Thương mại điện tử chính là việc mua bán sản phẩm hay dịch vụ thông qua internet và các phương tiện điện tử khác. Các giao dịch này bao gồm tất cả các hoạt động như: giao dịch, mua bán, thanh toán, đặt hàng, quảng cáo và giao hàng…
Thương mại điện tử thực sự là một cơ hội cho các doanh nghiệp cũng như đem lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng Việt Nam.
Lợi ích đối với doanh nghiệp
Mở rộng thị trường
Với chi phí đầu tư nhỏ hơn nhiều so với thương mại truyền thống, các công ty có thể mở rộng thị trường, tìm kiếm, tiếp cận người cung cấp, khách hàng và đối tác trên khắp thế giới.
Thương mại điện tử là mạng lưới cho phép trao đổi hàng hóa trên thế giới một cách dễ dàng hơn. |
Việc mở rộng mạng lưới nhà cung cấp, khách hàng cũng cho phép các tổ chức có thể mua với giá thấp hơn và bán được nhiêu sản phẩm hơn.
Tăng tốc độ tung sản phẩm ra thị trường
Với lợi thế về thông tin và khả năng phối hợp giữa các doanh nghiệp làm tăng hiệu quả sản xuất và giảm thời gian tung sản phẩm ra thị trường. Với thương mại điện tử, doanh nghiệp không ngồi chờ khách hàng tự tìm đến với mình mà doanh nghiệp có các chiến lược chủ động đi tìm khách hàng cho mình.
Khối lượng thông tin không giới hạn và dễ dàng cập nhật
Với thương mại điện tử, doanh nghiệp còn có thể đưa một lượng thông tin gần như không giới hạn lên Internet để giới thiệu cho những ai quan tâm, và doanh nghiệp có thể cập nhật những thông tin đó một cách dễ dàng và không tốn kém (so với bản in phải in hàng loạt và in lại mỗi khi có thay đổi).
Chi phí marketing thấp
Như đã nói ở trên, doanh nghiệp có thể chỉ phải tốn chưa đến 100.000 đồng/tháng để duy trì website của mình, và thực hiện tối ưu hóa website với bộ tìm kiếm (gọi là SEO – Search Engine Optimization) là những ai quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp có thể tìm thấy doanh nghiệp qua việc tìm kiếm trên Google hay các bộ tìm kiếm khác. Ngoài ra, chi phí quảng cáo trên Internet cũng nhìn chung rẻ hơn nhiều so với chi phí quảng cáo trên Tivi hay báo, tạp chí.
Một số nước và khu vực khuyến khích bằng cách giảm hoặc không thu phí đăng ký kinh doanh qua mạng. Thực tế, việc thu nếu triển khai cũng gặp rất nhiều khó khăn do đặc thù của Internet.
Dễ đo lường hiệu quả marketing hơn so với những cách marketing truyền thống
Nếu bạn chiếu một mẩu quảng cáo trên Tivi vào lúc 3 giờ chiều mỗi ngày, liên tục trong một tuần, bạn có cách nào để đếm được bao nhiêu người quan tâm xem mẩu quảng cáo của bạn không? Chắc là không. Còn với Marketing online, bạn có thể đo lường hiệu quả tương đối chính xác. Ví dụ như bạn có thể biết có bao nhiêu người click vào mẩu quảng cáo của bạn mỗi ngày, có bao nhiêu người mở email quảng cáo bạn gửi đi, và bao nhiêu người click vào đường link cung cấp trong email…
Các lợi ích khác
Nâng cao uy tín, hình ảnh doanh nghiệp; cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng; đối tác kinh doanh mới; đơn giản hóa và chuẩn hóa các quy trình giao dịch; tăng năng suất, giảm chi phí giấy tờ; tăng khả năng tiếp cận thông tin và giảm chi phí vận chuyển; tăng sự linh hoạt trong giao dịch và hoạt động kinh doanh.
Lợi ích đối với người tiêu dùng
Vượt giới hạn về không gian và thời gian: Thương mại điện tử cho phép khách hàng mua sắm mọi nơi, mọi lúc đối với các cửa hàng trên khắp thế giới.
Thương mại điện tử: mua sắm mọi nơi, mọi lúc! |
Nhiều lựa chọn về sản phẩm và dịch vụ: Thương mại điện tử cho phép người mua có nhiều lựa chọn hơn vì tiếp cận được nhiều nhà cung cấp hơn.
Giá thấp hơn: Do thông tin thuận tiện, dễ dàng và phong phú hơn nên khách hàng có thể so sánh giá cả giữa các nhà cung cấp thuận tiện hơn và từ đó tìm được mức giá phù hợp nhất.
Giao hàng nhanh hơn với các hàng hóa số hóa được: Đối với các sản phẩm số hóa được như phim, nhạc, sách, phần mềm.... việc giao hàng được thực hiện dễ dàng thông qua internet.
Thông tin phong phú, thuận tiện và chất lượng cao hơn: Khách hàng có thể dễ dàng tìm được thông tin nhanh chóng và dễ dàng thông qua các công cụ tìm kiếm (search engines); đồng thời các thông tin đa phương tiện (âm thanh, hình ảnh).
Đấu giá: Mô hình đấu giá trực tuyến ra đời cho phép mọi người đều có thể tham gia mua và bán trên các sàn đấu giá và đồng thời có thể tìm, sưu tầm những món hàng mình quan tâm tại mọi nơi trên thế giới.
Đáp ứng mọi nhu cầu: Khả năng tự động hóa cho phép chấp nhận các đơn hàng khác nhau từ mọi khách hàng.
Được ưu tiên về thuế: Trong giai đoạn đầu của thương mại điện tử, nhiều nước khuyến khích bằng cách miễn thuế đối với các giao dịch trên mạng.
Lợi ích đối với xã hội
Lợi ích cho các nước nghèo: Những nước nghèo có thể tiếp cận với các sản phẩm, dịch vụ từ các nước phát triển hơn thông qua In- ternet và thương mại điện tử. Đồng thời cũng có thể học tập được kinh nghiệm, kỹ năng... được đào tạo qua mạng.
Hoạt động trực tuyến: Thương mại điện tử tạo ra môi trường để làm việc, mua sắm, giao dịch... từ xa nên giảm việc đi lại, ô nhiễm, tai nạn.
Nâng cao mức sống: Nhiều hàng hóa, nhiều nhà cung cấp tạo áp lực giảm giá do đó khả năng mua sắm của khách hàng cao hơn, nâng cao mức sống của mọi người.
Dịch vụ công được cung cấp thuận tiện hơn: Các dịch vụ công cộng như y tế, giáo dục, các dịch vụ công của chính phủ... được thực hiện qua mạng với chi phí thấp hơn, thuận tiện hơn. Cấp các loại giấy phép qua mạng, tư vấn y tế.... là các ví dụ thành công điển hình.
Nguồn: SKCĐ