Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Tuần khối ngoại gom cổ phiếu khi nhà đầu tư nội 'xả hàng'

NGƯỜI ĐƯA TIN 09:24 25/04/2022

Khối ngoại mua ròng 2.550 tỷ đồng trong khi nhà đầu trong nước bán mạnh khiến VN-Index giảm 4/5 phiên, mất 80 điểm, nhiều cổ phiếu giảm 40% chỉ trong 1 tuần.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua một tuần giao dịch buồn với nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp. Nhiều ý kiến cho rằng đây là giai đoạn chứng khoán đang đi lùi về vùng giá tốt để tìm lực bắt đáy.

Tuần vừa rồi (từ 18/4-22/4), thị trường chứng khoán trải qua 4 phiên giảm điểm mạnh và chỉ có một phiên duy nhất tăng điểm (22/4). Trong 4 phiên giảm điểm, phiên ngày 19/4 ghi nhận giảm sâu nhất với 26,15 điểm, tương ứng 1,83%. Đây cũng là mức giảm sâu nhất gần 2 tháng trở lại đây và đưa chỉ số VN-Index về thời điểm tháng 10/2021. Phiên ngày 18/4 chứng khoán cũng giảm tới 25,96 điểm, tương ứng 1,78%. Phiên ngày 20/4 giảm 21,73 điểm, tương ứng 1,55% và phiên ngày 21/4 giảm 14,51 điểm, tương ứng 1,05%. Như vậy, chỉ trong một tuần, chỉ số VN-Index đã "bốc hơi" 80 điểm so với tuần trước.

Còn tính từ đỉnh ngắn hạn 7/4 đến nay, chỉ số chính lao dốc gần 144 điểm, tương ứng 9,43% về mốc 1.379 điểm. Vốn hóa toàn thị trường theo đó bốc hơi hơn 794.000 tỷ đồng (tương đương gần 35 tỷ USD) xuống 7,21 triệu tỷ đồng.

Doanh nghiệp thanh minh tin đồn

Xu hướng chung của thị trường là các nhà đầu tư cá nhân trong nước bán ròng bởi những lo ngại về các thông tin tiêu cực gần đây. Đặc biệt là loạt lãnh đạo doanh nghiệp vướng vòng lao lý như ông Trịnh Văn Quyết, ông Đỗ Anh Dũng...

Đáng chú ý, mỗi khi lãnh đạo doanh nghiệp bị bắt, thị trường lại xuất hiện loạt các tin đồn. Tuần vừa rồi, sau khi Tập đoàn Gelex, Tập đoàn Hoa Sen phải đính chính khẳng định doanh nghiệp không vướng thanh tra trái phiếu thì tới tuần này, sau tin ông Đỗ Thành Nhân - Chủ tịch Louis Holding và ông Đỗ Đức Nam - CEO Chứng khoán bị bắt với cáo buộc thao túng thị trường chứng khoán thì loạt doanh nghiệp lại tiếp tục phải đính chính những tin đồn.

Công ty Cổ phần Tập đoàn APEC tuần vừa rồi phải lên tiếng khi một số cá nhân đã đăng tải thông tin thất thiệt, chưa được kiểm chứng nhắm vào lãnh đạo tập đoàn, tung tin đồn cho rằng APEC có mối liên quan với Chứng khoán Trí Việt và nhóm doanh nghiệp Louis.

"Việc này làm ảnh hưởng đến tâm lý các nhà đầu tư, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và danh dự của Tập đoàn APEC cũng như cổ phiếu các công ty IDJ, APS, API", phía doanh nghiệp cho hay. Tập đoàn này khẳng định không có bất kỳ giao dịch gì với Chứng khoán Trí Việt cũng như nhóm doanh nghiệp Louis.

Tài chính - Ngân hàng - Tuần khối ngoại gom cổ phiếu khi nhà đầu tư nội 'xả hàng'

Chỉ số VN-Index "bốc hơi" 80 điểm trong vòng một tuần. (Ảnh: FireAnt)

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán APG cũng khẳng định: "Không còn liên quan đến các hoạt động của nhóm cổ phiếu Louis".

"APG cam kết công bố đầy đủ, chính xác mọi thông tin về doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật và đồng tình với chỉ thị của Chính phủ về việc làm trong sạch, lành mạnh thị trường", phía doanh nghiệp thể hiện quan điểm.

Hay như Công ty Cổ phần Đầu tư Sao Thái Dương cũng đã có văn bản khẳng định không liên quan đến Louis Holding sau khi cổ phiếu SJF có biến động mạnh và giảm sàn do bị ảnh hưởng từ những tin đồn thất thiệt. Nhiều thông tin cho rằng cổ phiếu SJF thuộc hệ sinh thái liên quan đến các cổ phiếu của nhóm Louis.

"SJF một lần nữa khẳng định không có bất kỳ giao dịch hay liên quan gì đến nhóm doanh nghiệp Louis và ông Đỗ Thành Nhân", thông báo của SJF cho biết.

Lãnh đạo chi hàng trăm tỷ "đỡ" giá cổ phiếu

Chủ tịch Tập đoàn Trí Việt, CEO Gelex, Chủ tịch Đất Xanh hay Thành viên HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đã liên tục đăng ký mua thêm hàng triệu cổ phiếu trong bối cảnh thị giá giảm sâu.

Ông Lương Trí Thìn - Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: DXG) thông báo đăng ký mua thêm 5 triệu cổ phiếu DXG. Dự kiến khi hoàn tất sẽ nâng tổng sở hữu lên gần 105 triệu cổ phiếu, tương đương tỉ lệ 18,04% vốn. Động thái này đến một ngày sau thông tin ông Thìn tuyên bố từ nhiệm chức vụ thành viên HĐQT công ty Đất Xanh Services - công ty con của DXG. Doanh nghiệp cho biết thị trường đã có một số thông tin không chính xác, gây hiểu nhầm về công tác nhân sự. Theo đó, ông Thìn rút lui khỏi Đất Xanh Services là để giảm kiêm nhiệm và tập trung hơn vai trò định hướng ở tập đoàn mẹ.

Khi cổ phiếu TVB và TVC bị bán tháo sau thông tin ông Đỗ Đức Nam bị bắt, Chủ tịch Tập đoàn Quản lý Tài sản Trí Việt là ông Phạm Thanh Tùng đã thông báo đăng ký mua 10 triệu cổ phiếu TVC để đầu tư dài hạn, nâng khối lượng sở hữu của vị này sẽ tăng lên 14,7 triệu cổ phiếu, tương đương với 12,39% vốn và cũng trở thành cổ đông lớn nhất tại doanh nghiệp.

Tài chính - Ngân hàng - Tuần khối ngoại gom cổ phiếu khi nhà đầu tư nội 'xả hàng' (Hình 2).

Chủ tịch Tập đoàn Quản lý Tài sản Trí Việt là ông Phạm Thanh Tùng đăng ký mua 10 triệu cổ phiếu TVC khi thị giá rớt mạnh.

Sau đó, ông Tùng tiếp tục đăng ký mua 5 triệu cổ phiếu TVB của Chứng khoán Trí Việt, với mục đích đầu tư tài chính. Ông cũng là Chủ tịch của công ty này.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - CEO Gelex cũng có thông báo đăng ký mua 10 triệu cổ phiếu GEX trong thời gian từ 25/4 đến 25/5 để nâng tổng sở hữu lên thành 202,2 triệu đơn vị (tương đương tỉ lệ 23,75%) khi cổ phiếu này liên tục lao dốc vì những tin đồn xoay quanh doanh nghiệp và lãnh đạo.

Hay ông Phạm Văn Thành, Thành viên HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (HoSE: GVR) cũng dự chi gần 5 tỷ đồng nhằm mua 130.000 cổ phiếu từ 26/4 đến 25/5 khi mã này lao dốc mạnh về 29.500 đồng/cổ phiếu, tức giảm hơn 20% chỉ trong 4 phiên gần nhất.

Khối ngoại mua ròng 2.550 tỷ đồng

Thanh khoản chung trong của thị trường giai đoạn tuần qua cũng giảm mạnh khi nhiều cổ phiếu mất thanh khoản và tâm lý ảm đạm. Tổng giá trị giao dịch bình quân giảm hơn 16% xuống mức 26.832 tỷ đồng/phiên.

Thậm chí, nhiều mã ghi nhận thị giá rớt đến 40% chỉ trong một tuần. Có thể kể đến một số mã như KDM (giảm 40,41%), SDA (giảm 40,26%), SMT (giảm 39,68%), APS (giảm 39,62%), VKC (giảm 39,45%)...

Khối ngoại tranh thủ mua ròng hàng nghìn tỷ đồng ngược lại với diễn biến nhà đầu tư cá nhân vẫn tiếp tục bán tháo sau chuỗi giảm mạnh.

Trên sàn HoSE, khối ngoại mua ròng cả 5 phiên liên tiếp. khối ngoại đã mua ròng 106,21 triệu đơn vị, trong khi tuần trước đó bán ròng 3,78 triệu đơn vị. Tổng giá trị mua ròng tương ứng đạt 2.585,1 tỷ đồng, tăng gần 134% so với tuần trước.

Còn tính chung cả 3 sàn, khối ngoại mua ròng 4/5 phiên với khối lượng mua ròng lên tới 2.553 tỷ đồng. Cổ phiếu GEX được mua nhiều nhất với khối lượng hơn 10 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị đạt 306,2 tỷ đồng. Trái lại, cổ phiếu VHM bị bán ròng mạnh nhất tuần qua với giá trị đạt 189,1 tỷ đồng, tương đương khối lượng 2,84 triệu đơn vị.

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư Chứng khoán Agriseco đánh giá đây là động thái tích cực sau một thời gian bán ròng đến từ nhóm ngoại. ông Khoa cho rằng việc thanh tra, kiểm tra của Chính phủ và cơ quan thời gian qua giúp thị trường trở lên lành mạnh và minh bạch, nâng cao niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Khoa cho rằng tính từ thời điểm đầu năm, khối ngoại vẫn đang thực hiện bán ròng gần 24.000 tỷ đồng, trong khi mua vào chỉ khoảng 19.500 tỷ đồng. Ông kỳ vọng điều này sẽ đảo ngược vào thời điểm 6 tháng cuối năm.

Ông Nguyễn Anh Khoa cho rằng diễn biến thị trường tuần tới có thể khởi sắc hơn khi đà giảm của VN-Index đã có dấu hiệu chững lại. Nhịp phục hồi trong ngày giao dịch cuối tuần xác nhận với thanh khoản gia tăng, cao hơn trung bình 20 phiên liền kề, cho thấy có tín hiệu tham gia từ dòng tiền bắt đáy.

Tuy nhiên, đây không phải là điều kiện đủ để xác nhận tín hiệu đảo chiều, vì vậy nhà đầu tư nên chờ đợi tín hiệu rõ ràng trước khi hành động giải ngân mới.

Ông Nguyễn Anh Khoa kỳ vọng tuần tới, chỉ số VN-Index có thế sớm lấy lại mốc 1.400 điểm sau đó tiếp tục đà phục hồi. Ngược lại, trong trường hợp tiêu cực mốc hỗ trợ tiếp theo của chỉ số sẽ quanh vùng 1.350 điểm

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/tuan-khoi-ngoai-gom-co-phieu-khi-nha-dau-tu-noi-xa-hang-a550858.html

Bạn đang đọc bài viết Tuần khối ngoại gom cổ phiếu khi nhà đầu tư nội 'xả hàng' tại chuyên mục Chứng khoán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Chứng khoán