Hà Nội, Thứ Năm Ngày 18/04/2024

Giữa 'bão dịch', phân khúc BĐS nào vẫn giữ giá tốt trên thị trường?

KINH TẾ MÔI TRƯỜNG 17:05 09/09/2021

Các chuyên gia dự báo, từ nay đến cuối năm, giá nhà, đất sẽ khó giảm khi áp lực đầu vào của bất động sản đang bị tăng. Cụ thể, lạm phát ở nhiều mặt hàng, vật liệu xây dựng tăng giá từ 40 - 50% và giá

Trên thực tế, đợt dịch lần thứ 4 bùng phát kéo dài khiến các hoạt động kinh tế phải dừng hết nên ảnh hưởng đến bất động sản nghiêm trọng.

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VaRS), gần như 100% các sàn giao dịch bất động sản (BĐS) đóng cửa, đặc biệt là TP.HCM. Bên cạnh đó, các thị trường lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang… các sàn giao dịch bất động sản đều phải đóng cửa. Còn các tỉnh không ảnh hưởng nhiều bởi dịch Covid-19 thì thị trường bất động sản yếu, quy mô nhỏ.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, nếu quý 3 năm nay khống chế được dịch bệnh thì đến quý 4 thị trường bất động sản có phục hồi dần dần, không nhiều khoảng 20 - 30%.

Dù dịch bệnh và không có giao dịch nhưng giá nhà, đất không giảm khi thị trường đang hình thành một mặt bằng giá mới với các dự án BĐS đủ các cơ sở pháp lý. Giá tại một số dự án tăng lên 15-20% trong thời gian ngắn là cao, tuy nhiên khả năng tiêu thụ sản phẩm của các dự này không tốt.

Thị trường Hà Nội trong những tháng đầu năm nay đã ghi nhận những hoạt động tích cực, với giá chào bán sơ cấp trung bình đối với loại hình căn hộ tăng 11% theo năm, theo Savills. Trong khi đó loại hình biệt thự và nhà liền kề cũng đồng thời ghi nhận mức tăng khoảng 7%/năm trong giá chào bán thứ cấp.

Theo Dân trí, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu Savills Hà Nội cho biết: "Đối phân khúc căn hộ, đất nền, do dịch bệnh còn đang diễn biễn phức tạp nên tình hình thị trường bất động sản các tháng cuối năm có thể nói là sẽ chậm hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Các chủ đầu tư, các nhà đầu tư đều giữ tâm lý thận trọng trong việc tung bán cũng như các quyết định đầu tư".

Đáng chú ý theo bà Hằng, giá hai phân khúc này được dự báo sẽ không giảm mặc dù đang có áp lực gia tăng về dòng tiền và việc chi trả của các nhà đầu tư.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định: “Nhà, đất có giảm giá sau đợt dịch không? Tôi cho rằng giá sẽ không giảm khi áp lực đầu vào của bất động sản đang tăng. Lạm phát ở nhiều mặt hàng, giá đất đền bù giải phóng mặt bằng cao khi giá đất ở các địa phương đang được điều chỉnh tăng 10-15%, vật liệu xây dựng tăng giá từ 40 - 50% nên giá nhà, đất chắc chắn không giảm”.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, khẳng định, thị trường vẫn tồn tại những lợi thế nền tảng về nhân khẩu học cũng như sự gia tăng trong vốn sở hữu cá nhân. Do đó, điểm tích cực là nhu cầu đối với bất động sản nhà ở vẫn được ghi nhận khá tốt, theo Dân trí.

Thực tế cho thấy, hiện nay giá nhà đất tại Hà Nội đã hình thành mặt bằng giá mới. Nếu 3 năm trước căn hộ cao cấp khoảng 35-45 triệu đồng/m² thì hiện nay phân khúc này đã điều chỉnh lên mức 40-60 triệu đồng/m². Còn các phân khúc khác cũng đã liên tục thiết lập những mặt bằng giá mới trong 2 năm qua.

Trước đó, trong báo cáo về thị trường BĐS công bố vào tháng 5/2021, Bộ Xây dựng cũng nhận định, giá nhà ở riêng lẻ trong các dự án tại nhiều địa phương tiếp tục có xu hướng tăng so với quý trước.

Hà Nội, Hải Phòng, Đồng Nai là những địa phương có mức giá bình quân tăng khá cao so với mặt bằng chung cả nước. Mức giá bình quân tại các địa phương tăng khoảng 5-10% so với quý 4/2020.

Trong quý 2/2021 có 29.949 giao dịch bất động sản thành công. Riêng tại tại Hà Nội có 1.094 giao dịch thành công, tại TP.HCM có 3.002 giao dịch thành công (theo số liệu từ Bộ Xây dựng).

Tổng lượng giao dịch bất động sản thành công bình quân tăng 18% so với quý trước và đạt khoảng 101% so với cùng kỳ năm 2020.

Link gốc : https://kinhtemoitruong.vn/giua-bao-dich-phan-khuc-bds-nao-van-giu-gia-tot-tren-thi-truong-59263.html

Bạn đang đọc bài viết Giữa 'bão dịch', phân khúc BĐS nào vẫn giữ giá tốt trên thị trường? tại chuyên mục Thị trường địa ốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường địa ốc