Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Bất động sản ven biển có dấu hiệu chững lại

KINH TẾ MÔI TRƯỜNG 07:00 07/09/2021

Bất động sản ven biển là kênh đầu tư thông minh và hiệu quả được nhiều nhà đầu tư “rót vốn” trong những năm gần đây. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã khiến thị trường gặp nhiều khó khăn trong một số thời đ

Cụ thể, trong năm đã xuất hiện những cơn sốt giá ở nhiều tỉnh bởi xu hướng tìm kiếm những dự án ven biển để nghỉ dưỡng, trải nghiệm. Nhưng đến làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 thì thị trường đang bắt đầu hạ nhiệt dần do dịch bùng phát ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước.

--

Báo cáo của DKRA Việt Nam, trong quý 2/2021, đối với biệt thự biển, cả nước ghi nhận thêm 241 sản phẩm mới mở bán, giảm 69% so với quý trước, nhưng tăng 88% so với cùng kỳ năm trước. Tỉ lệ tiêu thụ đạt 25% (khoảng 60 căn), bằng 30,6% so với quý 1/2021.

Theo DKRA, giao dịch trong quý 2 chủ yếu tập trung ở những dự án mới được đầu tư bởi những chủ đầu tư uy tín đã phát triển đầy đủ hệ sinh thái. Những dự án khác hầu như đóng giỏ hàng, không ghi nhận phát sinh giao dịch với khoảng 1.297 căn tồn kho, chiếm 81% nguồn cung toàn thị trường.

Nguồn cung và lượng tiêu thụ mới sụt giảm mạnh so với quý trước do tác động tiêu cực từ đợt dịch bệnh bùng phát lần thứ 4, DKRA Việt Nam giải thích.

Có thể thấy, thị trường bất động sản ven biển đang dần “ngấm đòn” dịch Covid-19. Theo Bộ Xây dựng, nguồn cung mới khách sạn 4 - 5 sao và khu du lịch nghỉ dưỡng trên cả nước vẫn rất hạn chế. Một số dự án khách sạn, khu du lịch nghỉ dưỡng đã phải lùi lịch khai trương do ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 vào tháng 5.

Ở giai đoạn đầu quý 2/2021, công suất thuê phòng khách sạn toàn thị trường có xu hướng tăng khi nhu cầu tham quan, du lịch trong dịp nghỉ lễ tăng lên.

Sang nửa cuối quý 2/2021, dịch bệnh bùng phát trở lại, các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn lại tiếp tục gặp khó khăn khi nhu cầu thuê và công suất thuê phòng sụt giảm mạnh.

Báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản cho thấy, trong những tháng đầu năm 2021, sức cầu chung của thị trường tiếp tục thấp. Trừ một số dự án bản chất là nhà ở nhưng được hoạt động theo hình thức du lịch - nghỉ dưỡng có tỉ lệ hấp thụ khoảng 30 - 40%, các dự án còn lại có giao dịch nhưng không đáng kể.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân của thực trạng này không chỉ do tác động của dịch bệnh mà còn do những vướng mắc về pháp lý, chưa thực sự được tháo gỡ khiến bất động sản du lịch thiếu sức hút đầu tư.

Do đó, các chuyên gia nhận định, trong thời gian tới, nếu như giải quyết được các điểm nghẽn này thì phân khúc này sẽ trở thành một trong những điểm sáng của thị trường.

Bất động sản ven biển có dấu hiệu chững lại - Ảnh 2
Nguồn cung mới khách sạn 4 - 5 sao và khu du lịch nghỉ dưỡng trên cả nước vẫn rất hạn chế. (Ảnh minh họa)

Dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng và kế hoạch giãn cách xã hội kéo dài ở nhiều tỉnh thành cả nước khiến nhiều phân khúc bất động sản gặp khó. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế tin tưởng rằng, dù bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nhưng thị trường BĐS tại Việt Nam vẫn có dấu hiệu phục hồi tích cực. Thậm chí, một số phân khúc vẫn có triển vọng tăng trưởng tốt.

Trên thực tế, phân khúc bất động sản ven biển có khả năng thu hút giới đầu tư hơn nhờ những lợi thế vốn có về cảnh quan thiên nhiên, tiềm năng khai thác du lịch cũng như khả năng gia tăng giá trị. Do vậy, kỳ vọng đặt ra sau khi dịch bệnh được đẩy lùi, ngành du lịch sẽ hoạt động trở lại sẽ kéo theo sự phục hồi của bất động sản ven biển sau thời gian dài "đóng băng".

Link gốc : https://kinhtemoitruong.vn/bat-dong-san-ven-bien-co-dau-hieu-chung-lai-59158.html

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản ven biển có dấu hiệu chững lại tại chuyên mục Thị trường địa ốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường địa ốc