xếp cụ thể mà những người tham gia phải tuân thủ.

Có những điều kiện chung ràng buộc mọi thị trường. Song cũng có những điều kiện riêng chỉ liên quan đến những nhóm thị trường cụ thể. Vì thế, ở một số thị trường, người ta vẫn trực tiếp gặp nhau để mua, bán hàng hóa. Song ở một số thị trường khác, sự mua bán hàng hóa chỉ diễn ra thông qua những người môi giới, hay trung gian (như ở thị trường chứng khoán).

Tại một số thị trường, người mua và người bán mặc cả với nhau về giá cả của từng loại hàng hóa, song ở một số thị trường khác, điều này lại không diễn ra. Như một tiến trình, dù thực hiện dưới phương thức nào, trên thị trường, người mua và người bán cũng luôn luôn tác động lẫn nhau để xác định giá cả và số lượng hàng hóa được trao đổi. Quá trình đó cũng là nội dung thực chất của thị trường.

Thị trường là tập hợp các điều kiện và thỏa thuận mà thông qua đó người mua và người bán tiến hành sự trao đổi hàng hóa với nhau.

Phân loại thị trường

Thị trường tự do

Thị trường tự do hoạt động với chính sách tự do kinh doanh, và chính phủ không được phép can thiệp vào hoạt động của thị trường. Tuy nhiên những thị trường tự do có thể bị làm méo mó nếu như người bán giành được sự độc quyền bằng cách điều khiển phần lớn các nguồn cung (hoặc người mua phát triển sự độc quyền bằng cách kiềm hãm nguồn cầu). Chính phủ hoặc các cơ quan thương mại sẽ can thiệp vào hoạt động của thị trường tự do nếu như những tác động xấu này làm ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường.

Thị trường tiền tệ

Thị trường tiền tệ hiện vẫn là thị trường lớn nhất trên thế giới. Thị trường hoạt động 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần, các chính phủ, ngân hàng, những nhà đầu tư và người tiêu thụ mua bán mọi loại tiền tệ, điều này dẫn đến một dòng tiền lớn được trao tay liên tục.

Thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán là thị trường có tính phức tạp cao, thị trường này cho phép các nhà đầu tư mua cổ phiếu của các công ty hoặc cổ phiếu từ các quỹ tích gộp của những công ty và các ngành công nghiệp. Hầu hết các thị trường chứng khoán ngày nay hoạt động chủ yếu qua mạng lưới điện tử nhưng nó vẫn duy trì các địa điểm giao dịch để cho người mua, người bán và những nhà hoạch định thị trường tương tác trực tiếp lẫn nhau.

Các loại thị trường tiêu dùng

Các loại thị trường này có nguồn gốc từ những chợ ở trung tâm của làng hoặc thị trấn, tại những chợ này xảy ra những giao dịch về sản phẩm trang trại, quần áo, và công cụ. Những loại thị trường đường phố này sau đó phát triển thành những thị trường hướng đến người tiêu dùng như thị trường chuyên viên, trung tâm mua sắm, siêu thị, hoặc thậm chí là những thị trường ảo như eBay.

Thị trường hàng hóa

Cùng với sự tăng giá của dầu và thực phẩm, thị trường hàng hóa một lần nữa trở thành thị trường nổi bật. Hàng hóa là cơ sở cho những hoạt động kinh tế. Thị trường hàng hóa bao gồm: năng lượng (dầu, khí đốt, than đá và những nguồn năng lượng có thể tái tạo như diesel sinh học), những loại hàng hóa mềm và ngũ cốc (lúa mì, yến mạch, ngô, gạo, đậu nành, cà phê, cacao, đường, vải bông, nước cam đông lạnh…), thịt và các loại hàng hóa tài chính như trái phiếu.

Thị trường công nghiệp và thị trường hàng hóa trọng yếu

Thị trường hàng hóa trọng yếu giúp cho những doanh nghiệp có thể mua được những hàng hóa bền bỉ có thể sử dụng được cho quy trình sản xuất công nghiệp. Rất nhiều dịch vụ có liên quan đến những mặt hàng hóa này. Giao dịch có xu hướng buôn bán với số lượng lớn với giá thành thấp.

Nguồn:

1. review.siu.edu.vn

2. quantri.vn

3. voer.edu.vn

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/khai-niem-chuc-nang-va-phan-loai-thi-truong-d62401.html

Bạn đang đọc bài viết Khái niệm, chức năng và phân loại thị trường tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường